คุณหมอทักเรื่องผลคัดกรองดาวน์ค่ะ😔

เคยตั้งคำถามไปเกี่ยวกับผลคัดกรองดาวน์ แม่บ้านนี้ได้ความเสี่ยง 1:320 ค่ะ คุณหมอที่รพ.แรกแจ้งว่าไม่จำเป็นต้องเจาะน่ำคร่ำเพราะความเสี่ยงต่ำ ตอนนี้อายุครรภ์ได้ 27+6 จำเป็นต้องย้ายที่อยู่เลยได้เปลี่ยนคลีนิกฝากครรภ์(เป็นคุณหมอที่เคยทำคลอดลูกคนแรก) คุณหมอทักเรื่องผลคัดกรอง บอกว่าหลักร้อยนี่ไม่ปกตินะคะ แต่ตอนนี้หมอไม่สามารถแก้ไขอะไรให้ได้แล้ว หนำซ้ำลูกไม่กลับหัว น้ำคร่ำน้อย แม่เครียดหนักเลยค่ะ เรื่องผลคัดกรองแม่เคยถามย้ำกับทางรพ.แล้วว่า ควรเจาะน้ำคร่ำมั้ย เพราะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ แต่หมอยังยืนยันว่าไม่จำเป็น เสี่ยงแท้ง และกำลังจ่ายเราก็ไปไม่ถึงการตรวจนีฟ เลยเชื่อหมอ ปล่อยมาจนท้องใหญ่ พอกลับมาหาหมอคนเก่าเจอทักแบบนี้ แม่ไม่เป็นอันทำอะไรเลยค่ะ มีแม่ๆบ้านไหนเรยมีประสบการณ์คล้ายๆแม่บ้านนี้มั้ยคะ แชร์ความรู้กันได้นะคะ ขอบคุณค่ะ

2 ตอบกลับ

แม่ถือว่าเสี่ยงต่ำนะคะ แม่บ้านนี้เสี่ยง 1:150 ได้เจาะน้ำคร่ำผลปกติดีค่ะและมีแม่ที่ฝากครรภ์ด้วยกันอีกคนนึงเขาเสี่ยง 1:89 เจาะน้ำคร่ำผลออกมาปกติเหมือนกันค่ะ ของแม่เสี่ยงต่ำกว่าเยอะน้องปกติอยู่แล้วค่ะอย่ากังวลไปเลยค่ะถ้าอัลตร้าซาวด์แล้วน้องปกติ สมบูรณ์ แข็งแรงดี แม่ก็ไม่ต้องห่วงไม่ต้องเครียดอะไรแล้วค่ะ☺️

สู้ๆค่ะแม่น้ำคร่ำน้อยเคยเห็นคุณหมอท่านนึงโพสว่าให้ดื่มน้ำเยอะๆอย่างน้อยวันละ 2 ลิตรจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำคร่ำได้ค่ะบางเคสได้ผลจริงคุณแม่ลองทำดูนะคะ✌️

เสี่ยงมากที่ต้องตรวจคือ 1:250 ลงไปค่ะ มากกว่านี้ไม่ต้องตรวจทุกกรณีไม่จำเป็น ไม่ต้องเครียดนะแม่คนที่น้อยกว่า 1:250 ลงไปตรวจยังปกติเลยค่ะ

ทางนี้เห็นว่ามีประวัติเคยผ่าคลอดลูกคนโตกับหมอ หมอเป็นถึงอาจารย์อาวุโส เลยไว้ใจจะฝากที่เดิมค่ะ ไม่คิดว่าจะโดนทักแรงขนาดนี้

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง