หลาน 5 ขวบถูกเพื่อนที่โรงเรียนแกล้งบ่อยๆ ทำไงดีคะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกหรือหลานที่โดนแกล้ว มีผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ พัฒนาการและพฤติกรรม ให้คำแนะนำมาค่ะ - คุยกับลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไป และคอยถามลูกว่าที่โรงเรียนเป็นยังไงบ้างบ่อย ๆ – ช่วยลูกแก้ปัญหา บอกลูกว่าต้องทำยังไง โดยให้สมมุติเหตุการณ์ขึ้นมาซ้อมกันไว้ – แนะนำลูกให้คุยกับเพื่อนที่ดีไว้เยอะ ๆ – บอกลูกให้คอยช่วยเพื่อนคนอื่นที่โดนแกล้ง เวลาเราโดนแกล้งเขาจะได้ช่วยเรา แต่อย่าส่งเสริมให้ลูกเป็นคนไปแกล้งคนอื่น! – คุยกับครูบ่อย ๆ คอยบอกให้ครูที่โรงเรียนหมั่นสังเกต ป้องกันการกลั่นแกล้งของนักเรียน ที่สำคัญต้องคอยสังเกตอาการของเด็กให้ดี อย่าปล่อยให้เขาเก็บตัว มึความเครียดหรือวิตกกังวล จนไม่อยากไปโรงเรียน หรือไม่อยากไปร่วมกับสังคมกับเพื่อน ๆ คนอื่นนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
7y ago

ใช้วิธีสอนลูกค่ะ ให้เค้าแก้สถานการณ์ แล้วก็บอกคุณครู แต่อย่าให้เค้าใช้กำลังแก้ปัญหานะคะ แล้วอีกวันลองถามว่าวันนี้โดนเพื่อนแกล้งมั้ย แล้วหนูทำอย่างไร

อย่างแรกคงสอบถามลูกค่ะ ว่าเป็นยังไงที่โรงเรียนมีเล่นกับเพื่อนๆสนุกไหม ความสุขรึเปล่า ให้เด็กเล่ามาให้ฟังค่ะ คุยไปด้วย กอดเค้าไปด้วย สังเกตุสีหน้าแววตา แล้วค่อยๆสมุติเรื่องมาใก้คล้ายเหตุการณ์เดี๋ยวกับที่เด็กโดนกระทำ ค่อยบอกว่าควรแก้ไจยังไงดี ถ้าทำแบบนี้จะเป็นไรไหม ส่วนตัวจะพยสยามสอนลูกให้รู้จักดูแลตัวเอง ไม่ไปทำคนอื่นก่อน แต่ถ้าโดนกระทำต้องรู้จักป้องกันตัวเองด้วย ถ้าสู้ไม่ไหวให้บอกครูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ต้องแจ้งครูก่อนนะคะ ครูจะได้ช่วยดูแล

บอกครูคะ ครูเค้ามีวิธีจัดการคะ

แจ้งคุณครูค่ะ