สอบถาม แม่แม่full time ตอนนี้น้องได้ 1เดือน 10 วัน

เลี้ยงลูกเองได้ยังไงคะ 1.เรื่องอาหารการกินเวลาไหนใครทำให้ทำเองทำยังไงเอาเวลาไหนไปทำ 2.เรื่องปั้มนม ถ้าจะให้ตรงรอบ 3ชม.ปั้ม เอาเวลาไหนปั้มนม (ถ้าลูกยังไม่หลับ) 3.เรื่องเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ กิจวัตรประจำวัน ทำยังไงถ้าไม่มีคนดูลูกให้เลยเวลาจะทำอะไรนั่นนี้ ทำยังไง 4. เรื่องการพักผ่อน ปล.ไม่มีคนช่วยเลี้ยง ยายจะต้องไปหาเรื่องแล้วไม่มีรายได้ แม่จะต้องเลี้ยงลูก คนเดียว #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากใจคนเลี้ยงเอง full time เหมือนกันนะคะ เราต้องสังเกตุช่วงเวลาที่ลูกนอนและตื่นเวลาจะไม่ต่างกันมากและเราวามารถฝึกให้น้องนอนเวลาเดิมๆเพื่อง่ายต่อเราได้ค่ะ การปั๊มนมแม่ไม่ต้องเตรียดหรือกดดันว่าต้องปั๊มทุก2-3ขั่วโมง บ้านนี้เอาที่สะดวกไม่กดดันตัวเอง ไม่ตกรอบ ปั๊มทุก5ชั่วโมงค่ะบ้านนี้ บ้านนี้ลูกจะตื่นตี4นอนอีกที6โมงเช้า จะล้างขวดนม เก็บเสื้อผ้าทั้งของลูกแม่พ่อซัก พอลูกตื่นช่วง 9-10โมง จะให้น้องอาบน้ำ อาบน้ำเล่นกันสักพักน้องจะนอนช่วง11-13:00 ช่วงนี้แม่จะอาบน้ำกินข้าวเช้าและตากผ้า ช่วงบ่ายน้องจะไม่ค่อยตื่นบ่อย แต่ก็ตื่นมาดื่มนมทุก2-3ชั่วโมง รอบปั๊มนมแม่บ้านนี้จะอยู่ที่4-5ครั้งต่อวันเพราะลูกเข้าเต้าด้วยเลยไม่ปั๊มบ่อย มีช่วง 6โมงเช้า 10:00น. 15:00น. 20:00น. 01:00น. 03:00น. แม่ลองปรับเวลาแม่ดูนะคะ และวางแผนให้ชัดเจนว่าจะทำอะไรก่อน หลัง มันจะง่ายขึ้น ปล่อยใจจอยๆ เลี้ยงแบบอย่าเครียดอย่ากดดันตัวเองนะคะว่าทุกอย่างต้องเป๊ะ ข้าวบ้านนี้ทานมื้อถึง2มื้อต่อวัน ช่วงลูกนอนพยายามหาของทานเล่นมาวางไว้ข้างๆไว้ทานเล่น เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

1.เราจะมีกับข้าวที่เหลือจากทานเมื่อคืนค่ะ พอเช้าวันต่อมาลูกหลับก็ได้ทานข้าวทันทีไม่ต้องมานั่งทำค่ะ แต่ถ้าต้องทำเองก็ทำง่ายๆแบบไข่เจียวค่ะ ถ้าลูกยังไม่หลับก็หาอะไรมารองท้องอย่างขนมปังค่ะ 2.เราให้ลูกเข้าเต้าค่ะเพราะรู้สึกสะดวกกว่าไม่ต้องคอยล้างขวดนมเท่ากับมีเวลาเพิ่มขึ้นมาอีกลดเวลาปั๊มนมหลังให้นมลูก แต่ต้องคอยสังเกตุอึกับฉี่น้องว่านมที่กินไปเพียงพอหรือเปล่า 3.ถ้าเราปวดไม่ไหวจริงๆพี่สาวเราเคยบอกว่าเขาอุ้มลูกเข้าด้วยค่ะแล้วเปิดพัดลมหน้าห้องน้ำกันลูกร้อนแต่เรายังไม่เคยทำ เรื่องอาบน้ำเราอาบเวลาเดียวคือตอนกลางคืนค่ะเพราะพี่สาวเลิกงานแล้วก็ฝากเขาไว้ ตอนเช้าก็หาวลาล้างหน้าแปรงฟันทำความสะอาดเต้าแค่นี้ค่ะ 4.การพักผ่อนไม่ค่อยมีค่ะ แต่เวลาลูกเข้าเต้ากินนมเราให้ท่านอนค่ะถืว่าได้แอบพักผ่อนไปด้วย

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

เราเองก็เลี้ยงลูกเอง แบบ full time 1 การกินเรา เรากินข้าวไม่ตรงเวลาคะ เพราะต้องเอาเวลาน้องนอนเป็นหลักด้วยคะ นี่ไม่ได้ทำอาหารเองนะคะ แม่จะทำกับข้าวไว้ให้ถ้าวันไหนแม่ไม่ว่างก็ต้องสั่ง เดริ คะ 2 น้ำนมเราน้อย เพราะตกรอบปั้มบ่อย เหตุเพราะ บ้างทีเราเหนื่อยก็เผลอหลับ หรือ ลูกเรายังไม่นอน ลากยาวที 3-4 ชม. 3 เรากั้นไว้คะ หรือรีบเข้าตอนน้องนอนเล่นอารมณ์ดีๆ 4 นอนงีบหลับตามลูกช่วงค่ำค่ะ น้องได้วันละ3-5 ชั่วโมง นอกนั้นต้องตื่นมาล้างขวดนม ซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน 😣

อ่านเพิ่มเติม

อาหารการกินแฟนเราจะคอยซื้อมาไว้ให้เพราะเขาทำงาน เราเลี้ยงเองคนเดียว เรื่องปั๊มนมแต่ก่อนเราก็ปั๊มแต่พอลูกได้2เดือน ไม่มีเวลาเลยเข้าเต้าล้วน (น้ำนมที่เราปั๊มได้ใช่ว่าเราจะมีแค่นั้นนะคะ มันมีอีก) แม่ก็จะมีเวลาพักมากขึ้นไม่ต้องเสียเวลาปั๊มกับล้างขวด เรื่องการพักผ่อนยังไงเราก็นอนไม่เต็มอิ่มหรอกค่ะ ถ้าเหนื่อยจิงๆพวกงานบ้านเอาไว้ก่อน ให้ตัวเองพักบ้างนิดหน่อยก็ยังดีค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

1อดมื้อกินมื้อค่ะ หรือไม่ก็รอลูกหลับ 2ให้คำตอบไม่ได้คะ บ้านนี้เต้าล้วน 3ถ้าปวดหนักก็อุ้มไปด้วยคะ ถ้าลูกยังไม่นอนก็ไม่ได้อาบ กิจวัตรทำตอนลูกนอนหลับคะ 4งีบหลับพร้อมลูกค่ะ สู้ๆนะคะบ้านนี้ผ่านมาแล้วโชคดีหน่อยที่แรกเกิดถึง3เดือนลูกไม่ค่อยงอแง

อ่านเพิ่มเติม