อยู่เดือน /อยู่ไฟ ????

เเม่ๆคะ คือเราท้องไกล้คลอดเเล้วคะ เลยสงสัยคะ การอยู่เดือน นี้สำคัญมากไหมคะ คนเเก่ที่บ้านพูดน่ากลัวมากคะ ถ้าไม่อยู่จะเป็นลมผิดเดือน เป็นบ้า เป็นว้อ เงี้ยคะ คือไม่เข้าใจคะว่าเป็นความเชื่อของเเต่ละพื้นที่หรือยังไงคะ ห้ามกินนั้นกินนี้อาบน้ำร้อน นุ่งผ้าหนาๆใส่หมวก ห้ามอาบน้ำ ห้ามออกไปไหน ถ้าไม่ทำจะเป็นบ้าหรอคะ #ในความคิดส่วนตัวนะคะ การอยู่เดือนหรืออยู่ไฟ คือการให้มดลูกเข้าอู่ได้ไวใช่ไหมคะ ที่ห้ามกินของเเสลง นี้เข้าใจคะเพราะให้นมลูก เเต่ห้ามออกไปไหน ห้ามดื่มน้ำเย็น ห้ามเปิดพัดลม ใส่เสื้อผ้าหน้าหนาวคลุมทุกอย่างสะหมดจะเป็นลมตายไหมคะ ช่วยบอกหน่อยได้ไหมคะ ว่าการอยู่ไฟ อยู่เดือนมีความจำเป็น หรือสำคัญยังไงคะ จะเป็นบ้าจริงๆรึป่าว ????? (ขออภัยหากใช้คำพูดที่ผิด ??)

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราคนแรกไม่ได้อยู่เดือนอยู่ไฟ อยู่ในบ้านที่อากาศถ่ายเทสะดวก,อาบน้ำอุ่น,กินน้ำอุ่นน้ำร้อน,กินอาหารอ่อนๆ 8วันเราเเข็งเเรงเกือบเป็นปกติ,16วันออกไปข้างนอกได้,ถ้าอยู่ในห้องมันร้อนก็เปิดพัดลมกระทบข้างฝาไม่ให้โตนตัวโดยตรง,ใส่ถุงเท้า,เสื้อขายาวแขนยาวบ้าง,หมวกไม่ใส่นะมันร้อนทนไม่ไหวเพราะขี้ร้อนทุกวันนี้ก็ปกติดีนะค่ะ แต่เดือนหน้าคลอดคนที่2แฟนเป็นคนเหนือ เค้าจะให้อยู่เดือนไม่รู้ว่าจะเป็นยังงัยกัน ยังงัยก็สู้ๆๆนะค่ะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ของเราคลอดน้องเดือนหน้า,คิดมากเรื่องนี้เหมือนกัน เห็นเค้าบอกว่าต้องใส่หมวก,ไม่ให้อาบน้ำตวย,ตายแน่ๆเลย ทุกวันนี้นอนอยู่ที่ร้านเปิดแอร์ทุกคืน ถ้าคลอดน้องต้องย้านไปพักบ้านสามี แอร์ก็ไม่มีพัดลมก็คงไม่ให้เปิดล่ะมั๊ง คิดเเล้วเครียดค่ะ ยิ่งเป็นคนขี้ร้อนอยู่ด้วย ยังงัยก็สู้ๆไปด้วยกันค่ะแม่😙😙

VIP Member

ไม่รู้เหมือนกันนะคะ เคยได้ยินมาเหมือนกันค่ะ อยู่ไฟ เหมือนอยู่ 7วัน เป็นความเชื่อของคนภาคกลาง แต่เรามาได้แฟนเป็นคนเหนือ แม่แฟนก็บอกอยู่ค่ะ ว่าให้อยู่เดือน ถ้าทำไม่ถูกจะเป็นบ้า เราก็แอบกลัว แต่ที่ได้ยินมาไม่มีบอกนะคะว่าห้ามออกไปข้างนอกแต่บอกเรื่องพวก การกิน การได้กลิ่นอะไรแบบนี้ค่ะ แต่พี่แฟนก็บอกนะคะว่า ตอนแกท้องแกก็กินยาช่วยเร่งคับน้ำคาวปลาเอา

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณคะ นี้คือ งง มากคะ เเอบกลัวเหมือนกัน เเต่พี่ที่รู้จัก คลอด3วันก็ออกมาใช้ชีวิตปกติเเล้ว ทุกวันนี้เเก ก็ปกติดี พอเอาไปเล่าให้ผู้ใหญ่ฟัง เขาบอกว่า คอยดูตอนเเก่ ไม่เชื่อก็คอยดู คือพูดจริงจังมากเลยคะ