หมอกรีดช่องคลอดประมาณกี่เซนค่ะ ใช้ยาชาหรือป่าว บางคนคลอดแบบไม่กรีดมีป่ะค่ะ หรือกรีดทุกคน แล้วเราจะใช้ยาอะไรทาหลังจากคลอดค่ะ...???

114 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แพทย์จะตัดฝีเย็บตามความยาวที่เหมาะสมของอวัยวะเพศและขนาดตัวของเด็กค่ะ ตัดฝีเย็บจะมี 3 แบบ คือ ตัดเปิดด้านซ้าย ขวา และตรงกลาง กรณีคลอดแบบไม่ตัดฝีเย็บเลยคือปากมดลูกขยายตัวถึง10 เซนติเมตร และหัวเด็กอยู่ที่ปลายปากมดลูกแล้วรวมถึงตัวเด็กมีขนาดตัวที่สามารถคลอดออกได้เลยด้วยการเบ่งคลอดเพียงอย่างเดียวก็มีค่ะ แพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะตอนที่ทำการเย็บปิดแผลให้โดยใช้ไหมละลายในการเย็บ ใช้การล้างน้ำสะอาดบริเวณแผลใช้สำลีหรือทิชชู่เช็ดทำความสะอาดให้แผลแห้งอยู่ตลอด ห้ามทายาบริเวณแผลนอกเหนือจากแพทย์สั่ง

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่บ้างคนค่ะ ตอนศึกษาเห็นคนอื่นบอกฉีดไม่รู้สึกอะไรเรย แต่พอเข้าจริงโดนตัวเองไม่ฉีดเรยคนกรีดสดร้องลั่นเรยค่ะ เป็นนักศึกษาแพทย์ทำคลอดด้วย กรีดไม่ชำนาญด้วย ค่อยๆกรีด เจ็บมากๆ ส่วนตอนเย็บ ค่อยฉีดยาชา ขอเขาฉีด2เข็มเรย เพราะเจ็บมากแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี ตอนนี้คลอดมาได้2วันแล้ว สู้ๆนะค่ะคุณแม่ . . #คิดกะกลัวไม่หายแต่พอเห็นหน้าตัวเล็กแล้ว คุ้มค่ะ ❤😊

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เป็นเราคงด่านักเรียนแพทย์ไปแล้ว อย่าทำเหมือนชั้นเป็นหนูทดลองสิ 😭

กรีดค่ะเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แผลฉีกขาด เพรสะบางคนทารกตัวโต ถ้าไม่กรีดแผลอาจฉีกขาดถึงรูทวารได้ค่ะ ก่อนกรีดจำได้ว่ากรีดสดนะคะ เพราะว่าตอนนั้นปวดท้องคลอดมากกว่า ส่วนการดูแลแผลหลังคลอด ก้หมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ชม. ใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นทำความสะอาดแผล และระวังอย่านั่งขัดสมาธิเพราะจะทำให้แผลปริได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวตอนคลอดน้องเจ็บท้องทากกว่าค่ะเลยไม่รู้สึกตัวว่าหมดกรีดตอนไหนแยกไม่ออกแต่ที่แน่คือปวดท้องมากมารู้สึกเจ็บก็ตอนหมอเย็บแผลนี้แหละค่ะขนาดใส่ยาชาขายังกระตุงเย็บช้าเพราะเป็นหมอฝึกใหม่ยาชาเลยหมดลิดก่อนรวมๆแล้วก็โอเคนะค่ะคลอดธรรมชาติเป็นผลดีต่อเราและลูกด้วยตอนนี้ใกล้จะคลอดคนที่2แล้วร่างกายพร้อมมากค่ะแต่กลัวคุณหมดจะให้ผ่าเพราะน้องตัวใหญ่มากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้างคนก้อไม่กรีดน่ะค่ะ ถ้าปากช่องคลอดนิ่มและกว่าพอสำหรับหัวเด็ก แต่สำหรับบ้านนี้กรีดค่ะ แต่ถามว่ารู้สึกไหมรู้สึกว่าโดนกรีดแต่ถามว่าเจ็บไหมตอนนั้นไม่รูสึกว่าเจ็บเพราะต้องการคลอดอย่างเดียว แต่จะมาเจ็บพอคลอดเสร็จฉีดยาชาและเย็บแผลสด เพราะยาชาจะหมดฤทธิ์เร็วมาก บ้านนี้ฉีด3-4รอบ เพราะแผลยาว

บ้านนี้ก็กรีดสดค่ะ ตอนกรีดไม่ค่อยรู้สึกเจ็บรู้แค่ว่าแสบๆแล้วก็เริ่มเบ่งเลยพอน้องออกมา มารู้สึกเจ็บแผลตอนรกออกตามมานี่แหละค่ะ แล้วหมอถึงฉีดยาชาให้ตอนเย็บแผลตอนฉีดยาชาจะเจ็บเลยนะคะ พอมีฤทธิ์ยาชาแล้วหมอถึงเย็บให้ค่ะเราฉีดยาชาจอนเย็บแผล2รอบเพราะว่าเริ่มรู้สึกถึงการเจ็บที่แผลเย็บค่ะ

คนแรก กรีดค่ะเพราะลูกตัวใหญ่ 3.9กีโล ส่วนตัวแล้วตอนเขากรีดนั้นก็รู้สึกเหมือนเราโดนมีดหมอเขากรีดสดไม่ได้ใช้ยาอะไรเลยแต่ด้วยรวมๆกับเจ็บท้องคลอดด้วยเลยคิดว่าตอนเขากรีดนั้นไม่ได้รู้สึกอะไรมากแค่ตกใจเชยๆ หลังจากนั้นโดนเย็บไป 3ชั้นเลย😄 #ตอนนี้กำลังท้องอยู่คนที่สองคะ #ทีมพฤศจิกายน🥰❤

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

เรากลัวตรงกรีดนี่หล่ะเลยผ่า เพราะรับรู้ความเจ็บปวดของคนจะคลอดได้ก็ตอนแท้งไป2ครั้งอารมณ์แบบคนจะคลอดเลยทรมาน มากกกก ตัดสินใจผ่าดีกว่าค่ะหมอ😁

2y ago

ผ่าเหมือนกันเลยค่ะเเม่

กรีดสดๆตอนเราเบ่งค่ะ ตอนนั้นจะไม่รู้สึกเจ็บเลย แค่รู้สึกว่ากรีด พยาบาลจะให้สบู่เหลวมาล้างทุกครั้งที่เราเข้าห้องน้ำ ป้องกันการติดเชื้อ คนที่คลอดแบบไม่กรีดคือลูกตัวเล็ก สามารถคลอดเองได้ค่ะ ถ้าตามบ้านๆสมัยก่อน คลอดเองที่บ้านไม่ได้กรีดเลยก็มี

ในช่วงที่เราเบ่งคลอดนั่น ส่วนนำ ศรีษะทารกจะดันฝีเย็บ จะตึงๆ ส่วนใหญ่จะตัดเลยไม่ใช้ยาชา เพราะตอนนั้นคุณแม่ จะปวดเบ่งมากกว่า ที่จะเจ็บตรงตัดฝีเย็บ แต่ตอนเย็บฝีเย็บอันนี้ฉี่ยาชาคะ จะได้ไม่เจ็บ สู้ๆคะ