ตั้งครรภ์

แม่ๆบ้านไหนตั้งท้องแล้วเป็นผื่น เป็นลมพิษบ้างค่ะ บ้านนี้ขึ้นเต็มขาเรยค่ะ เกี่ยวกับท้องมั้ย อิอิ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

โรคผื่นลมพิษ แม่ตั้งครรภ์ โรคผื่นลมพิษ แม่ตั้งครรภ์ โรคผื่นลมพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Pruritic urticarial papules and plaques of pregnancy ( PUPPP) หรือ Polymorphic eruption of pregnancy (PEP) ซึ่งพบได้บ่อยถึงประมาณ 1 ใน 100-300คน ของคุณแม่ตั้งครรภ์ เลยค่ะ โรคผื่นลมพิษ แม่ตั้งครรภ์โรค PUPPP เกิดจากอะไร? จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุของโรคนี้ชัดเจน แต่มีข้อสันนิษฐานว่าเกี่ยวข้องกับการที่ผิวหนังหน้าท้องขยายตัวเร็ว เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นจนมีผลกระตุ้นให้เกิดปฏิกริยาการแพ้ตรงบริเวณนั้นก่อน แล้วจึงกระจายไปยังผิวหนังตำแหน่งอื่นๆ มีความเสี่ยงอะไรบ้างของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เกี่ยวข้องกับโรค PUPPP? โรคนี้พบมากในคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก หรือตั้งครรภ์แฝด มักพบในการครรภ์แรก ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ แต่บางคนอาจมีอาการตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆ หรือหลังคลอดได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ลักษณะอาการของโรค PUPPP เป็นอย่างไร? ลักษณะผื่นของโรคนี้ มีหลายรูปแบบ แต่ที่พบบ่อยมักเป็นผื่นนูนแดงแบบลมพิษ หรืออาจเป็นตุ่มน้ำใส หรือผื่นแพ้ลักษณะอื่น ๆ พบมากบริเวณหน้าท้องโดยเริ่มเป็นที่ท้องตรงรอยแตกลาย มักเว้นรอบสะดือ แล้วจึงกระจายไปที่อื่นได้แก่ ต้นขา ก้น หน้าอก และแขน แต่ไม่เป็นที่หน้า มือ และเท้า มีอาการคันมาก การดำเนินโรค PUPPP เป็นอย่างไร? ผื่นชนิดนี้จะหายได้เอง ใน 4-6สัปดาห์ หรือหายภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังจากคลอดแล้ว โดยไม่ได้มีอันตรายใดๆ ต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์นะคะ คุณหมอจะรักษาโรค PUPPP ได้อย่างไร? โดยปกติโรคนี้จะหายได้เอง จึงอาจไม่ต้องใช้ยาใดๆรักษา แต่เนื่องจากมีอาการคันมาก คุณหมออาจให้ยาเพื่อบรรเทาอาการคัน เช่น ยาสเตียรอยด์ชนิดทา และให้ยาแก้แพ้ชนิดรับประทาน ในระยะสั้นๆ ที่มีอาการคันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ไม่มีอาการคันตามหน้าอกหรือท้องเลยขณะตั้งครรภ์ ยังแอบดีใจไปอีกไม่คันเราจะได้ไม่เกากลัวท้องแตกลาย แต่เข้าวีคที่ 36 นี้ละค่ะ เป็นผื่นแดงขึ้นตามหน้าท้องและขา มันเหมือนแดงไม่พอมีหนองรอบตุ้มผื่นแดงด้วย ลายเลยจ้าทีนี้ สุดท้ายมาเป็นเอาส่ะจะคลอดอยู่แล้วเชียว

5y ago

สู้สู้ค่ะแม่ ใกล้คลอดแล้ว อดทนอีกนิดนะค่ะ เด๋วก็หายจ้า

เป็นตั้งแต่รู้ว่าตั้งท้องจนตอนนี้จะ 5 เดือน หมอบอกว่าแพ้ฮอร์โมนตั้งครรภ์ตัวเองและอากาศร้อน หลังคลอดจะหายเองต้องอดทน หมอให้สเตียรอยมาทาบรรเทาไม่หาย พอดีไม่อยากใช้ยากลัวส่งผลถึงลูกเลยเน้นทาโลชั่นบ่อยๆเวลาคันคะ สู้ๆนะคะ หลายคนเป็น

5y ago

โชคดีจังเลยค่ะ บ้านนี้ยังคันอย่างต่อเนื่องและเสมอต้นเสมอปลาย ยังไงก็จะอดทนเพื่อลูกค่ะ :)

เราเป็นค่ะเยอะมากทั้งตัวไปหาหมอ รพ.ที่ฝากครรภ์กับหมอคลีนิคเฉพาะทางผิวหนัง บอกเหมือนกันว่าแพ้ครรภ์ตัวเองค่ะ ต้องอดทน

5y ago

ใช่ค่ะ ยิ่งเดายิ่งลาม คันก็ลูบๆเอาค่ะ

เราก็เป็นค่ะเป็นผื่นคันที่ท้องและขากับหลัง แต่ก็หายแล้วค่ะห้ามเกานะคะเดี๋ยวเป็นแผล

เป็นช่วง4-5เดือนคันแค่แขนนะ แต่ตอนนี้หายแล้วค่ะ น่าจะเป็นที่ฮอร์โมนรึป่าว

5y ago

อ่อค่ะ ขอบคุณค่ะ

บ้านก็เป็นจ้าขานี้เต็มไปด้วยแผลเลยจ้าเกามันมาก55

ตอนนี้ก็เป็นคะ คันมากคะ ลมพิษ ผื่น แพ้อะไรมั่งคะ

5y ago

หรือเราอาจจะเพิ่งเป็นค่ะ กลัวเป็นทั้งตัวจัง มันคันน่ารำคาญค่ะ

บ้านนี้เลยคะทรมานมากๆคะทั้งคันทั้งเกา

5y ago

ยิ่งเกายิ่งมันยิ่งลามไปกันใหญ่เรยค่ะ 555