35 ตอบกลับ

ท้องตอนอายุ 15 คะ แต่เลือกที่จะเรียนต่อไม่ได้บอกที่วิลัยคะ ที่วิลัยจริงๆเขาไม่ให้คนท้องไปเรียนแต่สั้งงานเอา แต่เราไม่กล้าที่จะบอกตอนนั้น อุ้มท้องถึง 8 เดือนเรียนจนจบปีนั้น ทุกวันนี้ถ้าไม่บอกก็ไม่มีใครรู้คะว่าอุ้มท้องไปเรียน แต่ขนาดท้องแต่ละคนไม่เหมือนกัน ตั้งแต่มีลูกมา รู้สึกดีขึ้นมากเลยคะไม่ผิดหวังเลยที่มีเขาเข้ามาในชีวิต บางทีมีคนพูดว่าเรานู่นนี้ แต่เราเองก็เข้าใจสังคมเป็นแบบนี้ แต่เราก็มั่นคะว่าเราสวยเราเก่ง ตั้งแต่รู้ว่าท้องถึงคลอดอ่านวิธีการเลี้ยงที่ถูกเลี้ยงให้เขาเติมโตได้ดีที่สุด ถึงบางคนจะพูดว่าอายุแค่นี้จะเลี้ยงได้ไหม ได้ไม่ได้ก็ศึกษาเลี้ยงมาจนขนาดนี้แล้ว

TapFluencer

เราก็อายุ 17 ตอนนี้ได้ 6 เดือนแล้ว ทำเรื่องลาออกแล้วมาเรียนกศน.เอง เพราะปรึกษาคุณครูที่รร.แล้วเขาไม่อยากให้เราไปเรียนกลัวรร.เสียชื่อเสียง เลยให้เราทำเรื่องลาออกแล้วมาต่อกศน.เอง ส่วนตัวตอนแรกก็ไม่อยากเอาไว้ แต่แฟนอยากเอาไว้ช่วงแรกก็รู้สึกว่าไม่มีความสุขที่เอาน้องไว้ แต่พอเวลาผ่านเรื่อยๆรู้สึกผูกพันกับน้องและก็รู้สึกเสียใจที่ตอนแรกคิดอยากเอาน้องออกค่เ

อาจจะเป็นเพราะรร.ที่เราเรียนมันเป็นสายสามัญและค่อนข้างดังอยู่พอสมควรค่ะ เรื่องกฎระเบียบเกี่ยวกับการแต่งกายหรือการไว้ผมยิ่งไม่ต้องพูดถึง พอมาเจอเรื่องแบบนี้เขาเลยให้ลาออกค่ะ กลัวว่าพอเราไปเรียนต่อแล้วจะทำให้เรากลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้รุ่นน้องค่ะ

เราก็ท้องช่วง 17 ค่ะ เรากับแฟนเลือกที่จะเก็บไว้ ตอนนั้นอุ้มท้องไปเรียน มีเพื่อนและครูประจำชั้นคอยช่วยดูอยู่ค่ะ เลยสบายใจไปจุดหนึ่ง ตอนนั้นท้องได้ 4-5 เดือนก็เริ่มออกแล้วนะคะ แต่ปัจจุบันนี้ 8 เดือนแล้วค่ะ อีกไม่กี่วันก็จะเปิดเทอมนี้แล้ว ว่าจะไปขอครู คุยกับทางโรงเรียนดูค่ะว่าเขาจะให้ไปเรียนจนคลอดหรือให้คลอดก่อนค่อยไปเรียน สู้ๆนะคะ เก็บน้องไว้นะคะ😍

ถ้าท้องแล้วควรรับผิดชอบค่ะ ทั้ง 2 ฝ่ายเลย เด็กที่เกิดมาเขามาเพื่อทำให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้น เป็นคนที่ดีขึ้นรู้จักรับผิดชอบขึ้น ส่วนเรื่องเรียนลองปรึกษาทางโรงเรียนก่อนนะคะว่าอนุญาตให้เรียนไหม หาทางออกร่วมกัน เชื่อว่าทางโรงเรียนจะมีทางออกที่เป็นตรงกลางให้เสมอค่ะ สู้ๆ ค่ะ ยังไงก็ลูกเรา

เอาไว้ได้คะ แต่อย่าลืมว่าการเลี้ยงคนหนึ่งคนไม่ใช่เรื่องง่ายๆความรับผิดชอบเราจะเพิ่มขึ้น เลี้ยงเด็กคนนึงค่าใช้จ่ายไม่ใช่น้อยๆนะคะ ถ้าเรายังไม่พร้อมก็เอาออกดีกว่าคะ ดีกว่าให้ลูกต้องมาทนลำบากกับเราน่าสงสารเด็กมากกว่านะคะ เป็นกำลังใจให้คะลองปรึกษากันดู

VIP Member

ถ้าเรียนสายอาชีพ ส่วนมากก็เรียนต่อได้ปกตินะค่ะ แต่ถ้าสายสามัญส่วนใหญ่ทาง รร. จะให้ดรอปเรียน ส่วนเรื่องจะเอาน้องไว้มั้ย ส่วนตัวคิดว่า ถ้าพร้อมทั้งแม่กับแฟนแล้วก็ครอบครัวทั้งสองฝ่ายไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็เอาน้องไว้ค่ะ

อันดับแรกลองปรึกษาคนในครอบครัว​และพ่อแม่ดูก่อน และถ้าคลอดออกแล้วพร้อมดูแลเขาไหม ถ้าทุกอย่างโอเคพักเรียนก่อนก็ได้ แต่ถ้ายังไม่พร้อมดูแลเขา ก็ลองปรึกษาสายด่วน 1663 ดูคะเขามีวิธีช่วยเหลือกรณีตั้งครรภ์​ไม่พร้อม

หนูอายุ16 ค่ะ ทีแรกหนูก็จะเอาเด็กออกแต่แฟนขอไม่ให้เอาออกหนูไปปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาจึงทำเรื่องส่งฝ่ายวิชาการให้เรียนออนไลน์ตอนนี้หนูท้องได้9เดือนเเล้วพี่ลองปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาดูนะคะ

เราเคยไปเรียนตอนท้องด้วยนะ พอได้ 8 เดือนครูให้พักลาคลอด แร้วกลับมาเรียนต่อได้จนจบ เพราะครูช่วยล้วนๆเลยลองคุยกับครูดูนะ แต่เราจะรู้สึกแปลกในสายตาคนอื่น ต้องอดทนมากนะจุดๆนั้น เราผ่านมาได้เทออาจจะทำได้นะ

TapFluencer

ถ้าพ่อของเด็กรับเราก็รับได้พ่อกับแม่ก็ไม่ได้ว่า เลี้ยงเขาไว้เถอะค่ะ เรียนเมื่อไหร่ก็ยังไม่สาย แต่เอาน้องออก พอมาคิดได้มันเอากลับคืนมาไม่ได้นะคะ เค้าจะเป็นแรงผลักให้เราเดินหน้าต่อไปเองค่ะ

คำถามยอดฮิต