และแล้ววันนี้ก็มาถึง 🥺🥺

แม่ๆให้ลูกเข้าเตรียมอนุบาลกันไหม เข้ากี่ขวบ ของเราทางบ้านแฟนอยากให้เข้าตามเกณเลย เตรียมแนุบาล2ขวบ เพราะจากที่เพื่อนๆของแฟนที่มีลูกเขาบอกว่า ลูกเขาเข้าอนุบาลเลยไม่ได้เข้าเตรียมลูกเรียนไม่ทันเพื่อนอะไรประมาณเนี้ย แฟนเราก็เลยอยากให้เข้าเลยตอน2ขวบ อยากให้พัฒนาการแบบดีตามเพื่อนทันอะไรแบบนี้ แต่เรากลัว กลัวว่าเด็ก2ขวบยังไม่เป็นอะไรเลยครูจะโอเคจะไม่โวยวายไม่รำคาญเด็กใช่ไหม เรากลัวมากเลย แต่ขัดไรไม่ได้เพราะว่าพี่สาวแฟนเป็นคนดูแลเรื่องค่าเทอม

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราลูก 1.10 ขวบ มีปัญหาพูดช้าไม่สื่อสาร พาหาหมอพัฒนาการ หมอแนะนำให้พาเข้าเรียนค่ะ เราก็พาลูกไปสมัครนะ เพราะเราทำงานสามีเลี้ยงเขาขี้เกียจ เอาแต่เล่นมือถือไม่สนใจลูก เปิดทีวีให้ลูกดู พูดแล้วพูดอีกก็ไม่ยอมปรับไม่ยอมทำ ตอนนี้กำลังจะเริ่มเทสซัมเมอร์เดือนมีนา-เมษาค่ะ ครูเขามีวิธีรับมือ ถ้าเรารู้ตัวว่าเราเลี้ยงแล้วมันขัดพัฒนาการเด็ก เราแนะนำพาไปนะ แม่จะได้พักด้วย น้องก็จะได้รับการกระตุ้นการสื่อสารด้วยค่ะ ส่วนเรื่องที่เรียน เลือกที่ไว้ใจได้ค่ะ ถามเพื่อนถามคนรู้จักว่าที่ไหนดี ดูแลดี เราเอาเข้าตามหลานค่ะ หลานเราไปตั้งแต่ไม่ถึง 1.10 ขวบ

อ่านเพิ่มเติม
7mo ago

ค่ะ ทางนี้ก็ย่าเป็นคนเลี้ยงเรากับแฟนทำงาน ก็คิดว่าเอาเข้า2ขวบเลยจะดีกว่าอยู่กับย่า ย่าไม่ค่อยสอนพูด บางครั้งเวลาย่าจะทำอะไรก็ปล่อยให้หลายดูโทรศัพท์ ก็คิดว่าน่าจะไม่ทันเพื่อน เลยคิดว่าเอาเข้าเลยดีกว่า

ถ้ามีเวลาคุณแม่ช่วยเล่นช่วยสอนเขาที่บ้านก็ได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ไม่สะดวกก็เอาไปฝากได้เหมือนกัน ให้ดูที่รร.ดีๆหน่อย ส่วนตัวบ้านนี้ฝึกน้องเข้าห้องน้ำบอกความต้องการ ช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่ 1.6 ขวบเลยไม่มีปัญหาเรื่องการดูแล และให้น้องไปเรียนตอน 1.8 ขวบค่ะ บ้างครั้งเราไม่สามารถหวังพึ่งคนอื่นได้ตลอด เราควรฝึกให้หน่อยช่วยเหลือตัวเองได้จะดีสุดค่ะ บ้างครั้งคุณครูต้องดูเด็กหลายคน อาจจะมีคลาดสายตา

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตั้งใจไว้ว่าจะให้เข้า อ.1 ทีเดียวเลยค่ะ กังวลอยู่เหมือนกัน คนที่บ้านเเฟนต้องพูดให้เข้าเตรียมก่อนเเน่ๆ เเต่คุยกับเเฟนเเล้วค่ะ เราสอนลูกเองได้ค่ะ อยากให้เขาทันเพื่อนเราก็สอนเองไปเลยค่ะ 2ขวบกว่าๆ สำหรับเราเขายังต้องการพ่อเเม่อยู่ค่ะ เอ็นดูลูกด้วย เเต่ก็เเล้วเเต่บ้านนะคะ ลองคุยกันดูค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ❤️

อ่านเพิ่มเติม

ของเราให้ลูกเข้าเตรียมตอน 2ปี1เดือน เหตุผลหลักๆคือแม่คลอดน้องแล้วต้องไปทำงาน ยายช่วยเลี้ยงแต่ดูทั้งพี่ทั้งน้องไม่ไหว เลยให้คนพี่ไปโรงเรียน ซึ่งจะเป็นลักษณะศูนย์้เด็กแถวบ้านเลย น้องชอบไปนะคะ มีเพื่อน มีกิจกรรมต่างๆทำ ได้เข้าสังคม ตอนแรกก็กังวล แต่ครูดูแลดีค่ะ ห้องลูกมีครู2คนเลย

เราให้เข้าสามขวบค่ะแม่ น้องจะเริ่มทำเองได้แทบจะทุกอย่างแล้ว อ่านออกเสียงหรือพัฒนาการต่างๆก่อนเข้าเรียนเราจะเป็นคนสอนน้องเองทุกอย่างค่ะ เราอยากให้น้องทำกิจกรรมผ่อนคลายกับพ่อแม่ก่อนค่ะเลยทำแบบนี้ตอนนี้น้องพัฒนาการดีมากค่ะ อ่านำด้ทุกอย่าง

ของเราให้เข้าอนุบาล 1 เลยค่ะ ไม่ได้เรียนเตรียมอนุบาลก่อน เน้นสอนและให้น้องใช้พัฒนาการเองที่บ้าน ไม่ยากค่ะแต่ต้องมีเวลา เราเลี้ยงลูกเองเลยไม่ได้ซีเรียส พอตอนเข้า อ.1 น้องก็ไม่มีปัญหา สอบเข้าเรียนได้ ปรับตัวได้ดี ไม่งอแง และติดการไปโรงเรียนด้วย

ไปถามโรงเรียนที่เราจะเอาลูกเข้าเรียนชัวร์กว่าค่ะ ส่วนตัวไม่เคยเรียนอนุบาล เพราะไปสมัครทีไรก็เต็มตลอด โรงเรียนเลยให้ขึ้น ป.1เลย เพราะ 7 ขวบแล้ว แต่ส่วนตัวก็ตั้งใจจะไม่ให้ลูกเรียนเตรียม เพราะยังเล็กเกินไปที่จะช่วยเหลือตัวเอง

TapFluencer

เราเอาลูกเข้าเตรียมอนุบาลตอน 2 ขวบค่ะ เพราะแม่ต้องทำงาน พ่อเขาหาคนเดียวไม่พอใช้ค่ะ แต่น้องชอบไปโรงเรียนนะคะ พอเลิกเรียนน้องชอบมาเล่าเรื่องโรงเรียนให้ฟังทุกวัน อาจจะเป็นเพราะเราโชคดีเจอโรงเรียนดี ครูดีน้องเลยชอบไปโรงเรียน

เข้าเรียนเมื่อลูกพร้อมค่ะคุณแม่ ของเราเข้าเรียนตั้งแต่เตรียมอนุบาลเพราะน้องเริ่มบอกความต้องการตัวเองได้ บอกอึ ฉี่ได้ไม่ต้องใส่แพมเพิสค่ะ และพ่อแม่ต้องกลับไปทำงานด้วย

ให้เข้าตั้งแต่ 1.6 ขวบค่ะบ้านนี้ไม่มีเวลาเลี้ยงลูกสอนลูกค่ะ แต่ที่โรงเรียนมีกล้องให้ดูตลอดเลยอุ่นใจมาหน่อย ตอนแรกก็กังวลไปโรงเรียนได้ 2 เดือนน้องก็ปรับตัวได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง