5 ตอบกลับ

โฟลิค คือวิตามินบี9 ซึ่งมีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดและสร้างระบบประสาท ซึ่งประชาชนทั่วไปได้รับวิตามินนี้ไม่เพียงพอ ดังนั้นผู้ที่วางแผนจะมีบุตร หรือกำลังตั้งครรภ์อยู่ควรจะทานโฟลิค ปริมาณที่ควรจะได้ต่อวันคือ0.4มิลลิกรัม ซึ่งจะอยู่รวมในวิตามินรวมชนิดอื่นๆ แต่ถ้าจะทานโฟลิคชนิดเม็ดจะมีแค่ขนาดเดียวคือ5มิลลิกรัม ให้ทานวันละเม็ดค่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆจากhttps://m.facebook.com/Drnextdoor/posts/725522507469784

โฟลิคควรทานตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ 1-3 เดือนและทานต่อเนื่องไปอีก 3 เดือนหลังจากตั้งครรภ์แล้วค่ะ แคลเซียมและวิตามิน สามารถทานได้ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ ไปจนถึงช่วงหลังคลอดที่ต้องให้นมลูกเลยค่ะ

โฟลิคนี่หนูไม่ได้กินเลยจะเป็นไรไหมค่ะ. เพราะมารู้ว่าท้องก็ปาไปเกือบๆ 10 วีบแล้วอะคะ. ตอนนี้หมอให้ยา วิตมินบี6 มากิน. ( และไม่มีอาการแพ้แต่อย่างใดๆ กินน้อย. ) บางคนบอกว่าถ้าแพ้ท้องหนักๆ ถือว่าดีบ่งบอกว่าลูกยังอยู่ดี. บางคนบอกไม่แพ้อาจจะต้องไปหาหมอซาวดู. มันจริงรึค่ะ

รอบนี้หมอให้แคลเซียมมาเหมือนกันค่ะ ให้กินหลังอาหารเช้า กินแล้วง่วงมากกก ทำงานไม่ได้เลย ต้องแอบไปงีบ อยากเปลี่ยนไปกินก่อนนอน แต่ก็มียาบำรุงอีกตัว ไม่รุ้กินคู่กันได้มั้ย

โฟลิคทานได้ก่อนตั้งครรภ์จนคลอดแล้วก็ยังควรทานต่อคะ แคลเซียมเราได้จาการทานนมอยู่แล้วคะ วิตามินก้ทานจากผักผลไม่ดีกว่าทานจากสกัดแล้วคะ

โฟลิคกินช่วงท้องไตรมาสแรก วิตามิน+แคลเซียม ไตรมาสถัดมาจนถึงคลอดค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง