คลอดธรรมชาติ

เเม่ๆช่วยเล่าประสบการณ์คลอดธรรมชาติหน่อยค่ะ บ้านนี้อีก2เดือนก็คลอดเเล้ว อยากรู้เรื่องการโดนกรีดปากช่องคลอด มันเจ็บมั้ย รู้สึกตอนโดนกรีดมั้ย เเล้วตอนเย็บหละคะรู้สึกยังไงกันบ้าง ทำความสะอาดเเผลกันยังไงคะ เเล้วตอนจะเข้าห้องน้ำมันเเสบมั้ยคะ คือกลัว กังวลมากๆเลยค่ะตอนนี้🥺🥺#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ส่วนตัวนะคะ คลอดธรรมชาติสำหรับเราทรมานแค่ตอนรอปากมดลูกเปิดให้ครบ 10 เซนค่ะ ยิ่งเปิดกว้างยิ่งปวด มันปวดเข้ากระดูกสันหลังร้าวลงตูดลงขาเลยค่ะ ปวดแบบจะตายลงตรงนั้นให้ได้เลย แต่การฝึกจังหวะหายใจช่วยได้เยอะค่ะ และที่รู้สึกว่าเจ็บอีกอย่างก็คือการทำคลอดรกค่ะ ส่วนการกรีดปากช่องคลอดไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะ เพราะมัวแต่ปวดท้องคลอด หมอจะกรีดตอนเราเบ่งพอดี ซึ่งตอนเบ่งมันรู้สึกโล่ง และสบายตัวมากๆหลังจากที่เราปวดท้องมาแบบทรมาน ตอนเย็บแผลก็มียาชาค่ะ ซึ่งส่วนตัวเราไม่รู้สึกอะไรเลยเช่นกันค่ะ แต่ตอนเย็บถ้ายาชาหมดก็เจ็บมากค่ะเพราะงั้นถ้าเริ่มรู้สึกเจ็บขอหมอให้ฉีดยาชาเพิ่มได้เลยค่ะความรู้สึกตอนเย็บแผลประมาณว่าเราเอาเข็มร้อยเส้นด้ายแล้วดึงผ่านหนังกำพร้าที่มือเหมือนเราชอบเล่นตอนเด็กๆอ่ะค่ะ รู้สึกประมาณนั้นเลยคือรู้ว่ามีด้ายผ่านเนื้อหนังเราไปแต่ไม่รู้สึกเจ็บ ตอนฉีดยาชาเข็มแรกก็ไม่รู้สึกเจ็บค่ะเพราะช่วงล่างมันชาไปหมดเลยหลังจากที่หมอทำคลอดรก และพยายามดันมดลูกเรากลับเข้าที่ค่ะ หมอจะกดช่วงท้องและล้วงทำความสะอาดภายในซึ่งเรารู้สึกว่ามันเจ็บมาก หลังเย็บแผลนั่นนู้นนี่เสร็จ เรารู้สึกว่ามันเจ็บแค่ตอนที่เราขยับตัวลุกนั่งนอนค่ะตอนเดินก็จี๊ดแค่พอรำคาญไม่ได้เจ็บมากส่วน ตอนอึหรือฉี่ไม่รู้สึกว่าเจ็บหรือแสบอะไรเลยค่ะ ล้างก็ปกติเลยทั่วไปเลยค่ะ(ของเราทาง รพ. มีสบู่สำหรับล้างแผลโดนเฉพาะให้ด้วย)ไม่ได้เจ็บอะไร บางทีมัวแต่หลงลูก เอ็นดูลูกอยู่ก็ลืมเจ็บไปเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

กรณีคลอดธรรมชาตินะคะ บ้านนี้คลอดธรรมชาติสองท้องค่ะ เมื่อเรามีอาการปวดท้องคลอด ไปรพ. เซ็นเอกสารเรียบร้อย พยาบาลจะทำการวัดเครื่องดูสุขภาพลูก พยาบาลจะดูปากมดลูกว่าเปิดกี่เซนตอนพยาบาลล้วงช่องคลอดไม่ต้องเกร็งนะคะจะได้ไม่เจ็บ ถ้าปากมดลูกเปิดจะได้คลอดแน่ๆ พยาบาลจะสวนปัสสาวะอุจจาระโกนขน(เป็นบางรพ.) เมื่อปวดมากขึ้นๆให้หายใจเข้าลึกๆช้าๆแล้วค่อยๆผ่อนออกมาทางปากค่ะ พอน้ำคล่ำแตกหรือพยาบาลเจาะให้แตก ปากมดลูกเปิดได้8-10 เซน จะได้เข้าห้องคลอด มันจะมีลมเบ่งทำให้เราอยากเบ่งเหมือนเบ่งอึ๊ค่ะ แต่จะออกทางจิมิ พยาบาลจะคอยบอกจังหวะให้เราเบ่ง ให้แม่เบ่งลงก้นนะคะเหมือนเบ่งอึ๊เลยค่ะ แล้วเบ่งแบบไม่ต้องร้องออกเสียง โดยให้คางเราแนบกับหน้าอกค่ะ พอหัวเด็กเริ่มโผล่หมอจะกรีดช่องคลอดเราค่ะตอนท้องแรกรู้สึกเลยดังกึกๆ พอเด็กออกมาแล้ว สักพักหมอจะกดท้องเราและให้เราเบ่งเพื่อเอารกออกค่ะ ทีนี้เราจะรู้สึกโล่งสุดๆ แล้วก็นอนให้หมอเย็บแผล หมอจะฉีดยาชา แต่อาจจะมีรู้สึกจี๊ดๆบ้างค่ะ พยาบาลจะอุ้มลูกมาวางบนอกแม่(บางรพ.) เย็บแผลเสร็จก็รอไปห้องพักคนไข้ค่ะ **อาจจะยาวหน่อยนะคะ แต่อยากให้แม่เห็นภาพ** ทีแรกบ้านนี้ก็กลัวมากๆค่ะ แต่ถึงเวลานั้นไม่กลัวอะไรแล้ว จนตอนนี้ท้องสาม 38+5W แล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เราท้อง สามด้วย ลุกหลงมา555 ยังกลัวๆยุ่เหมือนกัน

TapFluencer

บ้านนี้คลอดธรรมชาติตอน 40 week ตอนไปแอดมิทโรงพยาบาลมีการอาการท้องแข็งถี่ๆทุก5นาทีค่ะ หมอตรวจภายในบอกว่าปากมดลูกเปิด2เซน แล้วก็นอนโรงพยาบาลไปหนึ่งคืนพยาบาลก็จะคอยมาตรวจวัดว่าปากมดลูกเปิดเท่าไรตลอด แอบเจ็บนะคะตอนพยาบาลมาตรวจวัด พอปากมดลูกเปิดประมาณ4เซนความปวดเริ่มมาแล้วค่ะ มันปวดมากขึ้นเรื่อยๆปวดทุกครั้งที่ท้องแข็ง เหมือนปวดท้องเมนส์ระดับเต็มขีดสุด มันจะมีช่วงหายปวดอยู่พักหนึ่งแล้วก็มาปวดต่อจนปากมดลูกเปิด9เซน น้ำคล่ำก็แตกค่ะช่วงนี้ทรมานมากแม่ บ้านนี้เลยลองเบ่งอยู่สักพักจนหัวน้องจะโผล่พยาบาลก็มากรีดแผลฝีเย็บค่ะไม่เจ็บเท่าไรจะรู้สึกแสบๆนิดๆ จนคลอดเสร็จพยาบาลก็มาฉีดยาชาเย็บแผลให้ บ้านนี้โชคร้ายหน่อยยาชาไม่ถึงแผลด้านล่างเลยโดนเย็บสดไป ช่วงวันแรกจะทรมานนิดนึงค่ะแม่แผลฝีเย็บมันจะแสบๆปวดๆ+มดลูกมันก็ยังบีบตัวแต่ เราขอยาพาราจากหมอได้ค่ะ นี่ไม่กล้านั่งฉี่เลยยืนฉี่ไปก่อน5555 แต่โดยรวมแล้วแผลจะไม่เจ็บนานค่ะสัก2วันก็ดีขึ้น เวลาเข้าห้องน้ำก็พยายามเอาทิชชู่ซับแผลเบาๆให้แห้ง ล้างแบบเบาๆค่ะ คลอดธรรมชาติดีมากค่ะแม่ฟื้นตัวเร็วมาก

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เริ่มเจ็บท้องตอนตี 1 ค่ะ เจ็บถี่ทุก 5 นาทีแต่ยังเจ็บไม่มากตอนแรกคิดว่าปวดท้องเจ้าห้องน้ำ ไปๆมาๆมีลูกเลือกออกตอนตี 4 เลยปลุกสามีแต่ยังทนรอดูอาการต่อเพราะยังไม่แน่ใจจน 6 โมงเข้าไป รพ. ปากมดลูกเปิดแค่ 1 เซน พยาบาลสอดยาเร่งให้ สักพักน้ำเดิน เริ่มปวดท้องแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนพยาบาลมาสอดยาให้อีกรอบทีนี่เต็บมากจนแม่ร้องลั่นห้องคลอดทุก 5 นาที😂 เจ็บไปเรื่อยๆเเรงขึ้นๆจนบ่าย 3 เราทนไม่ไหวเบ่งเองจนเห็นหัวน้องพยาบาลเลยตามหมอมาทำคลอดตอนกรีดตอนเย็บแผลไม่เจ็บเลยแม่มันเจ็บแค่ท้องจริงๆ ระหว่างเจ็บท้องยอมรับว่ามีแอบคิดว่าผ่าดีกว่าแต่หลังจากน้องออกมามันโล่งไปหมดแผลที่เย็บก็แค่ตึงๆลุกเดินได้สบายๆ พื้นตัวไวมากตอนนี้คลอดได้ 2 อาทิตย์แล้วไม่เจ็บแผลแล้วค่ะ ดูแลน้องได้อย่างเต็มที่มาก สู้ๆนะคะแม่ คลอดธรรมชาติน้องแข็งแรงน้ำนมมาไวด้วย อดทนแค่ตอนเจ็บท้องเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลไปนะคะคุณแม่ ตอนกรีดแทบไม่รู้สึกเจ็บเลยค่ะ เพราะความรู้สึกจะไปรวมกันอยู่ที่อาการปวดท้องคลอด บ้านนี้คลอดเองตอนท้องแรกค่ะ พอถึงเวลาที่ปากช่องคลอดเปิด 9-10 เซน จะมีลมเบ่งที่ทำให้เราอยากเบ่งเองอัตโนมัติเลยค่ะ ตอนเย็บแผลบ้านนี้ก็แทบไม่รู้สึกเช่นกันค่ะ อาจจะเป็นเพราะหมอมือเบาด้วย ออกจากห้องคลอดนอนพักไปไม่กี่ ชม. ก็ลุกเดินได้ เข้าห้องน้ำเองได้ สบายๆ เลยค่ะ เข้าห้องน้ำถ่ายเบาไม่มีปัญหานะคะ ไม่เจ็บ ไม่แสบ แต่อาจจะมีปัญหาเวลาถ่ายหนักนิดหน่อย ต้องสู้กับใจตัวเองค่ะ ไม่ค่อยกล้าเบ่ง กลัวแผลฉีก 😅 สรุปแล้วสำหรับเรารู้สึกว่าฟื้นตัวได้เร็วมากๆ ถ้าเทียบกับการผ่าคลอด (ไม่เคยผ่าคลอด แต่เคยเฝ้าไข้ญาติที่ผ่าคลอดมา 2 คนค่ะ) สู้ๆ นะคะคุณแม่ ✌️☺️

