วิธีนับลูกน้อยดิ้น

อยากถามคุณแม่ค่ะว่าป้าหมอให้นับลูกดิ้นตอนกี่วีคหนูป้าหมอให้นับตั้งแต่21wหนูขอวิธีนับลูกดิ้นแบบง่ายๆด้วยได้มั้ยคะ5555😂#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราหมอให้นับตอนอายุครรภ์ได้ 32 สัปดาห์ค่ะ ให้นับหลังกินข้าวเสร็จ 3 เวลาหลังอาหารเลยค่ะ ถ้ากินข้าวเช้าเสร็จ ก็สังเกตว่าน้องดิ้นมั้ยภายใน 1 ชั่วโมง ถ้าดิ้นประมาณซัก 6-7 ครั้งต่อ 1 ชั่วโมงถือว่าปกติค่ะ แต่ลูกเราน้องดิ้นหนักกว่านั้นค่ะ กินข้าวเสร็จนี้ถีบจนจุกเลย ตอนนี้ได้ 34+5 สัปดาห์แล้วค่ะ แต่แม่อายุครรภ์ยังน้อยอยู่นะคะ เด็กยังดิ้นไม่สม่ำเสมอกันค่ะ นับได้ยากมาก ช่วงนั้นเราเองก็กังวลมากเลยค่ะ กลัวลูกจะเป็นอะไร แต่พออายุครรภ์มากๆเข้าน้องจะดิ้นเก่งค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

นับสามเวลาหลังอาหารค่ะ แม่ลองสังเกตุดูถ้าทั้งวันดิ้นไม่ถึง 10ครั้งให้ปรึกษาหมอเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะดิ้นหลังกินข้าวเสร็จ หรือเวลาแม่นอนตะแคงน้องจะได้รับออกซิเจนมากขึ้นเค้าจะดิ้น เคยถามหมอเพราะเรากังวล ตอนนั้นอายุครรภ์38-39 สัปดาห์หมอบอกว่าน้องเริ่มโตเค้าจะดิ้นน้องลง แต่นับรวมทั้งวันให้ได้ไม่ต่ำกว่า10 ครั้ง

อ่านเพิ่มเติม

ปกติให้เริ่มนับกันตอน28wนะคะ ไม่เคยได้ยินหมอคนไหนให้นับเร็วขนาดนั้น เพราะน้องยังตัวเล็กค่ะ ถ้านับเร็วเกินเกิดวันไหน นับได้ไม่ครบ หรือไม่รู้สึกถึงน้องดิ้นขึ้นมา แม่จะประสาทค่ะ และจะแห่กันมารพ.ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่มีอะไรเลย น้องแค่ตัวเล็ก บางทีเค้าดิ้นเราเลยไม่รู้สึกแค่นั้นเอง

21วีค น่าจะยังไม่ชัดนะคะเเม่ บางทีน้องดิ้นเรายังไม่รู้สึกเลย.. ถ้าคุณเเม่จะนับก็นับได้น่ะ เเต่ต้องใช้วิธีการนอนหงาย จะรู้สึกน้องกระตุกเบาๆ พอ20วีคขึ้นไป น้องมักจะโก่งตัวบ่อยค่ะ โก่งตัว:ก็คือการดิ้นเช่นกัน โก่ง1ครึ่งเท่ากับดิ้น1ครั้ง บ้านนี้จะนับดิ้นครรภ์30วีคค่ะ ถึงจะชัดสุดๆ😁

บ้านนี้30+4วีคหมอยังไม่สอนนับลูกดิ้นเลย🤣🤣ยังงงๆกับวิธีอยู่ค่ะไปอ่านในเน้ตมาเเต่บ้านนี้อาศัยโน้ตในโทสับเช้ากลางวันเย็นเลยค่ะดิ้นตอนไหนก็จดเลยบางทีก็เเอบลืม🤣เเต่โดยรวมเกิน10ก็โอเคนะคะวิธีเเม่ทำเเบบนี้ถูกมั้ย🥹🥹

12mo ago

ทำเเบบนี้ก็ช่วยได้เยอะนะคะเเม่ละเอียดมากถ้าทางนี้ทำต้องมีเเอบหลุดการนับเเน่เลยค่ะ🥹🥹เเต่ใช้วิธีสังเกตลูกคลำท้องอยู่ตลอดเลยค่ะเเอบกลัวเหมือนกันช่วงนี้เล่นติกต้อกเจอคลิปเด้กเสียในท้องบ่อยเหมือนกันค่ะผวามากยังไงเป็นกำลังใจให้นะคะสู้ๆค่ะเราต้องผ่านไปให้ได้ค่ะอีกนิดเดียวเท่านั้นน

ปกติเริ่มนับตอน 28 w ค่ะ หลังอาหาร 3 มื้อ ควรดิ้น 3-4 ครั้ง รวมทั้งวันต้องมากกว่า 10 ครั้งขึ้นไปค่ะ กลางคืนแม่ก็สังเกตด้วยนะคะ อาจจะกระตุ้นด้วยการส่องไฟ หรือเล่านิทาน ลูบท้อง เรียกชื่อ ค่ะ

บ้านนี้หมอให้นับตอน32w ดิ้นแล้วหยุด นับเป็น1ครั้ง ส่วนมากนับหลังกินข้าวเช้า กลางวัน เย็น เกิน10ครั้งก็โอเค แต่ถ้าไม่ถึงลองกระตุ้นดู กระตุ้นแล้วยังไม่ถึงต้องหาหมอค่ะ

บ้านนี้จะคลอดแล้วยังไม่ได้นับลูกดิ้นเลย ป้าหมอไม่สอนนับ ท้องแรกด้วย55555 เลยไม่ค่อยเข้าใจว่านับยังไง แต่ลูกดิ้นดีป้าหมอว่าแข็งแรง คนเป็นแม่ก็สบายใจ

ของเราท้องแรกเสียในท้อง20wค่ะ ตอนนี้ท้องสอง31wหมอไห้เริ่มนับ28w ส่วนท้องแรกหมอไห้นับ32wแต่น้องอยุ่ไม่ถึง

12mo ago

ส่วนที่เรารู้สึกว่าลูกตอดๆอยู่นั้น อาจเป็นลำไส้กระตุก เพราะมดลูกลอยตัวค่ะ ทุกวันนี้ท้องสองเวลานับคือต้องมั่นใจจริงๆว่าใช่น้องดิ้นจริงๆไหมระแวงมากกลัวเหมือนท้องก่อน

คุณหมอเคยบอกว่าให้นับหลังกิน30นาที ถ้าลูกดิ้น3-4 ครั้งต่อมื้อที่กิน แสดงว่าปกติค่ะ ตามที่หมอบอกนะคะ