ลูกหัวปีท้ายปี

แม่กังวลมากๆเรื่องพัฒนาการลูกลูกคนแรกแม่มีเวลาให้เค้าได้เต็มที่ทั้งอุ้มทั้งเรื่องอะไรต่างพอแม่มีน้องทุกอย่างต้องแชร์การอุ้มหรือเล่นต่างๆคนโตก็ยังไม่รู้เรื่องคนเล็กก็ต้องการความเอาใจใส่แม่เลี้ยงคนเดียวไม่มีคนช่วยแม่ห่วงเรื่องสภาพจิตในและพัฒนาหรือแม่กังวนคิดมากไปเองคะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

1 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้พี่ 2 ขวบ น้อง 7 เดือนค่ะ แม่เลี้ยงคนเดียวค่ะ ไม่มีคนช่วย พ่อก็ทำงานค่ะ เราเลือกพี่ก่อน เราใช้วิธีแชร์ค่ะ พูดถึงน้องบ่อยๆ ให้เค้าช่วยทำนู้นนี่ มีส่วนร่วมกับการดูแลน้องค่ะ ให้เค้าสัมผัสน้องเยอะ ๆ ถึงบางทีมันจะแรงไปบ้าง แรกๆ พี่ก็ไม่ค่อยโอเคค่ะ หวงแม่เราก็พูดให้เค้าฟังบ่อยๆ ทำให้เค้าดูแล้วให้เค้าลองช่วย บ้านนี้พี่ไม่ใช่ผู้เสียสละค่ะ น่าจะเป็นน้องมากกว่า เพราะอารมณ์น้องยังไม่มากเท่าพี่ ประมาณ 2-3 เดือนพี่ก็เริ่มเข้าใจว่าน้องจะมาอยู่ด้วยตลอดไป ไม่หายไปไหน เค้าก็จะค่อยๆ เข้าใจขึ้นเองค่ะ ทุกวันนี้กลายเป็นพี่ทำให้เรารู้สึกว่าเค้ารักน้องค่ะ 😊

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

บ้านนี้พี่ 1 ขวบ 9 เดือนน้อง 5 เดือนพี่เขาก็ดูโอเคกับน้องนะคะรักน้องและช่วยแม่ดูแลน้องเห็นแม่เปลี่ยนแพมเพิสให้น้องก็ช่วยหยิบแพมเพิสให้ช่วยเอาไปทิ้งถังขยะให้เขาก็เล่นกับน้องดีนะคะจับน้องเบาๆแบ่งของเล่นให้น้องแต่มันก็มีบางช่วงเวลาที่เขางอแงพร้อมกันจะให้แม่อุ้มพร้อมกันทั้งสองคนซึ่งแม่เลี้ยงคนเดียวปู่ย่าตายายพี่ป้าน้าอาเขาทำงานกันทั้งบ้านเราก็ไม่รู้จะทำยังไงบางทีเราก็เลือกน้องก่อนบางทีเราก็เลือกพี่ก่อนดูตามเหตุผลแต่เหมือนเราก็คิดมากกังวลมากไปเองห่วงทุกอย่างกังวลหลายๆอย่างห่วงความรู้สึกห่วงสภาพจิตใจกลัวเขาน้อยใจและเป็นห่วงเรื่องพัฒนาการของน้องเพราะว่าตอนพี่คนแรกแม่ยังมีเวลาให้เค้าเต็มที่เช่นอุ้มจนกว่าจะพอใจทั้งกล่อมทั้งอะไรแต่พอมีมาอีกคนทุกอย่างเหมือนเวลามันน้อยเวลาทำอะไรให้ก็ต้องจำกัดเวลาแบ่งให้เท่าๆกันกลัวคนพี่ไม่เข้าใจเพราะว่าเหมือนกับว่าเขาเคยได้แบบนี้มาตลอดแล้วมาตอนนี้มันลดน้อยลงแม่ก็พูดก็สอนก็บอกน้องนะคะ