8 ตอบกลับ

10 ข้อห้ามของการอยู่ไฟ ตามความเชื่อของการอยู่ไฟควรปฏิบัติตัวตามนี้ 1.หลังคลอดลูก ห้ามสระผมเป็นเวลา 45 วัน ซึ่งจำนวนวันเท่านี้จะเป็นผลดีต่อแม่ในระยะยาว หรือหลีกเลี่ยงการสระผมเท่าที่จะทนให้ หากทนไม่ได้ให้สระผมโดยใช้น้ำอุ่นที่ร้อนพอสมควร 2.ห้ามอาบน้ำเย็นและให้ใช้น้ำอุ่นอาบเป็นเวลา 45 วัน 3.ห้ามใช้สายตาทำงานหนัก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือทำอะไรเกี่ยวกับการใช้สายตานาน ๆ เป็นเวลา 45 วัน 4.ห้ามโดนฝน เพราะในระยะยาวเมื่อแก่ตัวไป หากเจอน้ำฝนจะทำให้เรารู้สึกหนาวเข้ากระดูก 5.ห้ามขับรถเป็นเวลา 45 วัน เพราะจะทำให้รู้สึกหน้ามืดได้ 6.สำหรับแม่ที่ผ่าคลอดใหม่ ๆ ห้ามนั่งยอง ๆ เพราะจะทำให้มดลูกเข้าอู่ช้า 7.ไม่ควรกินของแสลงที่ทำให้แผลไม่หายหรือหายช้า เช่น ของดอง ไก่ เป็นต้น 8.ห้ามทานน้ำเย็น เพราะจะทำให้ไขมันอิ่มตัวไม่สลาย น้ำนมไม่ค่อยออก เป็นต้น 9.ห้ามหวีผม เนื่องจากทำให้เลือดขึ้นหน้า ให้เกิน 45 วันถึงหวีผมได้ 10.ห้ามกินพวกของเย็นต่าง ๆ เช่น น้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำเต้าหู้ เพราะจะทำให้มดลูกไม่เข้าอู่หรือเข้าอู่ช้า ไม่สามารถที่จะขับน้ำคาวปลาออกได้หมด

ปัจจุบันการอยู่ไฟมีหลายชนิด แต่ในสมัยก่อนนิยมให้แม่หลังคลอดนั่งหรือนอนบนกระดานแผ่นใหญ่ ในระดับเดียวกับกองไฟหรือนำกองไฟไปก่อไว้ข้างใต้ แต่ต้องระวังไม่ใช้ไฟแรงจนเกินไป นอกจากการนอนผิงไฟตลอดแล้ว ยังจะต้องดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ห้ามทานของเย็นหรือน้ำเย็น ให้อาบน้ำร้อน เพราะมีความเชื่อว่า ความร้อนจะทำให้แผลหายดี และทำให้มดลูกแห้งตัวเร็ว เข้าอู่เร็ว ส่วนการอยู่ไฟสมัยใหม่นั้น สามารถใช้กระเป๋าน้ำร้อนวางบริเวณหน้าท้อง เพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงได้บ้าง แต่ก็ควรระวังไม่ให้ร้อนมากเพราะอาจจะทำให้หน้าท้องพองไหม้ได้ ซึ่งก่อนวางควรหาพามาพันกระเป๋าน้ำร้อนอีกทีเพื่อกันรั่วกันร้อนเกินไป และผลที่ได้อาจไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่ อีกหนึ่งวิธีคือการเข้ากระโจมอบสมุนไพร เป็นการอบตัวด้วยไอน้ำร้อน ใช้เวลาไม่เกิน 15-20นาที และเมื่ออบเสร็จก็นำน้ำที่เหลือในหม้อสมุนไพรมาอาบต่อ

VIP Member

แม่เราลูก3 มีลูกล่าสุดเมื่อปีที่แล้วเกิดก่อนลูกชายเราเดือนเดียว ไม่เคยอยู่ไฟเลย อายุ41ยังแข็งแรงดี แม่เราหน้าไม่แก่ไม่โทรมด้วย แต่ลูก3ก็จะอ้วนหน่อยๆ

VIP Member

ไม่ได้อยู่ไฟค่ะ ผ่าคลอด ตอนนี้ ลูก 2เดือนกว่าแล้ว กำลังสังเกตอยู่ค่ะ ไม่มีอะไรผิดปกติ ฝนตกก็ไม่เห็นหนาวสั่น... 😂

ท้องแรกไม่เคยอยู่ไฟเลย8ปีแร้วไม่เป็นไรปกติ แต่พอโดนฝนจะหนาวกว่าคนอยู่ไฟจ้า

ไม่นานคร่า

ผ่าคลอดเลยไม่ได้อยู่ไฟจ้า เวลาอากาศหนาวก็จะหนาวมาก

เกือบปีอ่ะค่ะ

ร่างกายแข็งแรงปกติค่ะ บ้านนี้กินแค่ยาที่หมอให้

ยาบำรุงเลือดค่ะ ไตรเฟอร์ดีน

เราคลอดได้ปีกว่าแล้วร่างกายก็ปกติคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง