ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยค่ะ ถ้าใส่ชื่อพ่อตอนแจ้งเกิด ไม่ได้จดทะเบียนสมรสนะคะ แต่เขาขอใช้นามสกุลเขา

อยากทราบว่าเวลาเรากับเขาเลิกกัน เขามีสิทธิในตัวลูกไหมคะ เรากลัวว่าเลิกกันไปแล้วเราจะไม่ได้อยู่กับลูก เราอยากเลี้ยงลูกเอง

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ปัจจุบันแม่มีสิทในตัวลูก100%พ่อจะมาลักมาพรากไปไม่ได้นะคะแม่แจ้งความได้เลย แต่ถ้าพ่อขอคำสั่งศาลรับรองบุตรพ่อสามารถฟ้องได้ค่ะแต่จะชนะไหมต้องดูที่ฐานะของทั้งคู่แต่ถึงฝ่ายไหนจะชนะก็ไม่สามารถกีดกันอีกฝ่ายให้เจอลูกได้นะคะ

ของเราก็เป็นกรณีเดียวกับคุณเลยค่ะ ถ้าเซ็นรับรองบุตรด้วยก็มีสิทธิครึ่งนึง แต่ถ้าเลิกกันแล้วเป็นเรื่อง ทางพ่อมีกำลัง(ทรัพย์)ส่งเงินให้ฝั่งแม่ตลอดสามารถดูแลเลี้ยงดูเด็กได้ดีมากกว่าฝั่งแม่ ฝั่งพ่อก็ได้ไปค่ะ

2y ago

กรณีคุนแม่ คุนแม่มีสิทธิในตัวลูกผู้เดียวค่ะ ถ้าไม่จดทะเบียนสมรสกับเซ้นรับรองบุตรที่เอาจากศาลมา พ่อก้อไม่มีสิทธในตัวลูกค่ะ ถึงจะเป้นคนแจ้งเกิดหรือลูกใช่นามสกุลพ่อก้อตาม พ่อตะไม่มีสิทในตัวลูกค่ะ ไม่ต้องกลัวขนาดนั้นค่ะ

ใส่ชื่อในใบเกิด กับ เซ็นรับรองบุตรคนละเรื่องกันนะคะแม่ ถ้าแค่ใส่ชื่อในใบเกิด แม่มีสิทธิเต็มค่ะ แต่ถ้าเซ็นรับรองบุตรมีสิทธิคนละครึ่งค่ะ ถ้าเกิดมีการฟ้องกันจริงๆ ศาลต้องดูหลายองค์ประกอบค่ะ

2y ago

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ

ถ้าไม่ได้จดทะเบียน และไม่ได้ทำเรื่องรับรองบุตร ต่อให้ลูกจะใช้นามสกุลพ่อ ชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านพ่อหรือใดๆก็แล้วแต่ ยังไงแม่ก็มีสิทธิ์ในตัวลูก 100% ค่ะ

ไม่จดทะเบียนสมรส ตามกฎหมายประเทศเราสิทธิการเลี้ยงดูอยู่ที่แม่ค่ะ แต่ถ้าพ่อจดทะเบียนรับรองบุตรแต่ไม่จดทะเบียนสมรส พ่อก็ได้สิทธิเลี้ยงดูด้วยค่ะ

ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรส ต่อให้ลูกใช้นามสกุลพ่อหรือชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านพ่อ แม่ก็มีสิทธิแต่เพียงผู้เดียวค่ะ

ไม่จดทะเบียนสมรส ถึงพ่อจะแจ้งเกิดหรือใช้นามสกุลของพ่อ ก็มีแค่แม่ค่ะที่มีสิทธิ์ในตัวลูกแต่เพียงผู้เดียว

กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส แม่มีสิทธิ์ในตัวลูกแต่เพียงผู้เดียวค่ะ

2y ago

แล้วพ่อเซ็นเรื่องผ่าตัดให้ลูกได้มั้ยคะ

ไม่มีค่ะ เว้นแต่จะจดทะเบียนทีหลัง หรือทำการจดทะเบียนรับรองบุตร

ไม่มีค่ะนอกจากจดทะเบียนรับรองบุตรพ่อถึงจะมีสิทธิ์ในตัวลูก

คำถามที่เกี่ยวข้อง