ริดสีดวงระหว่างตั้งครรภ์

อยากสอบถามแม่ๆที่เป็นริดสีดวงระหว่างตั้งครรภ์หน่อยค่ะว่ามีผลต่อการคลอดลูกไหม ถ้าจะคลอดเอง เวลาเบ่งคลอดมันทำให้ริดสีดวงโตขึ้นรึป่าว #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็เป็นค่ะ...แต่เราไม่ได้ท้องผูกเรา ท้องเสียถ่ายท้อง นั่งถ่ายหลายรอบเลยมีติ่งยื่นออกมา แล้วมีอาการปวดมากค่ะ ถึงขั้นนอนไม่หลับไป 2-3 คืน แม่เราบอกว่าเดี๋ยวหลังคลอดก็หายเลยไปปรึกษาเภสัชเขาให้ยามาทา ทนปวดไป 3-4 วัน พอวันที่ 5-6 อาการปวดลดลงไปเข้าห้องน้ำถ่ายปกติไม่ได้ท้องผูก มีเลือดออกแบบไม่หยุดจนต้องใส่ผ้าอนามัยไว้ ดูอาการสักพักเลือดก็ยังไม่หยุดตัดสินใจไปหาหมอ หมอสูติ ตรวจดูแล้วโทรตามหมอศัลมาดูด่วนเลยค่ะ พอหมอศัลมาดู บอกต้องผ่าออก แต่หมอที่เราฝากครรภ์จะไม่ให้ผ่าค่ะ หมอเขาก็ไปปรึกษากัน สรุปต้องผ่า เพราะถ้าไม่ผ่าออก ก็เสี่ยงติดเชื้อและภาวะซีดจากการเสียเลือดและจะทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนด แต่ถ้าผ่าก็เสี่ยงที่ลูกจะคลอดก่อนกำหนดเหมือนกัน จากที่จะผ่าตั้งแต่ 4โมง กว่าหมอจะตกลงกันได้ ได้ผ่า 3 ทุ่มค่ะ เราผ่าตอนอายุครรภ์ 35 สัปดาห์ ผ่าแบบบล็อคหลังค่ะ อาการหลังผ่า หลังยาชาเริ่มจะหมดฤทธิ์ ท้องแข็งถี่เจ็บท้อง พยาบาลต้องคอยนั่งคลำท้องตลอด จนต้องฉีดยาระงับคลอดค่ะ หลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้นค่ะ ส่วนเรื่องแผลที่ผ่าริดสีดวง ความเจ็บความปวด เรายกให้เป็นที่สุดแล้วค่ะ แผลผ่าคลอดยังไม่เจ็บไม่ปวดเท่าแผลผ่าริดสีดวงเลย เราผ่าตั้งแต่ 16 กันยา จนวันนี้ 4 ตุลาแผลยังไม่หายเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ของเราเป็นแค่ตุ่มยื่นออกมา แต่ยังพอขับถ่ายได้ปกติ แบบต้องพยายามไม่ให้ท้องผูก ยังไม่ถึงขั้นเลือดออกค่ะ แค่กลัวเวลาตอนคลอด ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะแม่

อันนี้ของเราก็เป็น. เราพึ่งไปสอบถามคุณหมอว่าเป็นริดสีดวงแล้วมีเนื้อยื่นออกมาจะมีผลตอนคลอดมั้ย. คุณหมอตอบว่าไม่มีผลค่ะ. แต่อาจจะตกเลือดก็ได้ หลองจากคลอดประมาณ6-7สัปดาห์ เนื้อที่ยื่นออกมาจะค่อยๆหายไปค่ะ

4y ago

ค่อยยังชั่วที่ไม่มีผล ขอบคุณค่ะ

พึ่งเป็นและไปหาหมอคะ หมอบอกว่าเป็นเรื่องปกติของคนท้องส่วนมากจะเป็น เวลาที่เราถ่ายจะรู้สึกแข็งและต้องใช้แรงออก ให้ดื่มน้ำเยอะๆ ทานผลไม้ที่มีกากใยจะช่วยได้ แต่ถ้าไปหาหมอ หมอจะยามาทานคะ

4y ago

ขอบคุณนะคะ

ริดสีดวงไม่ได้มีผลกับการเบ่งคลอดเลยค่ะ ตอนท้องตุณแม่มักจะท้องผูกรวมทั้งฮอร์โมนที่ส่งผลให้ริดสีดวงเกิดขึ้นและโตได้ หลังคลอดก็จะหายไปเองค่ะ ระหว่างท้องคุณแม่ต้องดื่มน้ำเปล่าเยอะๆค่ะ

4y ago

ท้องแรกกังวลไปหน่อย ขอบคุณนะคะ

ไม่เกี่ยวค่ะ แม่ท้องปกติจะเป็นริดสีดวงกันอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ บ้านนี้ถ่ายทุกเช้าไม่ได้ท้องผูกยังเป็นเลยค่ะ

4y ago

ใช่ค่ะ นี่ก็ถ่ายทุกวัน แต่มีบางวันที่เหมือนท้องผูก เลยเป็นเลยค่ะแม่

เป็นเหมือนกันคะ มันจะหายเองมั้ยคะ แต่ไม่ได้ทายาอะไรเพราะมันไม่มีอาการเจ็บอะไรเลย เหมือนมีตุมยื่นออกมา

VIP Member

เคยเป้นตอน7เดือนค่ะ แร้วมันแตก หมอไห้นอนดุอาการ1คืนแร้วกับบ้าน ตอนนี้หายแร้วค่ะ

ตามค่ะ บ้านนี้เป็นอยู่แอบกลัวอยู่เหมือนกันค่ะ

ไม่แตกค่ะแม่ คลอดได้ปกติ บ้านนี้ก็ผ่านมาแล้ว

4y ago

ขอบคุณค่ะ

VIP Member

ตามด้วยจ้า อยากรู้เหมือนกัน