พาหะธารัสซีเมีย

แม่ๆ บ้านไหนเป็นพาหะทั้งพ่อและแม่มั้ยคะ อันตรายต่อลูกในท้องมั้ยคะ ท้องแรกเครียดมากคะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ตั้งสติค่ะแม่ๆ​ ธาลัสซีเมียอันตรายนะคะ รักษาไม่หาย​ แต่ป้องกันได้​ ไม่อย่างนั้นจะมีการเจาะเลือดก่อนแต่งงานไปทำไมคะ หากพ่อและแม่เป็น​พาหะ คนใดคนนึงไม่น่าห่วง​ แต่ถ้าเป็นคู่​ น้องมีโอกาสเป็นสูงค่ะ​ แต่จะเป็นเคสที่คุณหมอหาTypeธาลัสซีเมียอีกที​ ว่าชนิดเดียวกันหรือไม่​ อาจจะต้องตรวจละเอียดค่ะ​ บ้านนี้สามีไม่เป็น​ ส่วนเราเป็น​พาหะ คุณหมอยังให้ไปเอาผลเจาะไม่เกิน1ปีมาให้ดูเลยค่ะ​ พูดลอยๆคุณหมอไม่ยอมค่ะ​ ต้องการหลักฐาน​ เพราะถ้าหากน้องเกิดมาเป็นธาลัสซีเมีย​ นั่นเท่ากับว่าคุณหมอทำงานบกพร่องค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราเป็นค่ะ สามีก็เป็น หมอให้ตรวจลึกเข้าไปอีกว่าเป็นพาหะที่เป็นตัวอันตรายแฝงมั้ย ถ้ามีก็จะถึงขั้นตอนเจาะสายรกตรวจดูว่าลูกได้รับตัวอันตรายนี้มั้ย ถ้ารับก็จะคุยเรื่องยุติการตั้งครรภ์ แต่ผลออกมาไม่มีตัวอันตรายแฝง โล่งใจไปเยอะเลยค่ะ ขอแค่ภาวนาว่าให้ลูกเกิดมาตัวไม่เหลืองก็พอ ** เด็กมีโอกาส 25% เป็นโรคธาลัสซีเมีย อีก 25% เด็กไม่เป็นโรคอะไรเลยไม่มัพาหะด้วย และอีก 50% จะเป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ ** เพราะฉะนั้นเรามีโอกาสตั้ง 75% ที่ลูกจะออกมาปกตินะคะ ขอแค่ไม่เป็นโรคก็พอแล้ว สู้ๆค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็น..ค่ะทั้งพ่อและแม่แต่คนล่ะชนิด..แม่มีค่าเลือดแค่27เองน้อยมากค่ะ..คุณหมอต้องตรวจเลือดยุเป็นประจำ..เราเครียดมาก..แต่พอคลอดน้องออกมาตรวจเลือดน้องแล้วไม่มีเลือดจางเลยค่ะ..เลือดปกติค่ะ.ดีใจมากค่ะที่น้องไม่เป็นเหมืนแม่

เห็นหมอบอกว่าเสี่ยงที่จะทำให้เด็กเป็นธารัสซิเมียค่ะ ลองค้นหาดูในกูเกิ้ลนะคะ ว่าเด็กที่เป็นธารัสซิเมียน่าตาเป็นยังไงอธิบายไม่ค่อยถูกค่ะ แต่ถ้าพาหะต่างกันก้อไม่น่าจะเป็นนะคะ ลองศึกษา​ดูค่ะ

บ้านนี้ท้องแรกเหมือนกัน เป็นทั้งพ่อและแม่ แต่เป็นชนิดเดียวกันไม่ทำให้เกิดโรค ไม่เป็นอันตรายต่อลูกจ้า หมอไม่ได้บอกผลหราค่ะ ว่าเป็นชนิดไหน?

เป็นเหมือนกันค่ะทั้งพ่อและแม่ หมอบอกว่าลูกอาจจะเป็นหรือไม่เป็นก็ได้ค่ะ ถ้าเป็นลูกอาจจะเป็นแค่พาหะค่ะ แนะนำลองทานนูทริโฟลิคนะค่ะ

แม่ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ขอคุณหมอเจาะน้ำคร่ำได้นะคะ บ้านนี้พ่อแม่มีพาหะทั้งคู่ ขอหมอเจาะน้ำคร่ำเลยค่ะ ว่าลูกเราปกติดีไหม

เราเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ ท้องแรกเหมือนกันตอนแรกกังวลมาก แต่หมอบอกไม่เสี่ยงติดลูก รู้สึกดีขึ้นมาทันทีค่ะ

บ้านนี้แม่เป็นคนเดียว ลูกออกมาแข็งแรงปกติดีค่ะ พยามกินยาบำรุงที่หมอให้มาสม่ำเสมอนะคะช่วยได้

เป้นเหมือนกันค่ะ ทั้งพ่อทั้งแม่แต่คนละชนิดค่ะ หมอบอกว่าไม่เสี่ยงติดลูกค่ะ เลยสบายใจค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง