อยากสอบถาม

อยากถามความรู้สึกคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวช่วงแรกๆหน่อยคะ ว่าเป็นยังไงกันบ้าง รู้สึกยังไง ยิ่งช่วงหลังคลอด เราจะดิ่งหรือสู้กับลูกแค่2คนยังไง

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ช่วงแรกๆ ที่พึ่งเลิกกับพ่อของลูกแม่จำความรุ้สึกนั้นได้ดี มันแสนจะเจ็บปวดทรมาน เพราะเค้านอกใจเราไปมีผญ อีกคน ตอนนั้นลูกได้ 8 เดือน แม่ร้องให้เสียใจบ่อยมาก แต่ร้องเฉพาะตอนลูกหลับ เพราะไม่อยากให้ลูกเห็นเราร้องให้ แล้วนั่งมองตอนลูกหลับได้แต่ขอโทษลูก ที่ทำให้หนูไม่มีพ่อ ได้แต่โทษตัวเอง แต่เวลาคะแม่ จะทำให้เราดีขึ้น การใช้เวลาที่มีในทุกๆวันอยู่กับลูก จะช่วยรักษาแผลในใจให้เราได้ดีที่สุดคะ สู้ๆนะแม่เป็นกำลังใจให้คะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ช่วงแรกๆเราดิ่งเหมือนกันค่ะมองหน้าลูกก็ร้องไห้เพราะไปกังวลนู้นนี่ไปหมด แต่ตอนนี้หันมาโฟกัสที่ลูกอย่างเดียวเลยค่ะ เล่นกับลูก คุยกับลูก จนลืมเรื่องต่างๆไปเลย เราคิดแค่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุดอย่างเดียว บางทีอาจจะผ่านไปยากบ้าง แต่ยังไงก็ขอให้แม่ผ่านไปได้นะคะ ตัวเล็กคือยาใจแม่ได้แน่นอน โอบกอดนะคะ 🤍🤍

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ของเราเลิกตอนน้องได้ 4 เดือนครึ่ง ช่วงแรกเราก็ซึมร้องไห้บ้างตอนลูกหลับแต่ไม่ถึงอาทิตย์ โฟกัสแค่ลูกเท่านั้นเลยค่ะ รอยยิ้มกับเสียงหัวเราะลูกคือทุกอย่าง หลังจากนั้นคือรู้สึกชีวิตดีมากเลยค่ะคิดถูกมากที่ตัดเขาออกไปแบบขาด เพราะเราโดนทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ เอายารักษาโรคซึมเศร้าเราไปซ่อนโดนเยอะมาก

แม่บ้านนี้เป็นคนหนึ่งที่เลิกกับพ่อน้อง ตอนอายุครรภ์ได้3เดือน. แม่โฟกัสแต่เรื่องลูกค่ะ เอาเวลาไปสรรหาแต่ของใช้ให้ลูก เตรียมความพร้อมซื้อนุ่นนี่นั่นให้ลูก ทำบ้านใหม่ห้องใหม่ให้ลูก ดูแลเอาใจใส่ลูกในท้อง หาอะไรๆอร่อยๆกิน แค่นี้แม่ก็สุขใจแล้วค่ะ ตอนนี้จะ28w.แล้ว. สบายใจค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

หัวใจและความเป็นแม่เท่านั้นค่ะ อดทนนะคะแล้วจะผ่านไปได้ ต้องมีสติ ให้รู้ตัวอยู่เสมอว่าเรากำลังรู้สึกอะไร เช่น เหนื่อย เครียส ถ้าไม่ไหวหาคนช่วยนะคะ นิดนึงก็ยังดีค่ะ ร้องไห้ได้นะคะแม่ อย่าให้อารมณ์สะสม เดี๊ยวจะระเบิด สุดท้ายกอดๆนะคะ

จะหนักหน่อยค่ะแม่ แต่ถ้ามีพ่อแม่คอยอยู่ข้างๆก็พอสู้ได้อยู่ค่ะแม่ นับแค่วันต่อวัน อย่าคิดถึงอนาคต มันจะไม่เจอแต่ทุก แต่ถ้าเราเดินไปกับความเป็นจริงวันต่อวันไม่ต่อคิดมากมันก็ผ่านไปได้ แต่ก็เหนื่อยพักแล้วสู้ต่อไปได้ค่ะแม่ สู้ๆค่ะ

มองความไร้เดียงสาของลูก แล้วทำให้อยากมีชีวิตต่อเพื่อเค้าคะ อาจจะยากช่วงแรก พอผ่านมาได้หันหลังกลับไปดูแล้ว นึกถึงว่าเราเสียใจทำไมเสียเวลาชีวิตคะ สู้ๆนะคะ บ้านนี้ไปดื้อๆ ตอนแปดเดือน ทำงานจนวันคลอดคะ เพื่อนๆหามไปคลอด

เราโฟกัสที่ลูกเป็นหลักค่ะ คลอดน้องได้4เดือนก็ไปหย่ากับพ่อเขาเลย วันๆเราคิดแต่เรื่องลูก เล่นกับลูก ปั๊มนมไปก็ดูลูกหลับไป เหนื่อยหน่อยแต่มีความสุขสุดๆค่ะ ตอนนี้น้อง1ขวบ5เดือนแล้ว แม่จะยิ่งมีความสุขขึ้นในทุกๆวันจ้า😊

ไม่ค่ะ ยิ่งเราเห็นหน้าลูก ผู้เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ มันจะทำให้เราทำทุกอย่าง เพื่อเห็นเขามีความสุข และการได้กอด ได้หอมเขาจะทำให้เราลืมเรื่องที่ผ่านมาค่ะ สู้ๆนะคะ ความรัก และความสุขที่เป็นของเราจริงๆรออยู่ค่ะ

เราเลือกที่จะโฟกัสแค่ตัวเรากับลูกพอ ไม่คิดถึงเรื่องอื่นเลย อาจมีกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายบ้าง แต่นั่นมันค่อยๆคิดไป แต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าคือลูก มองลูกแล้วก็ฮึดสู้ เป็นกำลังใจให้นะ #แม่เลี้ยงเดี่ยวๆเช่นกัน

คำถามที่เกี่ยวข้อง