อ่านเพิ่มเติม

จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยคลอดมา2ท้อง บ้านนี้ตอนโดนกรีดคือเจ็บค่ะ คนแรกกรีดปื้ดเดียวแต่คนสองหมอค่อยๆกรีดเพราะเขากรีดหลบเส้นเลือด(คลอด2ท้องคลอดคนละโรงบาล)แต่ตอนเย็บแปลไม่เจ็บเลยค่ะเพราะฉีดยาชา แต่ฟื้นตัวไวค่ะแผลก็หายเร็วเวลาโดนน้ำไม่แสบนะคะ แต่จะทรมานอีกอย่างคือถ่ายไม่ออกตอนหลังคลอดค่ะ เวลาเจ็บท้องรอคลอดคือเจ็บทรมานมากค่ะ คนแรกแม่แทบจะไม่ไหวแต่พอคนที่2เรามีประสบการณ์แล้วเราเลยรู้ว่าควรทำยังไงค่ะ สบายมาก ตอนนี้ท้อง3ใกล้คลอดแล้วค่ะ แต่ก็แอบกลัวอยู่ค่ะ แต่ก็บอกตัวเองแค่ว่าคลอดแล้วก็โล่งค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนกรีดไม่รู้สึกหรอกค่ะ หมอเค้าจะดูช่วงจังหวะที่ มดลูกเราบีบตัว ช่วงเวลานั้นร่างกายเราโฟกัส แค่เบ่งจะไม่เจ็บเลยตอนกรีด อย่าว่าเถอะค่ะ เราหน่ะ เจ้บท้องครอบครุมทั้งทุกอย่าง ถ้าสมมุติรถสิบล้อชนช่วงนั้นก้อคงไม่รู้สึกค่ะ😝 เจ็บเบ่งอย่างเดียว ตอนเย็บแผล เค้าจะฉีดยาชาจ้า นอนเฉยไม่เจ็บ ถ้าเจ็บก้อบอกหมอให้เพิ่มยาชา ให้หน่อย แต่คลอดธรรมชาติฟื้นตัวเร็ว แผลก้อเจ็บไม่เยอะหรอกค่ะ นิดๆไม่น่ากลัวอย่างที่คิด สู้ๆค่ะ😝

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้คลอดตอน38+5Week ไตรมาสสุดท้ายไม่เคยเจ็บเตือน ไม่เคยปวดอะไรเลย เลือดมูกไม่มี น้ำไม่เดิน กำหนดคลอด28 พ.ย. หมอนัดตรวจก่อนคลอด 19 พ.ย. พอตรวจมดลูกเปิด1 ซม. หมอเลยให้ไปแอดมิทรอคลอด ระหว่างรอ พยาบาลก็กระตุ้นปากมดลูกจนเปิด3ซม. โดนส่งตัวไปรอในห้องคลอด นอนเจ็บท้อง5ชม.ปากมดลูกไม่เปิดเพิ่ม คุณหมอเลยมากระตุ้นจนน้ำคร่ำแตก คลอดเลยจ้า เจ็บปวดทรมานมากกก น้อง นน.3,275 กรัม👼🤍🥰

อ่านเพิ่มเติม

คลอดธรรมชาติทั้ง 2 ท้องค่ะ ตอนกรีดรู้สึกค่ะ แต่ไม่เจ็บ ถ้ากรณีหมอฉีดยาชาทัน ถ้าไม่ฉีดยาชาไม่แน่ใจนะคะ แต่คือมันปวดท้องมากกว่าจะปวดแผลค่ะ ตอนเย็บแผลก็รู้สึกค่ะรู้สึกเข็มสอดเข้าดึงออกเลยค่ะ แต่มันชาอยู่ค่ะ ตอนเข้าห้องน้ำปกติเลยค่ะ แต่ถ้าล้างจากก้นขึ้นมาค่ะ จะมีเชื้อโรค ไม่แสบค่ะ จะปวดๆ นิดนึงค่ะ ไม่ถึง 1 อาทิตย์แผลก็หายแล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของแม่บ้านนี้คลอดตอน40+1กำหนดคลอดวันที่2ธันวามีเจ็บเตือนมีมูกเลือดเย็นวันที่2ไปโรงพยาบาลตรวจปากมดลูกเปิด2เซนแอดมิทโรงพยาบาลเช้าวันที่3โดนยาเร่งคลอด6โมงเช้าคลอดตอน9.11กกว่าจะคลอดได้แม่ก็แย่เหมือนกันเพราะแม่เป็นความดัน-เบาหวานคณะตั้งครรภ์คุณหมอช่วยทำคลอดโดยใช้เครื่องดูดสูญญากาศแถมคลอดเสร็จต้องใส่ถุงฉี่ไว้ติดตัวอีก1วันทรมาสุดๆ

อ่านเพิ่มเติม