7 ตอบกลับ

50 50 นะคะ แต่แม่บ้านนี้ว่าน่าจะจริงนะคะ ลูกชายเดินเร็วเหมือนกันค่ะเดินตอน9เดือน (เดินในขวบ) แต่น้องพูดเป็นคำๆอยู่นะคะ เป็นคำที่มีความหมาย อย่าง ตายาย แม่ ปลา หมู ไปๆ แต่เวลาน้องไปข้างนอกเจอคน น้องจะไม่พูดเรย คนเรยว่าน้องพูดช้า และน้องเป็นเด็กปากหนักค่ะ แม่บ้านนี้เรยว่า เด็กเดินเร็วจะพูดช้าจริง ส่วนเด็กที่เดินช้า พัฒนาการเรื้องพูดเค้าดูไปเร็วจริงค่ะ จากประสบการณ์นะคะ แต่บางคนอาจจะไม่จริงก็ได้ค่ะ เพราะเด็กพัฒนาการย่อมต้องแตกต่างกันอยู่แล้ว หากน้องยังพูดเป็นคำๆไม่ได้ ลองฝึกน้องดูภาพต่างๆ อ่านนิทานให้น้องฟังจะช่วยให้น้องจำคำศัพท์จากนิทานได้ค่ะ สู้ๆนะคะ

ตอนลูกคนแรกก็เดินก่อน เลยพูดช้าค่ะ โบราณว่า “พูดก่อนเดินทีหลัง / เดินก่อนค่อยพูดทีหลังคะ / พูดแค่คำๆเดียว แต่ฟังรับรู้หมดนะคะ่ จนถึง 2 ขวบกว่าเลยค่ะ จนลูกเข้าเรียนเนอสเซอรี่เข้าสังคม รร เข้าถึงพูดได้เป็นประโยค / ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะบ้านนี้กว่าจะพูดเป็นประโยคก็ 2ขวบครึ่งตอนเข้าโรงเรียนแล้ว😅

หลานบ้านนี้พูดตอน4 ขวบค่ะ พอโตมาได้ประมาณ9-10 ขวบพูดจนน่าตบน่ารำคาญมาก ตอนนี้นางอยู่ม.4 แล้วอาจารย์เคยเรียกผู้ปกครองเรื่องทะเลาะวิวาทเพราะมันพูดจนคนอื่นรุมตื้บเลยค่ะ อีกคนเป็นผญ พูดตอน5ขวบนางไม่ค่อยพูด ตอนนี้7 ขวบปากจัดมาก😑

ลูกเราเดินในขวบกว่าจะพูด​ 2ขวบกว่าค่ะ​ อีกไม่กี่วันจะ​ 3​ ขวบแล้วบางทียังฟังนางไม่รู้เรื่องเลย

ไม่เสมอไปนะคะ พัฒนาการของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน หลานที่บ้านเดินเร็ว และ พูดเร็วค่ะ

VIP Member

ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กค่ะ ไม่เกี่ยวกัน

หลานบ้านนี้ 2 ขวบยังไม่พูดเลยค่ะ

ผมจะได้สบายใจ เพราะลูกเพื่อนหลาย ๆ คน ขวบนิด ๆ นี่พูดได้หลายคำแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง