ภาวะซึมเศร้า​หลังคลอด​

แม่ๆบ้านไหนเป็นบ้างคะ ภาวะซึมเศร้า​หลัง​คลอด​ แล้ว​เป็น​นานไหม รับมือกับมันยังไง

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่บ้านนี้เป็นค่ะ แต่ไม่หนักถึงขั้นทำร้ายลูก ทำร้ายตัวเอง จะเป็นแบบเศร้า ซึม ไม่อยากกินข้าว ร้องไห้กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าถามว่ามีเคยคิดว่า อยากฆ่าตัวตายมั้ย ตอบตรงๆเรยว่ามีค่ะ ไม่รู้ตอนนั้นทำไมเป็นแบบนั้น งงกับตัวเอง แต่มันคิดจริงๆ 😂 กำลังใจจากลูกตัวน้อยๆ และครอบครัวสำคัญมากค่ะ และท่องไว้ว่าเราจะต้องผ่านมันไปให้ได้เราต้องชนะมันค่ะ พยายามอย่าอยู่คนเดียว หรือคิดมาก ดูหนังฟังเพลง ระหว่างปั๊มนม ก็ช่วยได้ค่ะแม่ หรือถ้ามันไม่ไหวจริงๆ ก็แยกตัวจากลูกสักพัก ดีขึ้นก็ค่อยกลับมาอยู่ข้างๆลูกค่ะ เพราะแม่บางคนเลี้ยงเอง 24 ชม. อาจจะมีความเหนื่อย ความล้า ความกดดัน สะสม และเผลอทำร้ายลูกได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ดาวเป็นค่ะ แต่ว่าไม่ได้ไปพบคุณหมอนะ เพราะว่าเรารู้ตัวว่ากำลังเป็น สามีก็พาออกไปข้างนอกบ่อยๆ ไม่ให้เราซึมอยู่แต่กับบ้าน พาเราออกไปซื้อของใช้ลูก เสื้อผ้าเด็กน่ารักๆ ของใช้ส่วนตัว เครื่องสำอาง etc... ช่วยได้เยอะเลยค่ะ เป็นอยู่ไม่ถึงเดือนก็กลับเป็นปกติค่ะ

ของเรามีอาการ ร้องไห้​บ่อย วิตกกังวล​เกี่ยวกับ​สุขภาพ​ลูก จนบางที่อยากจะเอาลูกไปให้พี่เลี้ยงไม่กล้า​เลี้ยงเอง รู้สึก​ไม่​มีความสุขเลย กินน้อยลง แต่ตอนนี้ก็ยังเลี้ยงน้องเองนะคะ แบบนี้เรียกว่าภาวะซึมเศร้า​หลัง​คลอด​หรือ​ป่าว​คะ​

5y ago

เป็นเหมือนกันค่ะ

ปรึกษาหมอค่ะ มันเป็นแอฟเฟคของฮอร์โมนคุณแม่ คุณแม่ต้องพูดคุยกับคุณหมอและอย่าลืมพาสามีไปด้วยนะค่ะ. เพราะคนที่จะดูแลและต้องเข้าใจเราในช่วงฮอร์โมนขึ้นลงคือคนสามีและคนในครอบครัวค่ะ ถ้าเกิดเราผ่านช่วงนี้ไปได้ทุกอย่างจะดีมากๆค่ะ

บ้านนี้ค่ะ เป็นประมาน2 อาทิตได้ค่ะ พยายามคิดบวกเข้าไว้ ที่สำคัญสามีต้องคอยเป็นหลังให้ค่ะ ย้านนี้เป็นถึงกับคิดสั้นเลยค่ะ

บ้านนี้ฝากลูกไว้กับยายค่ะ แล้วไปช้อปปิ้งค่ะ ออกไปดูอะไรเพลินๆ อย่างน้อยเดือนละ2ครั้ง อย่าทำให้ตัวเองเครียดค่ะ สู้ๆ✌️

พยายามอย่าอยุ่คนเดียวหรือ2คนกับลูก หาอะไรทำเพลินๆหาเพื่อนคุยจ้า

ปรึกษาหมอดีที่สุดค่ะ บางคนปล่อยไว้จนเป็นหนัก อันตรายมาก

เลี้ยงลูกคนเดียวสิไม่ทีเวลาซึม

VIP Member

บ้านนี้เป็นเกือบ 3 เดือน ค่ะ 😵

คำถามที่เกี่ยวข้อง