#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

แม่ๆค่ะตอนนี้เราตั้งครรภ์ได้19wแล้วค่ะหมอบอกเรามีความเสี่ยงสูงที่ลูกจะเป็นดาวหมอเลยส่งตัวเราไปโรงพยาบาล มอ ค่ะ แต่ทางครอบครัวเราไม่ให้ไปเพราะหมอจะเจาะน้ำคร่ำอาจทำให้เด็กไม่ปกติได้ เราเลยไม่ไปตามที่ครอบครัวบอก อยากถามแม่ๆคนไหนเป็นแบบเราบ้างค่ะไปแล้วเป็นยังไงบ้าง ถ้าไม่ไปน้องจะเป็นอะไรไหมค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ครอบครัวจบหมอมาหรอคะ %แท้งจากการเจาะน้ำคร่ำ 0.5% หรือถ้าคุณแม่มีงบก็ตรวจแบบnipt ก็ได้นะคะสะดวกแค่ตรวจเลือดความแม่นยำ 99% ถ้าถ้าผลออกมาเสี่ยงสูงก็ต้องเจาะน้ำคร่ำอยู่ดีค่าใช้จ่าย 6000-15000 แล้วแต่แลปที่เลือก หรือถ้าต่อให้ลูกออกมาเป็นดาวน์จริงๆแล้วครอบครัวเลือกจะเก็บเค้าไว้ไม่ต้องตรวจก็ได้คะ การที่หมอให้ตรวจคือเพื่อที่เราจะได้ทราบว่าความเสี่ยงสูงเนี่ยเป็นหรือไม่เป็น และถ้าเป็นแม่ต้องการยุติการตั้งครรภ์มั้ยหรือยังไงก็จะเก็บเค้าไว้ ถ้าเป็นหมอจะให้คุณแม่ไปศึกษาวิธีเลี้ยงเด็กดาวน์ประมานนี้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ทางนี้ก็เจาะน้ำคร่ำค่ะ ความเสี่ยงแค่ 0.3-0.5%เองค่ะ ถ้าแม่เสี่ยงสูงแล้วหมอส่งตรวจ ถ้าแม่รับผลที่จะตามมาได้ก็ไม่ต้องตรวจก็ได้ค่ะ ทางนี้พ่อกับแม่เป็นพาหะธารัสซีเมียเป็นคู่เสี่ยงหมอก็เจาะน้ำคร่ำค่ะ ปกติมากไม่ได้เป็นอะไรเลยค่ะ ปล.เค้ามีหมอเฉพาะทางค่ะ

ถ้าไม่เจาะน้ำคร่ำ เเนะนำให้ตรวจนิฟนะคะ อาจะมีค่าใช้จ่ายสูงหน่อยแต่ได้รู้เพศด้วยเเละลดความเครียดของคุณแม่ได้ เราเสี่ยงสูงเหมือนกัน เลือกตรวจนิฟ ผลออกมาปกติค่ะ รู้เพศด้วย จะได้รู้ว่าลูกปกติด้วยค่ะ

TapFluencer

บ้านนี้ก็เสี่ยงสูงตอนคัดกรองค่ะ ต้องเจาะน้ำคร่ำ แต่เราก็ไม่ได้กังวลนะคะเพราะหมออธิบายความเสี่ยงให้ฟัง คือมันเกิดได้น้อยค่ะ ถ้าจำไม่ผิด 0.1-0.3% แต่เราเลือกตรวจนิฟ เพราะว่าใจร้อน อยากทราบผลเร็วๆค่ะ

เราก็เจาะน้ำคล้ำนะค่ะเเถมอ้วนมากด้วยเจาะออกมาเเล้วรู้ผลก็สบายใจค่ะเสี่ยงเเท้งน้อยนะค่ะ

หนูก็เจาะน้ำคร่ำค่า ผลออกมาปกติดีนะคะ

1y ago

ไปฟังผลที่โรงบาลใช่มั๊ย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