อยากทราบวิธีคุยกับลูกคนโตที่ไม่อยากมีน้อง

แม่ๆมีวิธีคุยกับลูกคนโตอย่างไรค่ะ ที่บ้านลูกสาววัย 9 ขวบไม่อยากมีน้อง ไม่ให้พูดถึงน้องเลยเนื่องจากเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวอยู่กับน้องมา 2คนและพอมีแฟนใหม่และมีน้องอีกคนพอบอกลูกสาว ทั้งที่ก่อนจะมีน้องถามลูกสาวตลอดว่าอย่างมีน้องใหม่เค้าก้อบอกไม่อยากมี พอถึงเวลาน้องมาจิงเค้าก็ยังไม่อยากรับน้องอยู่ดี แม่ๆบ้านไหนเจอปัญหาแบบนี้ไหมค่ะ มีวิธีจัดการอย่างไรค่ะ ขอคำแนะนำด้วยจร้า

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเองมีลูกชายคนโตตอนนี้4 ขวบกว่าแล้ว เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมาก่อนค่ะ ก่อนที่จะเจอกับสามีใหม่ สามีใหม่เราเป็นคนใจดีรักเด็กแล้วรักลูกเรามากๆ ลูกเราก็เข้ากับสามีใหม่ได้ดี เราเจอกันตั้งแต่ลูกเราได้ประมาณ1 ขวบกว่าๆ จนเราตัดสินใจจดทะเบียนสมรสกันแล้วก็อยู่ด้วยกันมาจนตอนนี้ลูกชายเรา4ขวบกว่าแล้ว เรากับสามีใหม่ก็อยากมีน้องอีกคนให้เป็นเพื่อนเล่นกันตอนแรกเราก็ถามลูกชายเราเค้าก็บอกว่าไม่เอาอย่างเดียว พอตอนที่เราไปตรวจที่รพ.เราก็บอกเค้าว่าแม่มีน้องให้หนูแล้วนะเค้าก็บอกว่าไม่เอา!! แล้วเราก็แท้งลูกเค้าเห็นเรานอนเฉยๆเห็นเราร้องไห้เห็นเรากินยาเค้าก็สงสารเรามาปลอบมาหอมเรา จนตอนนี้เราก็มีน้องใหม่อีกคนแล้วเราก็บอกเค้าเหมือนเดิมว่าหนูมีน้องแล้วนะ หนูจะได้เป็นพี่ของน้องแล้วจะได้สอนน้องอ่านก.ไก่ นับเลข ท่องA B C เค้าก็เข้ามาจูบท้องมาหอมท้องแล้วบอกว่าน้องห้ามดื้อนะ ห้ามฉี่ใสท้องแม่นะ แล้วก็ตั้งชื่อว่าให้น้องชื่อน้องตู้เย็น เพราะพี่ชื่อไอติม ทุกวันนี้ก็จะมาจูบท้องเอาหูฟังท้องว่าน้องทำอะไรอยู่ จนตอนนี้เราท้องได้17สัปดาห์แล้วค่ะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

ขอบคุณมากค่ะที่มาแชร์ประสบการ์ณกันนะค่ะ😊

ความรักมักจะเกิดขึ้นเองโดยที่เราไม่ต้องบอกหรือยัดเยียดให้เค้าเลยค่ะ พอคลอดน้องออกมาคุณแม่ก็ให้ความสนใจคนพี่เยอะๆหน่อยนะคะ คนน้องยังเล็กยังไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ ทุกกิจกรรมที่ทำให้น้องก็ให้คนพี่มีส่วนช่วย อย่างเช่ยหนูช่วยแม่อาบน้ำให้น้องหน่อยนะคะ หนูชวนดูน้องมห้แม่แปปนึงนะ ให้ได้ช่วยอะไรเล็กๆน้อยๆ เวลาน้องยิ้มน้องจัวมือพี่เค้าก็บอก น้องเค้าเกิดมาเค้ารักหนูมากๆเลยนะ หนูเป็นพี่ของเค้า น้องเกิดมายังไม่รู้จักใครเลย รู้จักหนูคนแรกเลย ดูซิน้องยิ่มให้หนูด้วย ดูซิน้องอยากให้หนูอุ้มน่ะลูก .. เดี๋ยวความรักจะค่อยๆก่อตัวเองค่ะ น้องสาวเราแม่มีลูกหลงตอนนางอายุ 12 เป็นลูกคนเล็กมาตลอด 12 ปี นางก็ไม่โอเคเลยค่ะพอรู้ว่าแม่ท้อง แต่แม่เราทำแบบนี้แหละคะ ได้ไม่ถึงปีนางหวงน้องชายคนเล็กที่สุดค่ะ ตอนนี้น้องชายเป็นหนุ่มแล้วก็ได้ยัยพี่สาวคนที่บอกไม่เอาน้องนี่ละคะดูแลพาไปหาเรียนพิเศษนู้นนี่นั่น 😆

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆไม่ควรถามนะคะ ว่าอยากมีน้องไหม เหมือนเป็นการย้ำเตือน ว่ากำลังจะมีอีกคนมาแย่งความรักเค้าไป เด็กเค้าจะรับรู้ได้เองค่ะ ว่านี้คือน้องของเค้าโดยที่เราไม่ต้องถาม เราแค่สอนให้เค้าลูบท้อง เล่นกับท้อง รู้จักการปกป้องน้องในท้อง ให้เค้าช่วยเหลือ หยิบจับของให้เราให้บอกว่าน้องหิว หรือน้องอยากเล่นกับพี่ ใช้เทคนิคนิดนึงนะคะ บ้านนี้มีลูกสาว1คน ไม่เคยถาม ไม่เคยแบ่งว่านี้คือลูกของพ่อคนนี้ หรือคนไหน แต่จะให้เค้าซึมซับเอง ว่าต้องช่วยแม่เลี้ยงน้อง น้องอยากกินนมนะ หยิบนมให้แม่หน่อย/น้องอยากเล่นกับพี่นะ ลูบท้องน้องหน่อย ประมาณนี้นะคะแม่ อย่าย้ำคำว่าอยากมี หรือไม่อยากมีให้เค้ามากเกินไปค่ะ เพราะเด็กยังแยกแยะอารมณ์กับความจริงที่ต้องเจอไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ลูกชายคนโตอายุ5ขวบอยากมีน้องแต่ต้องน้องสาว ไม่เอาน้องผู้ชายพอเราอัลตร้าซาวด์ได้น้องชาย เราก็คุยกับแฟนว่าจะคุยกับลูกยังไง เริ่มไม่ถูกสุดท้ายก็ตัดสินใจบอกลูกชายคนโตไม่ยอมรับน้องชายเวลาเผอลจะใช้มือตีท้องบ้างเท้าเตะบ้าง แต่เราจะคุยกับเขาตลอดว่าจะ ญ หรือ ช ก็คือน้อง ต้องรักน้องให้มากๆต้องดูแลน้องปกป้องน้องเพราะเราเป็นพี่ ก็จะค่อยเปรียบเทียบระหว่างเขากับน้องตลอดว่าเวลาหนูอยู่ในท้องแม่ไม่เคยให้ใครมาโดนท้องเลย พอหนูเกิดมาแม่ก็ดูแลเป็นอย่างดี ทุกวันนี้จากที่ชอบตีท้องเตะท้องก็หายไปเปลี่ยนมาเล่นเอามือมาลูบคุยกับน้องแทน คุณแม่ต้องคุยกับลูกสาวมากๆนะค่ะ บ้างทีเขายังไม่เข้าใจเราค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เคยเป็นลูกคนนึงที่ไม่อยากได้น้องค่ะ ปฏิเสธทุกอย่าง พ่อเราเองก็เกรงใจเราไม่กล้าบอกว่ามีลูกกับภรรยาใหม่ ให้ทุกคนปิดเราเพราะกลัวเราเสียใจ จนเรากลับบ้านไปเจอเด็กนอนกะพ่อเรมแล้วก็ภรรยาใหม่ของพ่อ เราโกดมากเลย แต่พอเห็นหน้าพ่อแล้ว ดูหน้าน้องที่ไร้เดียงสามากๆ โกดไม่ลง พ่อดูทุกข์ เราเลยลองอุ้มน้องแล้วมองพักนึง ตอนนี้หลงรักมาก น้อง2-3ขวบแล้ว หมั่นเขี้ยว และทุกอย่างราบรื่นดีค่ะ ลูกสาวเจ้าของโพสต์เพิ่ง9ขวบ ลองให้เขาลองเล่นกับน้อง ให้เห็น สัมผัสน้องบ่อยๆนะคะ จะช่วยได้

อ่านเพิ่มเติม

ก็ค่อยๆ สอนค่ะ แสดงความรักให้เท่าๆกัน อย่าทำให้ความรู้สึกว่า เค้าถูกแย่งความรัก พยายามให้เค้ามีกิจกรรมร่วมด้วย ช่วยตัดสินใจเลี้ยงน้อง ชมเมื่อเค้ารักน้องค่ะ ที่บ้านก็มี ลูกนอย ส์ แต่ก้อหายค่ะ ใช้ความรัก น่ะค่ะ อย่าฝช้สิ่งของปลอบ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-148068)