อยากทราบว่า

เตรียมของไปคลอด ต้องเตรียมไรไปบ้างค่ะ ทั้งของแม่และลูก พอดีท้องแรกค่ะ ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนก่อนดี

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ชุดกลับบ้าน แผ่นซับน้ำนม ผ้าอนามัย (หลังคลอด 1-2 วัน โรงพยาบาลจะใส่แบบห่วงให้ก่อนค่ะ) ผ้ารัดหน้าท้อง (เราผ่าคลอดที่ รพ.กรุงเทพ ที่ รพ. มีผ้ารัดให้ค่ะ แต่เพื่อนคลอดที่ศิริราช ไม่มีให้ค่ะ) แนะนำเอาเครื่องปั๊มนมไปด้วยค่ะถ้าขี้เกียจเดินไปปั๊มที่เนิสเซอรี่ ส่วนของน้อง ต้องเช็คกับ รพ. ดูค่ะ ถ้าไม่มีให้ อย่าลืมชุดกลับบ้าน ผ้าห่อตัว หมวก ถุงเท้า แพมเพิส ค่ะ ที่สำคัญ อย่าลืมสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านเพื่อใช้แจ้งเกิดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ถ้าเอกชนของเราไม่ต้องเตรียมเลยค่ะ เตรียมชุดน้องวันกลับ ชุดแม่วันกลับ แล้วก็ของใช้ส่วนตัวของเรา แล้วก็เอกสารสำหรับให้ทาง รพ. ทำเรื่องแจ้งเกิดน้อง ถ้าเป็น รพ. รัฐ ส่วนมากทาง รพ. จะแจ้งก่อนเราคลอดนะคะ ว่าต้องเตรียมอะไรมาบ้าง หลักๆที่เคยเห็นคนมาแชร์ ก็จะเป็นผ้าอ้อม เพราะ รพ. รัฐส่วนมากจะไม่ให้ใช่แพมเพิส ชุดผูกหน้า บางคนต้องแบกยันกะละมังอาบน้ำน้องไปด้วยเลย ประมาณนี้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้เตรียมแต่ชุดแม่ใส่วันกลับบ้าน ผ้าอนามัยที่ใส่ปกติแบบยาว ผ้ารัดหน้าท้อง ของใช้ส่วนตัวจ้า ส่วนของลูก รพ.มีให้ทุกอย่างจ้า

4y ago

ขอสอบถามนะคะ ที่ร.พ เตรียมให้ฟรีใช่ไหมคะ หรือต้องเสียตังค์

VIP Member

ทาง รพ ที่เราฝาก ให้เตรียมไปเป็นของใช้ส่วนตัวแม่พวกเสื้อผ้าวันกลับบ้านค่ะ ส่วนของลูกมีผ้าห่อตัว/เสื้อ/ถุงมือถุงเท้า/ผ้าอ้อม

ก่อนคลอดโรงพยาบาลจะแจ้งค่ะว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้างที่สำคัญ เสื้อผ้าของใช้ส่วนตัวแม่วันกลับบ้านค่ะ

ลองถามรพ.ที่จะคลอดดูนะคะ แต่ละรพ.ไม่เหมือนกัน บางรพ.เตรียมแทบทุกอย่าง บางรพ.ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

ถ้ารพรัฐไม่ต้องเตรียมไรเลยคะเตรียมชุดตอนกลับของแม่แล้วก็ลูก

ตามนี้จ้า

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง