31 ตอบกลับ

การตรวจคัดกรองดาวขึ้นอยู่กับความสมัครใจของคุณแม่ค่ะ ถ้าไม่ตรวจแล้วลูกเกิดมาเป็นดาวฯคุณแม่ก็ต้องยอมรับให้ได้นะค่ะ แต่ตรวจผลออกมาปกติก็ดีไปค่ะแต่ถ้าผลออกมาเด็กเป็นดาวคุณหมอจะให้คุณแม่ตัดสินใจค่ะว่าจะยุติการตั้งครรภ์รึเปล่าการตรวจดาวฯในสมันนี้ไม่จำกัดอายุของคุณแม่นะค่ะคุณแม่อายุน้อยก็มีความเสี่ยงพอกับคุณแม่ที่อายุเยอะค่ะ. บ้านนี้อายุ26 ได้ตรวจคัดกรองสองรอบค่ะ ครั้งแรก ตอนอายุครรภ์13weeksตรวจแบบเจาะเลือดผลออกมาความเสี่ยงสูง1:120ความเสี่ยงพอๆกับคนอายุ36 เลยตรวจอีกรอบตอนอายุครรภ์18weeksตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำ ผลออกมาลูกปกติแถมได้รู้เพศลูกด้วย ตอนนี้26weeksแล้วค่ะ

เราอายุ 34 แต่ไม่ตรวจคะ ก่อนอื่นแนะนำคุณแม่ตอบคำถามตัวเองก่อนว่า *หากตรวจเจอ กล้าเอาน้องออกไหม? หากเรายืนยันว่าไม่เอาออกหากเจอ บางที่หมออาจจะบอกว่า “ หากตรวจเจอเราไม่เอาน้องออก ก็จะได้เตรียมตัวรับที่จะดูแลเขาได้ถูก” เราก็ยังยืนยันว่าไม่ตรวจเพราะหากเรารู้ว่าลูกเป็นอาจทำให้เรากังวลเลยตลอดการตั้งครรภ์ หากจะเกิดอะไรขึ้นเราพร้อมที่จะรับมือกับมันเมื่อเขาออกมา *แม่ทุกคนทุกวัยมีความเสี่ยง เสี่ยงมากน้อยแล้วแต่ละคน หากครอบครัวเราหรือสามีมีคนเป็นก็ควรตรวจ

เด็กที่เป็นไม่มีทางรักษาได้ คนที่พอต้องเลือกว่าจะยุติการตั้งครรภ์หรือเอาเด็กไว้คะ แต่อย่ากังวลมากไปคะ หากอะไรจะเกิดมันก็เกิด เพราะกังวลมากไปก็ไม่ดี ตอนนั้นเราก็กังวลนิดๆ แต่คิดได้ว่าหากกังวลไปเราคงกังวลตลอดอายุครรภ์แน่นอน ถึงตรวจดาวชินโดมผ่าน เราก็อาจกังวลเรื่องออทิสติกอีก เพราะตอนนี้ยังไม่มีเทคโนโลยีตรวจอาการนี้ได้ สิ่งที่ทำให้เราลดความกังวลของเราลงได้คือการตอบคำถามว่า “หากลูกผิดปกติ เรากล้ายุติการตั้งครรภ์หรอ” เราตอบตัวเองได้อย่างชัดเจนว่า “ ไม่” มันก็ช่วยเราได้เยอะมาก

ขึ้นอยู่กับอายุของแม่ค่ะ ถ้าเกิน 35 คุณหมอจะแนะนำให้ตรวจค่ะ เพราะมีความเสี่ยงมาก แต่ถ้าไม่ถึง เช่น 30-34 อยากตรวจก็ได้ค่ะ สำหรับการตรวจถ้าเป็นการเจาะน้ำคร่ำราคาจะถูกกว่าเจาะเลือด แต่มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกันค่ะ ต้องปรึกษากับคุณหมอดูนะคะ เพราะการเจาะเลือดและเจาะน้ำคร่ำมีระยะครรภ์ที่เหมาะสมต่อการตรวจอยู่ไม่เหมือนกันค่ะ

เราอายุ 26 ตรวจจ้า เจาะเลือดตรวจดูความเสี่ยงก่อนค่ะ ว่าควาทเสี่ยงสูงหรือต่ำ ถ้าความเสี่ยงต่ำก็สบายใจ ถ้าความเสี่ยงสูงก็เจาะน้ำคร่ำตรวจค่ะ

ตรวจเพื่อความสบายใจตรวจดีกว่าคะเสียเงินหน่อยแต่หายห่วง😊อายุไม่ถึง35เหมือนกันความเสี่ยงน้อยแต่อยากสะบายใจไม่กังวล

เพื่อความสบายใจตรวจเลยค่ะ บ้านนี้แม่อายุ38 แต่ประวัติครอบครัวไม่มีใครเป็นทั้ง2ฝ่าย ตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำค่ะ

บ้านนี้แม่อายุยังไม่ถึง 30 ลูกเติบโตดีมาก คุณหมอบอกไม่มีความเสี่ยงอะไร แต่ก็ตรวจค่ะ แบบ nifty เพื่อความชัวร์

ของเราอายุ 29 ไม่ได้ตรวจค่ะ หมอไม่ได้แนะนำด้วย แต่ถ้าอยากตรวจก็ขอตรวจเองได้ค่ะ เพื่อความสบายใจของเรา

เช่นกันนะคะ ทำใจให้สบาย

เราตรวจจ้ะ ส่วนมากตรวจในคุณแม่อายุตั้งแต่ 35 ขึ้นไปนะ แต่ปกติก็แล้วแต่ว่าจะตรวจหรือไม่ตรวจจ้ะ

บ้านนี้แม่อายุ28ตรวจค่ะ เพื่อความสบายใจ ร้องขอหมอด้วยว่าหมออยากตรวจๆ หมอก็เลยให้ตรวจ☺️☺️

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง