98 ตอบกลับ

เป็นความเชื่อของคนโบราณด้วยคะ เชื่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยอาจจะเคยได้ยินความเชื่อโบราณที่ว่า “คนท้องห้ามอาบน้ำตอนกลางคืนเพราะจะทำให้คลอดยาก” แม่บางคนอาจทำตามความเชื่อของผู้ใหญ่ที่กล่าวไว้ ความจริงแล้วการห้ามแม่ท้องอาบน้ำในตอนกลางคืนนั้น คำตอบที่ดีที่สุดคือ ในสมัยก่อนโดยเฉพาะในต่างจังหวัดยังไม่มีไฟฟ้าใช้และต้องไปอาบน้ำที่ตลิ่งหรือบ่อน้ำ การที่แม่ท้องไปอาบน้ำในตอนกลางคืนจะทำให้มองไม่เห็นและอาจเดินพลาดตกบันได สะดุดลื่นล้ม เสี่ยงต่อการการแท้งลูก หรืออาจโดนสัตว์มีพิษ เช่น งูหรือตะขาบกัดได้ ความเชื่อนี้จึงเป็นอุบายที่ทำให้แม่ท้องควรอาบน้ำก่อนพลบค่ำและให้อยู่บนบ้านในตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายนั่นเอง

เราอาบค่ำทุกวัน บางทีร้อนมากๆ ตี1ตี2 ยังอาบเลยคะ สมัยก่อน ไฟฟ้าความปลอดภัยไม่เหมือนสมัยนี้ คนเฒ่าคนแก่ห้ามไม่ให้อาบน้ำตอนกลางคืนหรือตอนค่ำๆมืดๆก็เพราะมันอันตราย เพราะจะมองไม่ค่อยเห็นเพราะมันมืดกลัวลื่นล้มมั่ง กลัวสัตว์มีพิษมั่ง อะไรประมาณนี้คะ

ใช่ค่ะ..ที่บ้านก็บอกห้ามอาบหลังพระอาทิตย์ตก เพราะเขาว่าจะทำให้เวลาคลอดน้ำคล่ำจะออกมากกว่าปกติทำไห้คลอดยาก แต่ส่วนตัวเลิกงานดึกอาบเที่ยงคืนทุกคืน แต่ ใช้วิธี อมน้ำในปาก เอา จนอาบเสร็จ(เป็นวิธีแก้เคล็ด)คนแก่ๆแนะนำ ทำเพื่อความสะบายใจแล้วกันน่ะค่ะ

บ้านนี้อาบ 3-4 ทุ่มตลอดเลยค่ะ ตอนคลอดน้องก็คลอดง่ายมากเลยค่ะ ปากมดลูกเปิด 7 เซนแม่ยังไม่ปวดท้องเลยค่ะ

ไม่น่าเกี่ยวกันกับคลอดง่ายหรือยากค่ะแต่คิดว่าน่าจะเป็นกุศโลบายมากกว่าเพราะสมัยก่อนจุดตะเกียง ห้องน้ำก็จะนิยมปลูกนอกบ้านคนโบราณเค้าคงจะกลัวเรื่องอันตราย หกล้ม หรือพวกงู สัตว์มีพิษอะไรแบบนี้มากกว่าค่ะ เลยบอกไว้ว่าห้ามอาบน้ำดึก

ไม่เกี่ยวคะ เป็นความเชือคนเมือก่อน เพราะไม่มีไฟฟ้า ดังนั้นการอาบน้ำเมือก่อนถึงอันตราย ละคนสมัยเมือก่อนชอบสร้างห้องน้ำ แยกออกมาข้างนอกบ้าน ดังนั้นถ้าห้องน้ำอยู่ในตัวบ้าน จะอาบกี่โมงก็อาบไปเถอะคะ

ที่คนโบราณเขาห้ามอาบน้ำดึกๆเพราะสมัยก่อนห้องน้ำไม่สะดวกสะบายเหมือนสมัยนี้เวลาเดินไปอาบน้ำค่ำๆมืดๆจะทำให้ลื่นล้มหรือเปนอันตรายจากงูหรือสัตว์มีพิษได้ค่ะคนสมัยก่อนเรยห้ามเพราะกลัวจะเปนอัตรายค่ะ

เขาถือว่าให้อาบน้ำช่วงนี้ หรือก่อนตะวันตกดิน คนแก่เขาว่า จะได้ไม่เจ็บท้องตอนกลางคืนหรือตอนดึก ท้องแรกก็เป็นค่ะ ยายให้อาบน้ำช่วงนี้เหมือนกันเวลาคลอดจริงคลอดตอนเช้าเลยค่ะ แล้วแต่ความเชื่อจร้า

บ้านนี้อาบน้ำ4-5ทุ่มทุกวันคลอดง่ายมากค่ะ ไม่เกี่ยวหรอกจร้เพาะสมัยก่อนมันไม่ได้สดวกสบาบเหมือนทุกวันนี้ไฟก้อยังเข้ไม่ถึงแล้วอีกอย่างงูเยอะด้วยกลัวลื่นล้มด้วยเค้าเรยห้ามกันจร้า

เหมือนกันเลยค่ะแม่ คลอดง่ายมาก

เราว่าไม่เกี่ยวนะคะตอนเราท้องกว่าจะเลิกงานก็4-5ทุ่มเที่ยงคืนกว่าจะได้อาบน้ำนอน มีคนบอกเหมือนกันแต่ชีวิตประจำวันเราเป็นแบบนี้เราต้องทำงานก็เลยไม่ได้ใส่ใจ คลอดน้องมาก็ปกติดี

เป็นความเชื่อของคนโบราณค่ะ เค้าบอกว่าอาบน้ำดึกตะเป็นแฝดน้ำ แต่ที่จริงแล้วคนสมัยก่อนไม่มีห้องน้ำ ไม่มีไฟ เค้ากลัวอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับคนท้องมากกว่าค่ะถ้าอาบน้ำดึก ๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง