คลอดเอง / ผ่าคลอด

สอบถามแม่ๆคะ คลอดเองกับผ่าคลอดมีข้อแตกต่างยังไงบ้างคะ และข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง แล้วถ้าให้แม่ๆแนะนำ แนะนำคลอดแบบไหนดีคะ #ท้องแรกคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สะดวกแบบไหน จัดแบบนั้นเลยค่ะแม่ นี่ท้องแรก คลอดเองค่ะ รอจนเจ็บ (น้องออกตามกำหนดจริงๆ)​ แต่เราดีที่เจ็บไม่นานค่ะ (เตือนกลางวัน เจ็บเย็น หัวค่ำคลอด) เจ็บดีปากมดลูกเลยเปิดดี ที่เลือกคลอดธรรมชาติเพราะความอยากรู้อยากลองส่วนตัวของเราค่ะ กับ เรื่องค่าใช้จ่ายด้วย (เรียกว่าคุมcostได้ดี)​ ส่วนแผลฝีเย็บ 2-3 วันแรก ก็จะนั่งลำบากหน่อยค่ะ สักพักก็ดีขึ้น แต่อย่าเดินหรือยืนนานๆบ่อยนะคะ แผลเหมือนจะเปล่ง เจ็บๆเลยค่ะ ตอนนี้ผ่านมา1เดือน ทุกอย่างปกติดีเลยค่ะ 😊

อ่านเพิ่มเติม

ทั้งสองอย่าง มีทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ แล้วแต่แต่ละคนจะสะดวก ของบ้านนี้ตั้งใจคลอดเอง ให้น้องเลือกวันเอง พอถึงเวลาจริง น้ำเดินตั้งแต่ตี 2 จน 9 โมงเช้า ปากมดลูกเปิดยังไม่ถึง 5 ซม. หมอเลยแนะนำให้ผ่า เพราะน้ำคร่ำออกเยอะแล้วเด็กเสี่ยงติดเชื้อ (เคสเราหมอไม่ได้ฉีดยาเร่งให้) เลยตัดสินใจผ่า ผ่าคลอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ ไอที่ว่าบล็อคหลังว่าเจ็บ ส่วนตัวเราว่าตอนโดนตรวจภายใน ดูปากมดลูกเจ็บกว่า (สำหรับคนที่คลอดเอง)

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ผ่าคลอด ข้อดี > แม่สามารถเลือกวันเกิดให้น้องได้เลย บางบ้านดูฤกษ์ยาม ดูเวลาตกฟาก // ไม่ต้องทนเจ็บท้อง ไม่ต้องโดนล้วงตรวจภายใน ถึงเวลาเข้าห้องผ่า ก็แค่ทำใจให้สบาย ที่จะเจ็บหน่อยก็แค่สวนฉี่ กับ บล็อคหลัง ซึ่งใช้เวลาแค่แปบเดียว ตอนเราผ่า ฉีดยาไม่ถึงสิบนาที ยาเริ่มออกฤทธิ์ ช่วงครึ่งตัวล่าง ไม่มีความรู้สึกอะไรเลย แต่ยังคงได้ยินเสียงหมอคุยกัน ยังมีสติดีทุกอย่าง อ้อๆ ละก็จะเจ็บอีกที คือตอนที่ผู้ช่วยหมอกดตรงช่วงลิ้นปี่เรา เพื่อดันตัวลูกออก หลังจากนั้น ก็ได้ยินเสียงลูกร้อง น้ำตาไหลพรากเลยค่ะ🥹 ข้อเสีย > ค่าใช้จ่ายแพงกว่าคลอดเอง // พักฟื้นนานกว่า // เจ็บระบมที่แผล หลังยาชาหมดฤทธิ์ // ฟื้นตัวช้ากว่าคลอดเอง // แผลเย็บภายในใช้เวลานานกว่าจะหายดี // น้ำนมมาช้ากว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าแม่จะเลือกคลอดแบบไหน ไม่มีผิด ปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอ ถ้าแม่ตั้งใจคลอดเอง แนะนำว่า ระหว่างรอคลอด หาข้อมูลเตรียมตัวให้ดี ทั้งคลอดเอง ทั้งผ่าคลอด เพราะทุกอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้

สำหรับเรา เราเลือกผ่าคลอดค่ะ หมอนัดผ่าวันที่8มีนา แต่เราปวดท้อง คลอดเองธรรมชาติ วันที่4มีนา ของเราการรักษาตัว หลังคลอด เจ็บมาก เดินไม่คล่อง(หลายวัน) กลับมารักษาตัวที่บ้านก็ยังเจ็บ กลับมาได้10วัน มีเลือดออกผิดปกติ คล้ายตกเลือด ได้กลับไปหาหมอ หมอให้ขูดมดลูก หลังจากขูดมดลูกมา ภายในเรายังไม่ปกติดีเลย มันก็แล้วแต่คนด้วยค่ะ ของเราน่าจะโชคไม่ดีเลยไม่เหมือนคนอื่น เพราะบางคนบอกฟื้นตัวไว

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ของเราคลอดมาได้ 11วัน ตอนแรกเลือดสีจางลงแล้ว อยู่ดีๆวันนั้น มีเลือดออกพวดเดียว ล้นผ้า อนม. 35ซม ที่พึ่งเปลี่ยน มีอาการวิงเวียนด้วยค่ะ ตกใจเลยรีบไปหาหมอที่คลีนิคที่ฝากท้อง หาหมอที่ทำคลอดตรวจให้

ชอบแบบไหนคลอดแบบนั้นค่ะ ตามสะดวกเลยแม่ ส่วนตัวผ่าคลอดค่ะสะดวกแบบนี้ ชอบฟีลการผ่า เราชอบการกำหนดวันเวลาที่แน่นอนได้ จะได้วางแผนชีวิตถูกจะลางานวันไหน ซักผ้าวันไหน จัดกระเป๋าเมื่อไหร่ เตรียมชื่อเสร็จสรรพ ลงตัวกับชีวิตและงานเราดี ผ่าเจ็บไหม เจ็บค่ะเจ็บตอนลุกยืนนั่งเดินช่วงแรก แต่ทนได้แม่ เราเลี้ยงลูกทำอะไรเองหมดทุกอย่างไม่ต้องให้ใครทำอะไรให้ สบายมากจ้า

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

เพิ่มเติมเรื่องดูแลตัวเองหลังคลอดหน่อยคะแม่ ต้องดูแลตัวเองยังไงคะ ระวังเรื่องอะไรบ้าง ขอบคุณสำหรับคำตอบอีกครั้งคะ

เราท้องแรกค่ะ คลอดเองธรรมชาติ พึ่งคลอดไปตอนเดือนมีนา รอคลอดเจ็บมากกกกกค่ะ น้องออกแล้วโล่งจริง แต่ต้องมาเจ็บแผลฝีเย็บต่อ นั่งลำบากมากค่ะ กลัวแผลปริ 2-3 วันแรกเจ็บบมากเพราะไม่เคยเป็นมาก่อน รอเป็นอาทิตย์ค่ะกว่าแผลฝีเย็บจะหายย 🥲🥲 แต่บาางคนก็ดูปกติ ไม่เจ็บอะไรเลย แต่เราเจ็บมากก แถมไม่กล้าดูแผลฝีเย็บตัวเอง 😂😂 อิจฉาคนผ่าคลอดเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ไม่รู้จะแนะนำอะไรนะคะ มันแล้วแต่คน ส่วนตัวพึ่งคลอดน้องท้องแรกค่ะเมื่อ มีนา ที่ผ่านมา ผ่าคลอดเพราะกลัวการเจ็บท้องคลอดเอง น้ำเดินก่อนกำหนดนัดผ่า อยากบอกว่าอาการเจ็บท้องทรมารมากๆค่ะ ระหว่างที่รอให้เช้าเพื่อทำการผ่าคลอด

VIP Member

ผ่าคลอดก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ ของเราผ่าเช้าเย็นก็รู้สึกว่าเดินไหวเลยค่ะ แผลผ่าก็จิ๊ดเดียวเองค่ะแม่ แทบไม่เห็นรอยแล้ว (20วัน)