11 ตอบกลับ

VIP Member

คุณพ่อจะมีสิทธิในตัวลูกได้ยังไง คุณพ่อจะมีสิทธิในตัวลูก หรือลูกจะเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย (ซึ่งบิดาและมารดาของบุตรจะมีอำนาจปกครองบุตรร่วมกัน) ก็ต่อเมื่อ บิดามารดาได้จดทะเบียนสมรสกันในภายหลัง บิดาได้จดทะเบียนรับรองว่าเป็นบุตร (ต้องได้รับความยินยอมทั้งจากมารดาและเด็กโดยตามปกติต้องไปให้ความยินยอมต่อหน้านายทะเบียนที่อำเภอ) ศาลพิพากษาว่าเป็นบุตร (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1547) โดยต้องให้ญาติสนิทของเด็กคนอื่นๆหรือพนักงานอัยการร้องขอต่อศาลให้ตั้งผู้แทนเฉพาะคดี เพื่อทำหน้าที่ฟ้องคดีแทนเด็กตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1556 กรณีจดรับรองบุตร ทำให้ลูกมีสิทธิได้รับค่าอุปการะเลี้ยงดูเเละรับมรดกจากพ่อ เเละพ่อมีสิทธิในตัวลูกค่ะ ส่วนเรื่องฝ่ายไหนจะเลี้ยงนั้น หากฝ่ายชายเมื่อรับรองบุตร แล้วสามารถจะเอาบุตรไปเลี้ยงได้ ต้องร้องขอเปลี่ยนอำนาจปกครองจากแม่ไปเป็นของพ่อเสียก่อน ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1566(5) ซึ่งศาลจะพิจารณาว่า บุตรอยู่กับพ่อหรือแม่ลูกจะได้ประโยชน์มากที่สุด ก็จะพิจารณาไปตามที่สมควร อาจจะเป็นแม่หรือพ่อก็ได้ แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ที่ไม่ได้มีอำนาจปกครองพบปะบุตรตามสมควร เเต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการเลี้ยงลูกนั้น หากต้องมีการฟ้องร้องการเลี้ยงดูลูกนั้น ว่าพ่อหรือเเม่มีความเหมาะสมมากกว่ากัน ศาลจะพิจารณาโดยอิงผลประโยชน์ของเด็กเป็นอันดับแรกค่ะ

การไปแจ้งเกิดกับการจดรับรองบุตรไม่เหมือนกันนะคะ การจดรับรองบุตรยุ่งยากอยู่นะคะ และเมื่อมีการจดรับรองบุตรแล้วสิทธิ์เป็นของทั้งคู่ค่ะ ลองเข้าไปหาข้อมูลในgoogleดูก็ได้ค่ะ แต่การที่พ่อไปแจ้งเกิดนั้นไม่มีผลใดๆค่ะ สิทธิ์เป็นของแม่100%ยกเว้นว่าเราจดทะเบียนสมรสแล้วบุตรถึงจะเป็นสิทธิ์ทั้งของพ่อและแม่ ลองหาข้อมูลจากหลายๆช่องทางดูค่ะ

ไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่ถ้าพ่อได้มีการจดรับรองบุตรว่าบุตรคนนี้เป็นบุตรของตนเอง มีผลทางกฎหมายมีสิทธิ์ทั้งคู่ในตัวน้องนะคะแม่ๆ

VIP Member

ถ้าพ่อจดรับรองบุตรมีสิทธิ์ทั้งคู่ด้วยศาลจะตัดสินว่าเด็กอยู่กับใครแล้วได้ประโยนช์

จะยุ่งยากนิดหน่อยนะคะ เพราะมีการจดรับรองบุตรเกิดขึ้น

ถ้าจดทะเบียนแล้วแต่แม่ใช้นามสกุลเดิมละคะ

จดทะเบียนจะต้องมีการตกลงกันว่าลูกจะอยู่กับใคร แต่ถ้าตกลงไม่ได้จะเกิดการฟ้องค่ะ ศาลจะตัดสินด้วยองค์ประกอบที่หลายอย่างค่ะ

ไม่ได้จดทะเบียนสมรสลูกเป็นของแม่ 100% ค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ สบายใจขึ้นมาหน่อยค่ะ กังวนเรื่องนี้อยู่นานค่ะ กลัวลูกจะตกไปอยู่กับพ่อมากค่ะ

ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสิทธ์อยู่แม่คะ 100% คะ

ขอบคุณนะค่ะ ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อยค่ะ

ของแม่จ้าเพราะไม่ได้จดทะเบียนสมรส

ของแม่ค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ สบายใจขึ้นมาหน่อยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง