12 ตอบกลับ

พาหะทารัสซีเมียเปนโรคเลือดจางแบบหนึ่งค่ะถ้าท้องจะทำให้ภาวะซีดได้ง่ายถ้าทารัสซีเมียต่ำมากๆจะมีผลกับลูกด้วยสามารถติดต่อกันได้ทางพันธุ์กรรมลูกเราคลอดออกมาก้สามารถเปนทารัสซีเมียได้แต่ถ้าคุณพ่อไม่ได้เปนก้มีเปอร์50/50ว่าลูกจะเปนหรือไม่เปนถึงเปนก้คงไม่รุ่นแรงถึงขั้นต้องกินยา..คุณหมอเขาจะให้ยาบำรุงเลือดมากินอยู่แร้ว..กินยาอย่างเคร่งครัดกินอาหารที่มีประโยชน์และมีธาตุเหล็กสูงๆ..แร้วก้พักให้มากๆนะค่ะ

ไม่อันตรายค่ะ เป็นแค่พาหะไม่ใช่โรค คนทั่วไปเป็นกันเยอะแยะ ถ้าค่าเลือดจางไม่มากไม่ต้องรับยาเพิ่มค่ะ ถ้าพ่อไม่เป็น ลูกก็จะมีความเสี่ยงเป็นแค่พาหะ ถ้าเป็นทั้งคู่ก็จะน่ากลัวกว่านิดนึงแต่ถ้าตรวจแล้วคนละตัวก็ไม่อันตราย ตัวเราก็เป็นพาหะค่ะใช้ชีวิตปกติ ไม่ต้องกินยาบำรุงเพิ่ม ตอนนี้25w+2 ลูกแข็งแรงดิ้นเก่งดีค่ะ แฟนเราไม่เป็นค่ะ เราพึ่งรู้ว่าเป็นพาหะก็ตอนตรวจเลือดครั้งแรก

เป็นเลือดจางค่ะแต่จางไม่มากเท่ากับคนที่เป็นธารัสชีเมียโดนตรง ถ้าคุณพ่อไม่เป็นก็สบายใจได้เลยค่ะไม่อันตราย แม่บ้านนี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะน้องออกมาแข็งแรงดี หมอจะให้ยาบำรุงเลือดมาค่ะ ที่หมอแนะนำมานะคะกินนมวันล่ะกล่อง ผลไม้ แอปเปิ้ล ฝรั่ง กล้วย วันล่ะลูก ผักใบเขียว พวกสารอาหารที่ให้ธาตุเหล็กค่ะ

ถ้าพ่อเป็น แม่ไม่เป็น จะอันตรายไหมคะ..

VIP Member

เราก็เป็นพาหะค่ะ แต่สามีไม่เป็น ไม่อันตรายค่ะคุณหมอบอกลูกอาจจะเป็นแค่พาหะเหมือนแม่หรือไม่เป็นแบบพ่อ (แค่พาหะไม่อันตรายค่ะ เราเพิ่งมารู้ว่าตัวเองเป็นพาหะก็ตอนตั้งครรภ์ค่ะ ปกติไม่ได้มีอาการอะไร)

เหมือนกันเลยค่ะ

อันตรายค่ะ ถ้าเป็นทั่งสองคน หมอแนะนำให้เอาเด็กออก แต่ถ้าคุณพ่อไม่เป็นก็ไม่เป็นไรค่ะดูแลตัวเองดีๆ บำรุงรางกายเยอะๆ

เลือดจาง ไม่เป็นไรค่ะไม่อันตราย เราก็เป็นภาหะ แต่พ่อไม่เป็น ลูกออกมาก็อาจจะภาหะ หรือไม่เป็นค่ะ

ไม่ค่ะถ้าคุณพ่อไม่เป้น ปลอดภัยค่ะ เราก้เป้นพาหะ แต่แฟนไม่เป้น คุณหมอบอกแบบนี้

บ้านนี้เป็นทั้งพ่อและแม่ค่ะ ไม่เป็นอันตรายค่ะ บำรุงกินเยอะๆๆค่ะ

เลือดจาง เป็นกันเยอะอยู่นะจร๊คุณเเม่ เเม่บ้านนี้ก็เป็น

ผลตรวจพึ่งออกมา ไม่ผ่านเหมือนกันค่ะ กังวลมาก

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง