สอบถามความรู้หน่อยค่ะ

เเม่มีใครไม่ตรวจดาวบ้างค่ะตอนนี้ ครรภ์14สัปดาห์ คิดมากมากเลยเพราะค่าใช่จ่ายเราเยอะกลัวด้วย#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จริงๆ ท้องเดี่ยวโครงการของรัฐบาลตรวจฟรีนะคะ (หมอทางคลินิกแจ้งค่ะ) ท้องแรกเราฝากพิเศษคลินิก แต่ถึงรอบคัดกรองดาวน์ทาง คลินิกส่งไป รพ รัฐทุกคนค่ะเพื่อคัดกรอง ตอนนี้เราท้องสองได้แฝดต้องเสียตังเองค่ะ เจาะเลือดเพื่อไปคัดกรอง เสียไปหมื่นกว่า แต่ต้องยอมจ่ายค่ะ ถ้าแม่อายุไม่ได้อยู่ในช่วง 35+ ไม่ตรวจก็ได้ค่ะไม่จัดอยู่กลุ่มเสี่ยง แต่ต้องลุ้นเอาค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้อายุมากหรือน้อยก็มีความเสี่ยงค่ะ 🥰

อ่านเพิ่มเติม

อายุ35ต้องตรวจทุกคนค่ะ เจาะน้ำคร่ำจะถูกกว่าตรวจเลือด แต่ถ้าแม่อายุน้อยกว่า35 ก้อาจไม่จำเป็น ทั้งนี้ให้สมมติจินตนาการว่าถ้าลูกเปนดาวน์แม่และครอบครัวจะตัดสินใจอย่างไร อยากเก็บเด็กไว้หรือไม่ เพราะค่าใช้จ่ายจากการที่ลูกเปนดาวน์จะสูงกว่าค่าตรวจในตอนตั้งครรภ์แน่นอน ซึ่งหากแม่คิดว่ายังงัยก้จะเลี้ยงลูกคนนี้ก้ไม่จำเป็นต้องตรวจค่ะ (เราก้ไม่ตรวจ)

อ่านเพิ่มเติม

เราอายุ 20 ปี เลือกที่จะตรวจค่ะ ถึงแม้ไม่ได้มีใครในครอบครัวเป็นดาวก็ตาม แต่ถ้าลูกเกิดมาเป็นดาวน์กลัวว่าจะเลี้ยงไม่ใหวค่ะ ทางนี้ตรวจเพื่อความสบายใจค่ะ ถ้าเป็นดาวขึ้นมา กลัวว่าวันหนึ่งเราไม่อยู่แล้วจะไม่มีใครดูแลเขาค่ะ ไปตรวจ รพ รัฐก็ได้ค่ะไม่เสียเงิน แต่เราเลือกตรวจคลีนิค 3600 ค่ะ

บ้านนี้ฝาก รพ.รัฐค่ะ ที่ รพ.มีการตรวจดาวน์ซินโดรมด้วยการเจาะเลือดคุณแม่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยค่ะ แต่ของเราเสี่ยงสูงคุณหมอเลยส่งตัวเจาะน้ำคร่ำที่ รพ.ในตัวเมือง ตอนนี้รอผลการเจอะน้ำคร่ำค่ะ ภาวนาขอให้ผลออกมาปกติค่ะ แนะนำให้แม่ๆตรวจนะคะ

1y ago

ขอบคุณมากนะคะ❤️✌🏻

ถ้ากังวลเรื่องค่าใช้จ่าย แม่ลองสอบถาม รพ รัฐ ได้นะคะ ทาง รพ มีการตรวจคัดกรองภาวะดาวน์จากการตรวจเลือด หรือการเจาะน้ำคร่ำค่ะ ค่าใช้จ่ายอาจจะไม่ได้จ่าย หรืออาจจะไม่ได้จ่ายเยอะเท่าคลีนิคนะคะ ควรตรวจเพื่อความสบายใจนะคะแม่

1y ago

ขอบคุณมากค่ะ

VIP Member

ถ้ามีกำลังก็ตรวจเถอะค่ะ เรา 27 ยังตรวจเลยหมอบอกตลอดเด็กดาวที่เกิดมาพบจากแม่ที่อายุน้อยเยอะกว่าคนอายุ35+ เพราะความชะล่าใจ คิดว่าตัวเองอายุน้อยแล้วไม่เสี่ยง ทั้งๆที่เสี่ยงทุกคนค่ะ

เราท้องแรกอายุ40ไม่ตรวจค่ะ.. แฟนบอกจะออกมาเป็นยังไงก็ลูกเขาๆเลี้ยงได้เพราะถ้าตรวจและเป็นหมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์เขาก็ไม่ยอมแน่นอน...แฟนไม่อยากให้เราคิดมากตอนผลออกมาแร้วค่ะ

1y ago

สู้ๆจ้าเปนกำลังใจแม่ๆทุกท่านค่ะ

ควรตรวจนะคะ ไม่งั้นแม่ต้องคิดมากไปจน9เดือนค่ะ พอเกินอายุครรภ์ที่ตรวจก็ทำอะไรไม่ได้แล้วนะคะ ตรวจเพื่อความสบายใจนะคะ อุบัติเหตุทางโคโมโซมเกิดขึ้นได้ทุกอายุค่ะ

บ้านนี้ไม่ตรวจค่ะ ดูผลเลือดกับการซาวด์และอายุเรา26 ผลปกติก็สบายใจค่ะ แล้วแต่การตัดสินใจของแต่ละบ้านนะคะ ตอนนี้16 สัปดาห์แล้วค่ะแม่

1y ago

ขอบคุณมากค่ะ🙏

กังวลเหมือนกันค่ะแต่ฝากร.พ.รัฐไม่เสียค่าใช้จ่ายผลหลังเจาะเลือด1อาทิตย์ Screen Negative สู้ๆๆนะค่ะผลต้องออกมาดีค่ะ