อยากป้อนข้าวลูก

แม่ๆค้ะ อยากสอบถามว่า น้อง1เดือน27วันค่ะ สามารถป้อนซีรีแล็คได้มั้ยค้ะ #ท้องแรกคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

44 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ไม่ต้องรีบคะใครพูดอะไรชั่งเค้า อยุ่ที่เราเราสังเกตุลูกเรากีที่สุดไท่ต้องไปรีบป้อนตามปู่ย่าตายายหรอกคะ บ้านนี้เริ่มให้น้องทานจะเข้า5เดือนคะ ใช้สังเกตุการกลืนเอาลองให้น้องทานเทสอาหารก่อนค่อยเริ่มจริง ทุกวันนี้แข็งแรงปดติคะ แต่แม่ไม่ได้ป้อน ตั้งแต่เล็กนะคะ ทางสหรัฐอเมริกาเริ่มให่ลูกทาน4เดือนคะ แต่ไทย6เดือน ขึ้ยอยุ่กับเด้กแต่ละคน. ลูกของแม่บ้านนี้ใช้หลักสหรัฐคะ เพราะน้องเริ่มอยากกินกับคนอื่นๆ ให้เห้นเลยเริ่มเทสอาหารดู ถ้าน้องปดติแม่ก้เริ่มเลบ แต่ตอนนี้ของแม่ ยังเล้กมากอยุ่ คิดว่า รอไปก่อนอีกนิดนัคะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆแล้วเวลาพาลูกไปฉีดวัคซีน หมอจะแนะนำนะคะว่าตอนนี้ควรทานนมกี่ออนซ์ ต้องเสริมอ่ะไรไหม. เรากับพี่สาวคลอดลูกห่างกัน10วัน แต่คนละโรงบาล แต่เอกชนทั้งคู่ คุณหมอที่ดูแลน้องก้อจะแนะนำต่างกัน. ตอนนี้น้องได้4เดือนแล้วค่ะ คุณหมอของพี่สาวแนะนำให้ทานอาหารได้แล้ว มีรายการมาเลยค่ะว่าอายุกี่เดือนให้ทานอ่ะไรบ้าง ส่วนของเราคุณหมอแนะนำให้ป้อนข้าวบดอย่างเดียวหลัง 5 เดือนไปแล้ว. เราทำตามคำแนะนำของหมอคะ ทั้งที่ออกมาใกล้กัน แต่หมอที่ดูแลคนละคน. หมอจะดูจากเด็กเป็นหลักคะ บางทีก้อไม่ใช่ต้องตามตำราจ๋า... คะ 😊

อ่านเพิ่มเติม

ถามหน่อยนะคะ อ่านหนังสือออกไหม เข้าใจนะว่าอาจจะยังเด็กอยู่เลย แต่ตอนนี้คลอดน้องแล้ว หาความรู้รึศึกษาเยอะๆค่ะแม่ ในสมุดสีชมพูมีเนื้อหาและสาระของการดูแลลูกเยอะมากค่ะแม่ ไม่เพียงแต่การลงประวัติของหมอ การตรวจต่างๆ การฉีดวัคซีน หากแม่ว่าง รบกวนเวลาอ่านหนังสือให้เกิน8บรรทัดหน่อยนะคะ ส่วนเรื่องการทานอาหาร แนะนำ6เดือนขึ้นไปนะคะ หลัง6เดือนปรึกษาหมอแล้วให้น้องทานได้เลยค่ั ตอนนี้เสี่ยงมากจ้า

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

อยากรู้เหตุผลจังว่าทำไมถึงรีบป้อนจัง เห็นหลายคนแล้ว ไม่กลัวน้องเป็นอัตรายกันหรอบางรายถึงตายเลยนะ มันก็จริงอยู่ที่บ้างบ้านเค้าป้อนกันเร็วคือโชคดีมากที่ไม่เป็นอะไร ถามคุณหน่อยนะคุณจะเอาลูกตัวเองมาเสี่ยงหรอ ถ้าลูกคุณเป็นอะไรขึ้นมาคุ้มไหม?? ทำตามคำแนะนำของหมอนะคะ6เดือนค่อยทานและไม่แนะนำให้ทานซีลีเลต

ถึงตายได้นะคะ แม่เสิชวิธีการเลี้ยงเด็กในแต่ละเดือนเลยค่ะวิธีปฎิบัติ วิธีการดูแลในเนตมีบอกละเอียดมาก ก่อนพาน้องไปหาหมอฉีดวัคซีนก็จดคำถามไปให้หมอ จะได้ดูแลน้องถูกและปลอดภัย เวลามีอะไรมาหมอเท่านั้นที่ช่วยลูกเราได้ ไม่ใช่พวกข้างบ้านหรือพวกหัวโบราณนะคะ

เด็กต้องกินนมอย่างเดียวจนถึง 6 เดือนค่ะ หรือหมอประเมินว่าทานอาหารได้แล้ว ถึงจะป้อนได้ 😄 ยิ่งเป็นท้องแรก แม่ยิ่งต้องหาข้อมูลในการเลี้ยงลูกน้า หาอ่านบทความต่างๆจากแอพนี้ หรือเพจคุณหมอใน Facebook ก็ได้ค่ะ มีเยอะเลย

หัดอ่านสมุดสีชมพูบ้างนะคะ เป็นแม่คนแล้วท้องแรกก็จริง แต่ควรจะหาความรู้บ้าง หมอหรือพยาบาลไม่แนะนำหรอคะ ว่าเด็กไม่ควรทานอะไรนอกจากนมแม่จนถึง6เดือน หัดเปิดเน็ตหาความรู้ในการเลี้ยงลูกบ้างนะคะ

ไปฝากครรภ์ถ้าสังเกตุดูดีๆยุในรพ. เขาติดไว้อยู่นะค่ะ อย่างน้อยกินนมแม่6เดือน 6เดือนขึ้นไปค่ะเขาถึงให้ทาน แต่ซิริแล็คไม่แนะนำ ส่วนมากแม่ๆจะบดข้าวใส่ไข่ใส่ตำลึง จะมีประโยชน์มากกว่าซิริแล็คค่ะ

VIP Member

ทำไมรีบ ก่อนออกจากโรงพยาบาลหมอจะแนะนำวิธีการเลี้ยงลูก อาบน้ำลูก ป้อนนมลูก และอื่นๆไม่ใช่เหรอคะ เชื่อหมอแล้วลูกคุณจะปลอดภัย เชื่อป้าข้างบ้าน เด็กเข้าโรงพยาบาลเพราะลำไส้อุดตันมาเยอะละนะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ถ้าไม่มีข้อมูลการเลี้ยงลูกอะไรเลย เข้า google แล้วสละเวลาหาอ่านข้อมูลความรู้เยอะๆ จะมีประโยชน์กับลูก และแม่ อย่าเลี้ยงไปวันๆ เลย ลูกเป็นอะไรขึ้นมา ย้อนเวลาไม่ได้ โทษตัวเองก็ไม่มีประโยชน์