27 ตอบกลับ

ก่อนแม่เคยเลี้ยงเด็กเป็นแม่ก็เคยเลี้ยงเด็กไม่เป็นนะคะ บางทีคลอดแล้วให้ลูกช่วยกระตุ้นมีน้ำนมได้ค่ะอยากเลี้ยงลูกเองก็เลี้ยงค่ะอย่าให้ใครบงการชีวิตเรากับลูกมากเกินไปค่ะ แม่แฟนก็ไม่มีน้ำนมนิคะ จะมาบงการไม่ให้เราเลี้ยงเขาจะเลี้ยงได้ไง

เอาจากประสบการณ์ของแม่คนนี้ท้อง 3 แล้ว คนแรกน้ำนมของแม่มาตอนคลอดน้องเพราะพยาบาลเอาน้องมากระตุ้นไว แต่คนที่ 2 ออกจากโรงพยาบาลน้ำนมยังไม่มีเลยค่ะ มาลุ้นคนที่ 3 เหมือนกันว่าจะมาตอนไหน แต่ตอนนี้ แม่35w.นมยังไม่ตึงเลย แม่อย่ากังวลไปเลยนะ

Super Mum

แม่แฟนเป็นอะไรมากมั้ยคะ?จะพรากแม่พรากลูกเพราะคนแม่ไม่มีน้ำนมแค่นั้นเลย?แล้วถ้าตัวเองเอาไปเลี้ยงจะมีน้ำนมหรอหรือสรรหาน้ำซาวข้าวให้กินแทนนม นมแม่แปบเดียวก็มาค่ะพอคลอดเดี๋ยวมาเองไม่ต้องไปอะไรทั้งนั้น งงตรรกะแม่แฟนมาก

คลอดแล้ว1คืน น้ำนมถึงมาค่ะ พยาบาลมานวดเปิดท่อให้ด้วย แล้วก็ให้น้องเข้าเต้าหรือปั้มเอา น้ำนมจะมาเองค่ะแม่ แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ ถึงเราจะไม่มีน้ำนม เราเป็นแม่เราก็ควรได้เลี้ยงลูกเองเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ เราแค่รู้สึกงงกับความคิดแม่แฟนเราเหมือนกัน ทำไมไม่อยากให้เราเลี้ยงลูกเราเองก่อน เหมือนไม่เคารพสิทธิ์ความเป็นแม่จองเราเลย

คลอดก่อนค่ะน้ำนมมาแน่นอน ตามธรรมชาติของร่างกาย คุณแม่พยายามทานอาหารบำรุงน้ำนม และทานน้ำเยอะๆ เตรียมรอได้เลยค่ะ เลี้ยงเองดีที่สุดค่ะ อย่าให้คนแก่เลี้ยง เขาจะตามใจจนเสียนิสัย อีกอย่าง ห่างอกแม่แน่นอนค่ะ

เขาเอาไปเลี้ยงเขามีน้ำนมให้​หลานเหรอ ไม่ต้องให้ค่ะเลี้ยงเองมันก็มีหลายวิธี บางทีก็วิธีเดี่ยวกันกับที่เขาจะเอาไปเลี้ยง​ เรานี้ชนเลย​ไม่สนใจแม่ผัว​เราจะเลี้ยงเอง​ (เราไม่ค่อยจะฟังเขาเป็นการส่วนตัว😅)​

แม่แฟนแปลกๆนะคะ ของเราท้องแรกน้ำนมมาหลังคลอดค่ะ คลอดปุ๊ปพยาบาลเอาลูกมาให้ก็ให้เข้าเต้าเลย แรกๆอาจจะยังไม่เยอะ พอเต้านมเคลียร์แทบปั๊มทิ้งเลยค่ะ แม่อย่าไปเครียดกับแม่สามีนะคะ ประสาท

น้ำนมจะไหลหลังคลอดตามกลไกปกติของร่างกายนะคะ ถ้าไหลก่อนไม่ดีเท่าไหร่นั่นหมายถึงว่าร่างกายพร้อมจะคลอดแล้ว34 wยังไวเกินไป ถ้าไหลเองไม่มีปัญหาแต่ห้ามบีบกระตุ้นนะคะ

เรามีลูก 4 คน คนที่ 4 ได้ 38 สัปดาห์แล้ว ไม่เคยมีน้ำนมไหลระหว่างตั้งครรภ์ ไม่ต้องเครียดนะคะ หลังคลอดให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมค่ะ เราเลี้ยงด้วยน้ำแม่หมด 3 คนเลย

เรามีลูก 2 คนแล้วค่ะ ไม่เคยมีน้ำนมไหลตอนที่ท้องเลย ปกติ ค่ะ เราคลอดลูกได้ 1 วันน้ำนมก็มาค่ะ อย่าเคลียดนค่ะ เดี๋ยวมันก็มาเองค่ะ ยังไงก็มีน้ำนมแน่นอน

ขอบคุณแม่มากเลยนะคะ นึกถึงลูกแล้วเราก็จะสู้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง