สายสะดือพันคอ

อายุครรภ์ 25wk+4 อัลตราซาวด์4D วันนี้ เจอสายสะดือพันคอหลวมๆรอบนึง แอบเป็นกังวล...แต่คุณหมอบอกเป็นเรื่องที่พบได้บ่อย ให้หมั่นสังเกตลูกดิ้น แม่ๆคนไหนเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง มาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยหน่อยค่ะ

สายสะดือพันคอ
11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เจอสายสะดือพันคอ2รอบค่ะ(อัลตราซาวด์ที่คลีนิกข้างนอก) เลยต้องเข้าตรวจสุขภาพทารกที่รพ. วันรุ่งขึ้นอาจารย์หมอที่ฝากพิเศษนัดอีกรอบ อัลตราซาวด์ดู ปรากฎว่าสายสะดือคลายแล้ว เหลือแต่พาดคอไว้1รอบ คุณหมอให้นับลูกดิ้นให้ดีค่ะถ้า9.00-15.00น.ดิ้นน้อยกว่า10ครั้งให้ไปห้องฉุกเฉินทันทีค่ะ

ซื้อเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์ติดตัวไว้ก็ดีนะคะ นับลูกดิ้นช่วยสังเกตได้ แต่มันไม่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะพากันรอดูอาการ ถึงไปหาหมอ แต่ถ้าวัดหัวใจลูกทันที จะบ่งชี้ได้เร็วกว่า จะได้หาหมอทัน

บ้านนี้ตอนซาวน์ 4 มิติ ตอน 29 w ก็เห็นสายสะดือปิดหน้า อยู่แถว ๆ คอค่ะ กลัวมากเหมือนกันค่ะ แต่หมอบอกว่าให้หมั่นสังเกตลูกดิ้นอย่างเดียว ทำอะไรไม่ได้ค่ะ เพราะสายสะดือมีโอกาสพันได้ทั้งตัวน้อง

พยายามอย่านอนหงาย ถ้าเผลอบ่อยๆ ควรใช้หมอนรองหลัง บล๊อคท่านอน ให้อยู่ท่าตะแคง ซ้าย- ขวา ไว้ค่ะ และ สังเกตการนับลูกดิ้น ไว้ค่ะ

5y ago

จ้า

พยายามอย่านอนหง่ายค่ะ​ พี่สาวเรานอนหงายรกพันคอน้องแต่โชคดีที่ไปหาหมอทัน

แม่ต้องเคลื่อนไหวน้อยๆ ห้ามเดินเยอะ และนับลูกดิ้น สังเกตุลูกให้ดีนะแม่

ไม่เป็นไรคะแม่เพราะเดี๋ยวเค้าเรื่อนไปมาได้คะ

กังวลเลยค่ะแบบนี้

VIP Member

อาจเกิดขึ้นได้เป็นปกติค่ะแม่ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ น้องยังขยับไปมาได้อยู่และสายสะดือก็จะยังหมุนไปมาได้ค่ะ ให้สังเกตและนับลูกดิ้นค่ะแม่ บ้านนี้ตอนนี้ 36 วีคแล้วค่ะ ปกติดี ดิ้นดีค่ะ

เราเคยอ่านเจอว่า​ นอนหงายรกจะพันคอเด็กใช่มั้ย(บางคน)​ รอคนนึงหาท่านอนลำบาก​มากรู้สึก​ตัวมาทีตัวเองนอนหงายไปนานแค่ไหนไม่รู้ มีความกังวล​นิดนึง​แต่พยามสังเกต​ลูกดิ้นนะ **แม่นอนหงายรึป่าวคะขอความรู้ค่ะ

5y ago

✌️✌️✌️✌️