คลอดธรรมชาติ & ผ่าคลอด

อยากสอบถามแม่ๆที่เคยผ่านคลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอดค่ะ ความรู้สึกเป็นยังไงคะ มีข้อดีข้อเสียแบบไหนบ้างเราอยากได้ความคิดเห็นไปพิจารณาค่ะ เดี๋ยวไปฝากครรภ์อีกครั้งคุณหมอจะให้ตัดสินใจแล้วค่ะ แต่เรายังลังเลอยู่ เราท้องแรกตื่นเต้นค่ะ 🙏🏻🩵

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แล้วแต่ชอบค่ะ ข้อดีข้อเสียต่างกัน คลอดแบบไหนก็มีข้อดีข้อเสียเหมือนกัน อยู่ที่ว่าแม่โอเคกับจุดไหนมากกว่ากัน อย่างเราอ่ะ เราทำงานหาเงินเอง ลางานรอคลอดก็ไม่ได้เงิน จะนั่งหน้าคอมทำงานยันน้ำคร่ำแตกก็ไม่ใช่เรื่อง ผ่าดีกว่าเลือกวันได้ตามสะดวก ลางานง่าย วางแผนง่าย เราความอดทนต่ำให้เจ็บท้องรอคลอดไม่น่ารอด แถมมีปัญหาเรื่องริดสีดวงตั้งแต่ไม่ท้อง ถ่ายยากระดับนึง กรีดช่องคลอดมาไม่กล้าอึแน่นอน เราเคยมีดบาดจนต้องเย็บนิ้วก่อนท้อง นิ้วเราชา ปวด แปล๊บ ๆ 3 ปีกว่าจะปกติ ถ้ากีเราเป็นแบบนิ้วล่ะ...เลยแบบสบายให้มันเจ็บหน้าท้องดีกว่า เซฟๆ ผ่ามาได้ 1.5 ปีแล้วค่ะ คิดถูกที่ผ่า แฮปปี้กับการผ่า เหตุผลทุกอย่างลงล็อกพอดี ส่วนแผลผ่าเราชาหน่วง 3 เดือน เจ็บข้างในเวลาโดนลูกถีบ 8-9 เดือนค่ะ การผ่าคลอดก็ไม่ได้สบายนะหลังผ่าที่ต้องมาฝึกลุกเดินอ่ะหนังชีวิตมาก แต่เป็นความเจ็บที่ทนได้ค่ะ เราทำอะไรเองทุกอย่าง ลุกนั่งขึ้นลงเตียงเอง เลี้ยงลูก อาบน้ำ ซักผ้า ตากผ้า ทำงานบ้าน ทำกับข้าว

อ่านเพิ่มเติม

จากประสบการณ์เคยผ่าไส้ติ่ง แผลใหญ่เกือบเท่าผ่าคลอด กับคลอดเอง เราเลือกผ่าดีกว่าค่ะ คลอดเองเป็นความรู้สึกที่ทรมานทุกวินาที ใช้คำว่าทุกวินาที ฟื้นตัวไวจริงค่ะ แต่ว่าเจ็บแบบทนไม่ได้ สำหรับเราคือที่สุดของชีวิตเลย ส่วนผ่าไส้ติ่งตอนนั้น มันเจ็บค่ะ ลุกเดินจากเตียงไปห้องน้ำครั้งแรกใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง แต่เราว่าเป็นความเจ็บปวดที่ทนได้ กลั้นลมหายใจแล้วลุกได้ ส่วนปวดท้องรอคลอด เราปวดจริงๆแค่2ชมเอง เรายังทนไม่ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม

เราเลือกผ่าคลอดเลือกวันเองเลยค่ะ แล้วลูกก็ไม่กลับหัวด้วย ยังไงก็ต้องผ่าอยู่ดีด้วยค่ะ พี่ที่สนิทแกบอกแกไปรอคลอดปวดทรมานเลย สรุปแกไม่ไหวแกบอกหมอผ่าเลย แกเลยแนะนำให้เลือกผ่า เราก็เชื่อแกค่ะ ผ่าได้1 วัน พยาบาลพาลุกอาบน้ำ จะลุกนั่งยากหน่อยช่วง3-4วันที่อยู่โรงพยาบาล ออกจากโรงพยาบาลก็เดินได้ดีขึ้น ขับรถได้เลยค่ะ ใส่ผ่ารัดหน้าท้อง แต่ก็ยังต้องระวังตัวเองอยู่ค่ะ เพราะแผลยังไม่หายดี เลี้ยงลูกเองได้ปรกติ เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราผ่าคลอดค่ะ ลูกไม่ยอมกลับหัว บล็อคหลัง ผ่า ไม่เจ็บค่ะ จะมารู้สึกเริ่มเจ็บอีกทีหลังผ่าสัก 3 ชม. ของเรามีอาการเวียนหัว ทานอาหารไม่ได้หลังผ่าค่ะ ทานแล้วจะอาเจียนหมอบอกเป็นผลข้างเคียง แต่พอเช้าอีกวันก็ทานได้ปกติค่ะ พยายามลุกเดินครั้งแรกจะเจ็บๆหน่อย แต่พอลุกได้ก็โอเคค่ะ แผลดีขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลา ช่วง 2 สัปดาห์แรกจะยังแปล๊บๆบ้างเวลาลุก หรือเกร็งท้อง ตอนนี้ เดือนกว่า ไม่รู้สึกอะไรแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดธรรมชาติ ตอนแรกเราไม่ปวดไม่อะไรเลย แต่40สัปดาห์แล้ว เลยอยากให้ออก คุณหมอบอกมันจะเจ็บหน่อยนะขอไห้อดทน มันค่อยๆปวดตอนฉีดยาเร่ง แล้วโดนเจาะน้ำคล่ำด้วย ตอนใกล้จะออกลมเบ่งหมดอีกโดนขย่มกว่าจะออก แต่พอออกมาแล้วหายเจ็บ พักสักสอง ชม ก็ลุกได้ พอวันรุ่งขึ่นเดินถนัดเลย เจ็บตอนแค่ ฉีดยาเร่ง

คนโตคลอดธรรมชาติ เจ็บท้องมากก พอลูกพ้นท้องโล่งเลยค่ะ ฟื้นตัวเร็ว คนเล็กผ่าคลอดบล๊อคหลัง ไม่ต้องเจ็บท้อง นอนรอชิลๆ แปปเดียวลูกออกมาแล้วค่ะ แต่เราว่าฟื้นตัวช้ากว่าคลอดเองค่ะ

1y ago

บ้านนี้เลี้ยงลูกไม่ได้ทำงานค่ะ แต่ทำงานบ้านปกติหลังคลอด4-5วัน อุ้มคนโตได้ตอนประมาน1เดือนค่ะ

ท้องแรกคลอดเองค่ะ ทำงานยันวันคลอดเลย คลอดก่อนกำหนด 35+6 คลอดปุ๊บ เดินได้ ทำทุกอย่างได้ ปกติ ตอนนี้ ท้อง 2 คิดว่าจะคลอดเองอีกค่ะ

คลอดธรรมชาติค่ะ..ฟื้นตัวเร็ว...แม่บ้านนี้อาทิตย์เดียวเดินได้คล่องตัวเลย

คลอดธรรมชาติ 2คนแล้วค่ะ 38+3 กับ 38+2 เจ็บแค่ตอนรอคลอดค่ะ คลอดแล้วโล่ง

Super Mum

ส่วนตัวว่าคลอดธรรมชาติโอเคค่ะ ถึงจะเจ็บแต่มันก็หายเร็ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง