การคลอดบุตร

สอบถามแม่ๆหน่อยคร่าา!!ระหว่าง”ผ่าคลอด”กับ”คลอดธรรมชาติ”ข้อดี ข้อเสียต่างกันมาก น้อยขนาดไหนหรอค่ะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ท้องแรกคลอดเองค่ะ ปวดแผลมาก เพราะหมอกรีดค่ะ ปวดประมาณ 2 สัปดาห์ได้ค่ะ กินยาพาราช่วยไว้ตลอดค่ะ ท้องสองเพิ่งผ่าคลอดไปค่ะ จะทำหมันด้วยเลยขอผ่าที่เอกชนค่ะ แต่คลอดก่อนกำหนด 36 w น้องมีอาการหอบนิดหน่อย หมอเลยยังไม่ทำหมันให้ค่ะ กะว่ารออีก 1 ปี จะกลับไปผ่าทำหมันค่ะ แต่สำหรับเราๆว่า ผ่าคลอดไม่เจ็บมากเท่าคลอดเอง วันที่ 2 ก็ลุกอาบน้ำสระผมได้เลยค่ะ แต่วันแรกภายใน 24 ชม หลังผ่า ลุกไม่ได้เลยค่ะ เพราะว่าผลข้างเคียงจากบล๊อกหลัง เวียนศรีษะ พะอืดพะอมค่ะ พอผ่าน 24 ชม ไปแล้วดีขึ้นมากเลยค่ะ อันนี้แค่ประสบการณ์ของแม่ค่ะ แต่คลอดเองดีสุดเพราะธรรมชาติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเอง ข้อดี คือ คลอดแล้วเดินได้เลย แผลนิดเดียว และได้รับรู้รสชาดความเจ็บปวดที่งดงาม ตามธรรมชาติของคนเป็นแม่ ข้อเสีย คือ เจ็บท้องคลอดบางคนเจ็บท้องทั้งคืน บางคนเจ็บท้องแป๊บเดียว ผ่าคลอด ข้อดี คือ ไม่ต้องเจ็บท้องคลอด กำหนดวันได้ แป๊บเดียวเห็นหน้าลูก ข้อเสีย คือ เจ็บแผลนาน กว่าแผลจะติดใช้เวลา หลายเดือน ทรมานกว่าคลอดเองเยอะ และเสี่ยงเสียเลือดเยอะ ค่าคลอดแพงกว่า

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

สำหรับเราๆว่าคลอดเองฟื้นไวน้องได้รับจุลินทรีย์ผ่านช่องคลอดเป็นภูมิคุ้มกัน ซึ่งเคสผ่าไม่มี ผ่าก็ต้องบล็อคหลังอีก โดนหมอกรีดไม่รู้สึกเลย หลังผ่าหมอจะให้ขยับตัวลุกนั่งให้แผลมันยืดหยุ่น ฟื้นยากยกหนักไม่ได้

คลอดเองดีกว่าค่ะ จากที่อ่านมานะคะ แต่ถ้าถึงเวลาคลอด เจ็บท้องปากมดลูกไม่เปิดถึง 10เซน ก็ต้องผ่าคลอด เจ็บ2ต่อไปอีก เราก็กลัวจะเป็นแบบนั้น เพราะเพื่อนเราก็เป็นแบบนั้น

VIP Member

คิดว่าคลอดเองค่า ส่วนตัวคลอดเองทั้งสองท้องค่ะ ไม่มีแผล คลอดเสร็จก็ปกติเหมือนไม่เคยท้องเลยมีอาการปวดท้องน้อยเหมือนปวดประจำเดือนยุ2วันแค่นั้นค่ะ

เราคลอดธรรมชาตทั้ง2ท้องส่วนตัวคิดว่าฟื้นตัวเร็ว แค่10วันก็ไม่เจ็บแผลแล้ว ส่วนผ่าคลอดเห็นพี่สาวเจ็บแผลอยู่เป็นเดือนอุ้มลูกก็ไม่ถนัด

มีแต่แม่ๆแนะนำคลอดเอง เราเริ่มอยากคลอดเองบ้างแล้วสิ อยากทำอะไรได้เองบ้าง สงสารสามีทำงานก็เหนื่อยจะให้กลับบ้านมาซักผ้าลูกอีก สงสาร

VIP Member

คลอดเองทั้งสองคนค่ะปวดแผลแต่5วันทำงานทำอารัยได้ตามปกติแถมเลี้ยงลูกคนเดียวไม่มีคนเลี้ยงช่วยสักเวลาจร้า

คลอดเองดีกว่ามากค่ะ ภูมิต้านทานน้องเยอะกว่า แผลหายเร็วกว่า ปจด.มาเร็วกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายแม่ด้วย

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเอง คลอดเสดเดินได้ปกติ ไม่เจบ ผ่าต้องพักฟื้น กว่าจะช่วยเหลือตัวเองได้ ผ่าเราไม่ก้านั่ง กัวเเผลเเตก

คำถามที่เกี่ยวข้อง