48 ตอบกลับ

VIP Member

เพื่อนพี่สาวมีลูกชายพอได้เดือนหนึ่งจู่ๆร้องทั้งวันทั้งคืนไปหาหมอก็หาสาเหตุไม่ได้สุดท้ายไปเค้นถามย่าเด็กสรุปเอากล้วยป้อนน้อง เลยทำให้ลำไส้อุดตันต้องผ่าสดไม่สามารถให้ยาสลบได้เพราะยังเด็กเกินไป แล้วยังว่าอย่าบอกหมอนะเดี๋ยวหมอจะด่ากุ เลยทะเลาะกันใหญ่โตว่าไม่บอกหมอเขาจะรักษายังไงยังมาเถียงบอกลูกกุก็เลี้ยงมาแบบนี้ไม่เห็นเป็นอะไรเลยมาโทษว่าหลานไม่แข็งแรงเองอีก แล้วคิดดูเด็กเดือนเดียวต้องผ่าสดพี่เขาบอกได้ยินเสียงลูกร้องลั่นห้องผ่าใจแม่แทบขาด ดังนั้นรักลูกก็ควรเชื่อหมอนะคะ วิธีปฎิบัติแบบคนโบราณอันที่ทำแล้วไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับลูกก็ทำไปเถิด แต่ถ้าอันไหนหมอเขาแนะนำเขาห้ามก็ปฎิบัติตามเถอะ เพราะคนเจ็บป่วยคือลูกเรามันไม่คุ้มที่จะเสี่ยงหรอก #ถ้าเชื่อโบราณแล้วไม่เชื่อหมอเป็นอะไรขึ้นมาก็จงอย่าหาหมอแล้วหาวิธีโบราณรักษาแทนแนะนำให้บอกแม่สามีไปแบบนี้เลยค่ะ 😆😄😁

จะพยามพูดกับเค้า

VIP Member

อันตรายมากกกกกกกกกกกก จิงๆไม่ควรเลยด้วยซ้ำ ยังเล็กม้ากกก บ้านนี้ก้เจอปัญหาแบบนี้ แม่สามีบอกจะให้กินตอน3เดือนยังกังวลเลยคะ จะพยายามไม่ให้กิน จะคอยดูอยุ่ใกล้ๆเลย ยิ่งโตยิ่งระวังนะ ใครจะแอบเลี้ยงยังไงก้ได้ เราไม่มีสิทธิ์รู้ เพราะเค้าอาศัยว่าเลี้ยงแบบนี้มาต่อนักไม่เห้นมีอะไร ที่ไม่มีอะไรเป้นเพราะว่าสมัยก่อน ไม่ได้มีโซเชียลแบบนี้ เห็นหลายรายยแล้วคะที่เข้ารพ.เพราะป้อนกล้วย. ตอนนี้ลูกเราก้2เกือนกว่า จิงๆต้องกินตอน5-6เดือนหรือตอนที่ลูกนั้งได้เองแล้วนะคะ นั้นคือเวลาเหมาะสม. คุณไม่กังวลเป้นห่วงลูหบ้างหรอคะ อย่าอีกนะคะ ถ้ารอดก้คือบุญมากเลยคะ ถ้าไม่มีอะไรทำใก้น้องเข้ารพ. แต่ถ้าไม่รอดก้เพราะกล้วยที่เข้าปากลูกคุณมันสะสมอยู่ตั้งแต่คำแรกแล้วคะ มันย่อยไม่ได้

ก็บอกอยู่เเม่เเฟนเป็นคนป้อนเราก็นั่งห่างๆแบบห่วงๆพอพูดเค้าก็ว่า

VIP Member

ไม่มีใครทำและก็ไม่ควรเป็นอย่างมากเลยค่ะ น้องพึ่ง1เดือนนมแม่อย่างเดียวค่ะ ลำไส้น้องยังทำงานได้ไม่ดี กล้วยอย่างน้อย1ขวบค่ะ 6เดือนขึ้นไปป้อนข้าวได้ค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ จนเบื่อได้อุ้มลูกเดินหนี พูดไปก็จะว่าฉันเลี้ยงลูกมาก่อน จะโกรธเราอีก ไหนจะน้ำแข็งใสลูกชิ้น ได้แค่พาลูกหลีกเลี่ยงเดินหนีค่ะ #คนแก่ป้าๆแถวบ้าน#

แค่เดือนเดียวเอง ลูกน้อยบ้านนี้ 5 เดือน คนข้างบ้านบอกให้ป้อนกลัว ตากับยายก้เลยลองป้อนให้กิน สุดท้ายกินไม่ได้ ระบบไม่ย่อย ท้องอืด ร้องงอเเงใหญ่เลย 5 เดือนกว่าๆแล้วยังทานไม่ได้เลย นี้ 1 เดือนจะลอดหรอ สงสารลูก อย่าตามเขาเลย อย่าเชื่อคนแก่ค้ะ เชื่อหมอดีที่สุด สมัยก่อนกับสมัยนี้ไม่เหมือนกัน

สมุดสีชมพูก็มีข้อมูลให้อ่านนะคะ เด็กแรกเกิด-6เดือน เขาให้กินแต่นมแม่และนมชง น้ำก็ไม่ให้กิน 6เดือนก็กินได้แค่ข้าวบดละเอียดที่สุดราดนมแม่หรือนมชงแค่คำ2คำเองค่ะ นี่1เดือนกับการกินกล้วย!!! แม่คะถ้าคนแก่เค้าพูดยากก็อย่าให้เค้าช่วยเลี้ยงเลยค่ะ เด็กเป็นอะไรไปมันจะแย่เอานะคะ

โอ้วพระเจ้าแม่สามีนี่เป็นแบบนี้แทบทุกบ้านเลยนะบ้านนี้ก็เป็นค่ะชอบป้อนอะไรก็ไม่รู้เข้าปากลูกอึดอัดมากระบบย่อยน้องยังไม่ถึงวัยค่ะกระเพาะน้องยังพร้อมแม่สามีบ้านนี้ป้อนนำ้ผึ้งให้ตั้งแต่ออกจากร.พเลยคร้าเครียดที่สุดพูดก็ไม่ ได้

ใช่คะเครียดนะคะเพราะเราขัดไม่ได้พอพูดเค้าก็บอกเค้าเคยเลี้ยงมาก่อน

VIP Member

ยุคสมัยนี้ไม่มีใครเค้าทำค่ะ ควรเริ่ม 6 เดือน บ้านนี้ก็มีคนทักให้ป้อนนั่นป้อนนี่เยอะแยะตั้งแต่1เดือนเหมือนกัน แต่เราไม่ป้อน ให้ดูดนมแม่อย่างเดียว ไม่สนใจไม่ว่าจะแม่สามี ญาติสามี หรือแม้แต่ใครทั้งนั้นค่ะ

ลูกของเรา เราตัดสินใจค่ะ ถ้าน้องเจ็บป่วยมาใครเสียใจที่สุด ลูกบ้านนี้ถ้าใครจะให้กินกล้วย กินน้ำผึ้ง กินอะไรที่ไม่ใช่นมก่อน 6 เดือน เราบอกคำเดียวว่าไม่ โชคดีที่เราเลี้ยงลูกเอง

ถ้าโชคดีไม่เป็นอะไรก็ดีไป เราเห็นข่าวให้เด็กกินกล้วยก่อน6เดือนแล้วลำไส้อักเสบต้องผ่าตัดบ้างตายบ้าง ไม่กล้าให้ลูกเสี่ยงกิน เชื่อหมอดีสุดคะเพราะพอเป็นอะไรมาก็ไปหาหมอ

ถ้าน้องทานได้ก็ไม่เป็นไรคะ แต่ถ้าลำไส้จองน้องรับไม่ได้ ไส้เน่าได้ตัดลำไส้ ก็คงต้องรักษากันยาวไป รักลูกก็ทำตามคำแนะนำจากหมอเนอะ ให้ทานได้หลังจากอายุได้6 เดือนขึ้นไป

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง