เจ็บเตือน อาการเป็นยังไงค่ะ จะได้เตรียมตัวถูก

เจ็บเตือน อาการเป็นยังไงค่ะ จะได้เตรียมตัวถูก

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สังเกตอย่างไรว่าอย่างไหนคือเจ็บเตือนอย่างไหนเจ็บจริง อาการเจ็บท้องเตือนจะเกิดขึ้นไม่สม่ำเสมอ อาจจะเกิดตึง ๆ แล้วหายไป โดยปกติอาการเจ็บท้องเตือนจะเจ็บนานประมาณ1-2 นาที หรือบางทีก็อาจจะเจ็บนาน 5 นาที หากรู้สึกปวดรุนแรงมากในระยะใกล้คลอดแสดงว่าเจ็บท้องจริง เจ็บท้องเตือนจะปวดไม่ถี่เท่ากับอาการเจ็บท้องจริง เมื่อคุณแม่เริ่มรู้สึกตึง ๆ หน่วง สัมผัสได้ว่านี่คืออาการเจ็บท้องเตือนแล้วนะ ควรลดกิจกรรมที่ต้องออกแรงลง ให้พลิกนอนตะแคงซ้าย ดื่มน้ำ เพราะการขาดน้ำจะทำให้มีอาการเจ็บเตือนถี่ขึ้น หลีกเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะนาน ๆ เพื่อไม่กระตุ้นให้เกิดการเจ็บเตือนถี่ และหายใจเข้าออกยาว ๆ ลึก ๆ ช้า ๆ เมื่อรู้สึกเจ็บท้องจะช่วยลดอาการเจ็บเตือนได้

อ่านเพิ่มเติม

อาการเจ็บท้องเตือน ต้องเป็นแบบนี้ อาการเจ็บท้องเตือน อาการเจ็บท้องเตือนไตรมาสสุดท้าย จะมีความรู้สึกว่าท้องแข็งเกร็งเป็นระยะ เมื่อคลำบริเวณมดลูกจะรู้สึกว่าแข็งตัว มดลูกจะมีการบีบตัวเป็นระยะ ในขณะที่มดลูกเริ่มบีบตัวใหม่ ๆ คุณแม่อาจจะไม่รู้สึกอะไร หรือรู้สึกปวดบีบ ๆ เล็กน้อย ไม่ถึงกับเจ็บปวดรุนแรง เพียงแต่จะรู้สึกแน่นๆ และอึดอัดอัด อาการเจ็บจะไม่สม่ำเสมอจะรู้สึกครั้งละประมาณ 25 วินาที เจ็บท้องเตือนก่อนคลอดจะเกิดขึ้นก่อนประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงกำหนดคลอด ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนจะเจ็บจริง อาการนี้มักจะเจ็บถี่ขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณในการเตรียมพร้อมของร่างกาย คุณแม่ต้องเริ่มคอยสังเกตอาการที่เกิดขึ้นในระยะนี้

อ่านเพิ่มเติม

เช็กให้ละเอียด อาการเจ็บท้องที่จริงใกล้คลอด รู้สึกว่าอาการเจ็บท้องเริ่มเปลี่ยนไป รู้สึกปวดรุนแรง ปวดหลัง ปวดหน่วง ๆ บริเวณหัวเหน่าและท้องน้อย เจ็บนานขึ้นและถี่ขึ้น แม้เปลี่ยนอิริยาบถ หรือนอนพักอาการปวดก็ไม่ดีขึ้น ขา และอาจมีอาการปวดท้องอยากถ่ายอุจจาระ เจ็บท้องมากกว่า 4 ครั้งใน 1 ชั่วโมง เจ็บท้องร่วมกับมีมูกเลือดสีแดงสดไหลปนออกมาจากช่องคลอด มีน้ำคร่ำเดิน

อ่านเพิ่มเติม

เจ็บเตือน คือเจ็บแล้วหาย ไม่มีการเจ็บเพิ่มเรื่อยๆคะ แต่ถ้าเจ็บแล้วเจ็บเรื่อยๆเจ็บถี่ๆคือเจ็บจริงคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง