120 ตอบกลับ

🎀 เมนูเพิ่มน้ำนม ช่วงตั้งครรภ์และช่วงที่ให้นมลูก 🤰 ที่เราทานเป็นประจำเลยก็จะเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่เราทำขึ้นมาเองค่ะ 🧑‍🍳 เพียงแค่เราซื้อวัตถุดิบจากตลาด เราว่าทำเอง สะอาดกว่า และยังได้รสชาติที่เราต้องการอีกด้วยค่ะ 👍 ⭐ เมนูอาหารที่ทานประจำเลยนะก็จะเป็น "ปลากระพงต้มน้ำขิง" ค่ะ มีประโยชน์ทั้งปลาและน้ำขิงควบคู่กันไปเลยคะ ⭐ ส่วนเมนูขนมหวานมีทั้ง "มันต้มขิง" กับ "ไข่หวานน้ำขิง" ทั้ง 2 เมนูนี้ ช่วยในเรื่องการขับลมและเพิ่มน้ำนมได้ดีเลยทีเดียว แต่แนะนำแม้ว่า ควรทานแต่พอดีและไม่หวานมากนะคะ ⭐ สุดท้ายเมนูเครื่องดื่มมี น้ำขิง , น้ำหัวปลี และ น้ำขิงหัวปลีค่ะ ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก ทำครั้งเดียว สามารถเก็บใส่ในตู้เย็นและนำมาอุ่นทานใหม่ได้เรื่อยๆเลยค่ะ ซึ่งเป็นเมนูที่เพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะคาะ

1.ควรดื่มน้ำเปล่าในปริมาณมาก เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมและทดแทนน้ำที่เสียไป ร่างกายจะไม่อ่อนเพลีย 2.พักผ่อนให้เพียงพอ ให้สามีช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่งานบ้าน เพื่อร่างกายแม่จะได้ฟื้นตัวเร็วขึ้น 3.นำถุงร้อนหรือผ้าประคบร้อนมาคลึงบริเวณเต้านมก่อนจะให้นมลูก ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมและทำให้คุณแม่ผ่อนคลายลง 4.ทานบ่อยๆ แต่เน้นอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายของแม่และดูแลรูปร่างหลังคลอด เช่น การทานอาหารเพิ่มน้ำนม โดยลดคาร์โบไฮเดรตและไขมันลง โดยเฉพาะ ชา กาแฟ 5.ในเวลาที่ลูกหลับ คุณแม่ควรจะปั้มนมและแช่ในตู้เย็นไว้ เพราะหากติดภารกิจใดๆ ก็ยังสามารถนำนมที่เตรียมไว้ มาแช่ในน้ำอุ่น และให้ลูกดื่มได้

Super Mum

เคล็ดไม่ลับ จากประสบการณ์แม่บ้านนี้ค่ะ 👇 ☝️ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ช่วงแรกคลอด ดื่ม 3 เวลาเลยค่ะ (แม่ชงฮอทต้าซองค่ะ) ☝️ในแต่ละวันดื่มน้ำให้ได้ 3 ลิตรเป็นอย่างน้อย ร้อน อุ่น เย็น ธรรมดาได้หมด ไม่มีผลต่อน้ำนม ☝️กินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ อาจเน้นเมนูขิง หัวปลี กะเพรา มะละกอ ส่วนตัวแม่บ้านนี้ถูกกับเมนูหัวปลีมากๆ กินแล้วน้ำนมพุ่งค่ะ..กินบ่อยๆ ..ต้มยำหัวปลี ☝️เอาลูกเข้าเต้าสม่ำเสมอ หรือปั๊มนมตามรอบ ทุก 2-3 ชม. ห้ามตกรอบ...24 ชม. วนไปค่าาาา ☝️ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ❤ ทำให้ได้สม่ำเสมอ ก็จะมีน้ำนมพอให้ลูกพอดื่มแน่นอนค่ะ ❤

VIP Member

ดื่มน้ำเยอะๆคะ และ ดื่มน้ำขิง หัวปลี พริกไทยดำ อินถผาลัม หรือพืชผักต่างๆทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยเพิ่มน้ำนมคุณแม่ได้เช่นเดียวกันคะ เลือกผลิตภัณเครื่องดื่มเพิ่มน้ำนมเซ็ท Allstar จาก mommylicious เป็นตัวช่วยเสริมที่ดีมากๆให้ประโยชน์กับแม่และลูกจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนดีและมีประโยชน์ด้วยคะ และอีก1อย่างที่จะเสริมช่วยคุณแม่ได้นั่นคือ นำถุงน้ำร้อนมาประคบๆรอบๆเต้านมคุณแม่เพื่อช่วยเรื่องการเปิดท่อน้ำนมคุณแม่ได้ดียิ่งขึ้นอีกเช่นเดียวกันคะ ลุ้นๆคะ ❤️😍

VIP Member

ให้ลูกเข้าเต้าเป็นวิธีเพิ่มน้ำนมที่ดีที่สุดค่ะ ส่วนตัวทานน้ำให้ได้วันละ 3 ลิตรขึ้นไป และทานชาหัวปลี,ไม้นมนาง,ขิง น้ำนมมาดีมากค่ะ ไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมใดๆ เข้าเต้าให้สม่ำเสมอ พวกหัวปลี ขิง สามารถทำเป็นเมนูไก่ผัดขิง ยำหัวปลี หรือ ทานพวกน้ำหัวปลีเย็นๆสดชื่นระหว่างวันได้ค่ะ ทำตัวให้มีความสุข ไม่เครียด น้ำนมจะมาเองค่ะ ตราบใดที่ลูกยังดูดเข้าเต้าน้ำนมจะไม่มีวันหมด จะผลิตตามความต้องการตามที่ลูกดูดค่ะ

VIP Member

1.เอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆกระตุ้นการผลิตน้ำนมค่ะ 2.จิ๊บน้ำอุ่นบ่อย น้ำขิงได้ยิ่งดี 3.ไม่เครียดค่ะ ผ่อนคลาย 4.อาบน้ำอุ่นแล้วนวดเต้าทุกครั้ง น้ำนมไหลง่ายไม่ตัน 5.นวดเต้าก่อนเอาลูกเข้าเต้ายิ่งดี 6. ทานอาหารบำรุงน้ำนม เมนูหัวปลี เป็นต้น 7.เครื่องดื่มเพิ่มน้ำนม มีส่วนประกอบของสมุนไพรเผ็ดร้อน ยิ่งดีค่ะ 8.ประคบเต้า เวลาท่อน้ำนมอุดตัน 9.ปั๊มนมให้ตรงรอบ 10.ทานอาหารที่เป็นประโยชน์และหลากหลาย พักผ่อนให้เพียงพอ

เคล็ดลับการเพิ่มน้ำนมของบ้านนี้คือดื่มน้ำอุ่นช่วงเช้าและก่อนนอน กินอาหารที่มีประโยชน์เน้นอาหารที่บำรุงน้ำนมเช่น หัวปลี ฟักทอง ขิง และงดกินขนมขบเคี้ยวเพราะจะทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน บ้านนี้ไม่สต้อกน้ำนมคะ เพราะเปนแม่ฟลูไทม์ สามารถเอาลูกเข้าเต้าได้ตามที่เค้าต้องการ ที่สำคัญเวลาอาบน้ำอาบน้ำอุ่นและนวดเต้าเบาไปด้วยเปนการกระตุ้นน้ำนมอย่างดีเลยคะ น้ำนมมาเยอะมาก ตอนนี้น้องได้5เดือนแล้ว 😊

ทานอาหารบำรุงน้ำนมเช่นหัวปลี อาหารที่มีรสเผ็ดร้อนช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ดี ได้แก่ ขิง ใบกระเพรา กระเทียมและอื่นๆอีกมากมายเลยค่ะสามารถหาได้ง่ายๆตามท้องถิ่นเชื่อว่าทุกๆบ้านต้องมีติดบ้านแน่นอน ที่พูดมาทั้งหมดแม่ลองทำแล้วนะคะเห็นผลใน2-3วันหลังคลอดเลยค่ะ ตอนคลอดวันแรกไม่มีน้ำนมเลยค่ะวันที่สองก็ยังมีนิดเดียวยังไม่มาก วันที่สามน้ำนมมาเต็มที่เลยค่ะปลื้มมาก🥰💜💜

TapFluencer

ดื่มน้ำให้ได้วันละ 4 ลิตรอย่างต่ำค่ะ น้ำคือส่วนหลักของการผลิตน้ำนม กินของมีประโยชน์ ทานอาหารให้ครบ กินหัวปลี ดื่มน้ำขิง อินทผลัม ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆหรือปั้มนมให้ตรงตามรอบ ปั่นจี๊ดเพิ่มน้ำนม ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำอุ่นยิ่งดี พยายามอาบน้ำอุ่น ประคบอุ่นให้เลือดไหลเวียนดี พักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าเครียดความเครียดทำให้น้ำนมหด

เคล็ดลับการเพิ่มน้ำนมบ้านนี้คือดื่มน้ำอุ่นทุกวันค่ะ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานอาหารให้ครบ5หมู่ เน้นโปรตีนนมเนื้อสัตว์ และต้มน้ำขิงร้อนๆกินค่ะ อาหารเน้นพวกหัวปลีเลยค่ะ ส่วนเต้านมใช้ลูกประคบสมุนไพรประคบเน้นนวดค่ะ บ้านนี้ไม่ได้สต้อคน้ำนมค่ะเน้นเข้าเต้าตลอดเลยค่ะ ตอนนี้น้องจะ10เดือนเเล้วค่ะน้ำนมยังเยอะเหมือนเดิมค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง