เปลี่ยนที่รับวัคซีน

สอบถามแม่ๆ หรือใครที่มีประสบการณ์คล้ายกันค่ะ คือน้องมีนัดฉีดวัคซีนกับ รพ. รัฐแห่งหนึ่ง แต่จำวันผิดเลยกำหนดมา 1 วัน รพ.นัดให้ไปรับวัคซีนครั้งถัดไปในเดือน ก.พ. ซึ่งแม่ต้องกลับไปทำงานแล้วไม่สะดวกลางาน เลยพาน้องไปฉีดที่คลีนิคแทน คิดว่าเข็มถัดไปจะไปฉีดที่รพ. จึงโทรไปสอบถามนัด แต่พยาบาลแจ้งว่าวัคซีนที่ฉีดที่คลีนิค เป็นวัคซีนทางเลือก ถ้าแม่ฉีดที่คลีนิคแล้วจะไม่สามารถรับวัคซีนของสาธารณสุขได้ เพราะเป็นตนละตัวกัน ต้องซื้อวัคซีนกับทาง รพ.ที่เป็นวัคซีนทางเลือกเหมือนกันเท่านั้น ซึ่งสอบถามแล้วราคาค่อนข้างสูง จึงอยากสอบถามว่า เราสามารถพาลูกไปรับวัคซีนที่อนามัยใกล้บ้านแทนได้ไหม(เป็นวัคซีนจากสาธารณสุขเหมือนกัน) หรือต้องรับวัคซีนแบบเสียเงินเท่านั้น ใครเคยมีประสบการณ์ย้ายที่ฉีดวัคซีนบ้างไหมคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อย่างแรกแม่ควรเช็คก่อนค่ะ ว่าน้องเคยฉีดตัวไหนไป ปริมาณยาเท่าไหร่ เอาชนิด ปริมาณยาไปแจ้งสถานพยาบาลที่แม่จะให้เขาฉีดวัคซีนดูให้ เพราะจะได้ไม่รับยาผิดขนาดค่ะ ถ้าลูกแม่มีโรคประจำตัวด้วย ยิ่งควรปรึกษาชนิดยาก่อนค่ะ ดูตัวที่เหมาะ แต่ถ้าไม่มีโรคประจำตัวก็ปรึกษาไว้ไม่เสียหาย แต่ส่วนใหญ่ก็คล้ายๆกัน บางทีตัวจ่ายแพงกว่าจะเป็นวัคซีนที่แพ้น้อยมีผลข้างเคียงน้อย เช่น กลับบ้านมาไม่ค่อยมีไข้ บางยี่ห้อบางชนิด เข็มเดียว บางชนิด 2 เข็ม 3 เข็ม ต่อเนื่องค่ะ แต่โดยรวม คิดว่าน่าจะได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆหมอเขาดูบันทึกในสมุดสีชมพูเขาก็รู้แล้วนะว่าจะต้องฉีดอะไรยังไง ของเราฉีดทางเลือกกับอีกโรงบาล ย้ายมาฉีดธรรมดากับอีกโรงบาล

ได้นะคะบ้านนี้ก็สลับฉีดคลินิกบ้างโรงบาลบ้างเขาฉีดตามอายุลูกนะคะแต่คลินิกมักจะมีวิตามินฉีดเสริมให้น่ะค่ะ

ต้องโทรถามคลีนิคที่สนใจจะไปฉีดค่ะ บางที่เป็นวัคซีนพื้นฐาน หลายที่จะเป็นวัคซีนทางเลือกขายค่ะ

ขอบคุณแม่ๆ ค่ะ ได้นำสมุดชมพูไปสิบถามอนามัยแล้วค่ะ ทางอนามัยนัดวันฉีดให้เรียบร้อยค่ะ

TapFluencer

ลูกเพื่อนฉีดทั้งคลีนิคและอนามัยค่ะ แต่ต้องเช็ควันที่..ที่อนามัยด้วยนะคะ

ขอบคุณแม่ๆ ค่ะ เดี๋ยวจะเอาสมุดชมพูไปเชคกับอนามัยก่อนค่ะ 🙏🙏

ได้อีกเสียงค่ะ สามารถรับวัคซีนที่คลินิคและอนามัยได้ค่ะ

ได้ค่ะ บ้านนี้ไปฉีดที่อนามัยค่ะ