สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ เรื่องซาวท้อง

สอบถามหน่อยค่ะ ไปหาหมอตามนัดทุกครั้งไม่ได้ซาวเลยค่ะจนตอนนี้ท้อง32วีคแล้ว เราสามารถบอกกับคุณหมอได้ไหมค่ะว่าเราอยากซาวดูตัวและน้ำหนักของลูก ได้ซาวอยู่ครั้งเดียวตอน5เดือนรู้เพศค่ะ แอบกังวลว่าน้องจะตัวเล็กด้วยค่ะ #ท้องแรก

สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ เรื่องซาวท้อง
33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ท้องแรกฝากเอกชนหมอซาวน์ทุกครั้งนัดทุกสองสัปดาห์ ตอน5เดือนดูเพศและดูว่ามีอวัยวะภายนอกครบไหมวัดน้ำหนักส่วนสูงและหัวใจ แต่ท้องแข็งหมอไม่รู้เกือบแย่เลยค่ะเปลี่ยนไปคลอดอีกโรงบาลเอกชนเหมือนคิดค่าใช้จ่ายตอนนอนตรวจสุขภาพน้อง2สัปดาห์เป็นเจ็บป่วยโดยประกันสังคมจ่ายหมดและคลอดก็คิดแค่ค่าผ่าคลอดและค่าตรวจน้องที่เหลือโรงบาลคิดกับประกันสังคม ท้องนี้ฝากที่โรงบาลรัฐเพราะไม่มีตังค์หมอซาวน์ครั้งแรกนัดเดือนละครั้งจนเดือนที่5นัดซาวน์ดูความปกติรวมเพศด้วยดูว่ามีสมองมีตามีหัวใจครบ4ห้องไหม มีปากแหว่งเพดานโหว่ไหม กระดูกโครงสร้างดีไหม อวัยวะทุกอย่างครบไหม บอกเลยค่ะตอนนี้ถึงไม่ซาวน์ทุกเดือนก็ดีใจแล้วแต่เขาดิ้นให้เรารู้ว่ายังอยู่ก็พอ นัดทุกครั้งจะฟังแค่เสียงหัวใจก็น้ำตาจะไหล เทียบกับเอกชนที่ซาวน์ทุกครั้งแต่รู้แค่น้ำหนักส่วนสูงกับหัวใจเต้นแล้วจ่ายแพงป่าวๆ ตอนนี้รู้ว่าลูกมีครบไม่ป่วยก็พอใจแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าฝาก รพ.รัฐ หมอจะไม่ค่อยซาวน์ให้นะคะแม่ แม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่มไปซาวน์คลีนิคค่ะ ส่วนค่าซาวน์ทั้ง 2 มิติและ 4 มิติ เราไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่นะคะ เราฝากเอกชน หมอซาวน์ครั้งแรก ตอน 6w,8w,10w และหลังจากนั้นก็นัดทุกเดือน ทุกครั้งหมอจะซาวน์แบบ 2 มิติ วัดความยาว น้ำหนัก ความกว้างของศีรษะ ตรวจดูกระดูกสันหลัง ครบหมด ตามพัฒนาการของน้องค่ะ พอ 25w ก็ซาวน์ 4 มิติ ซาวน์ครึ่งชั่วโมง บอกหมดค่ะ เส้นเลือด การแบ่งกะโหลกศีรษะ หัวใจ ตับ กระเพาะอาหาร เป็นต้น แม่ลองดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราฝากรพ. เอกชนค่ะ หมอซาวด์ให้ครั้งแรกตอน 6 วีค เพื่อดูว่าตั้งครรภ์นอกมดลูกมั้ย แล้วหมอนัดซาวด์อีกทีตอน 8 วีคค่ะ เพื่อดูว่าเห็นตัวน้องรึยัง แล้วจะซาวด์อีกทีตอน 5 เดือนเพื่อดูเพศและวัดขนาดค่ะ แต่เรายังไม่เคยได้ใบซาวด์เลย

รัฐไม่ค่อยซาวด์ให้ค่ะ ถ้าแม่อยากสบายใจไปคลินิคดีกว่าค่ะ ยอมเสียไม่เท่าไรเพื่อความสบายใจของแม่เองดีกว่า บ้านนี้อยู่ระยองค่าซาวด์ไม่ถึง500ค่ะ ไปทุกครั้งคุณหมอซาวด์ทุกครั้ง และได้เห็นพัฒนาการของน้องในแต่ละเดือนดีมากๆเลย

4y ago

ที่ อ.แกลง ค่ะ

VIP Member

เหมือนกันเลยคะหมอไม่ซาวไห้ซาวไห้ตอน26week แล้วก็ไม่ซาวไห้เลยคะนัดอีกทีไกลมากเกือบใดล้คลอด เราเลยตัดสินใจไปซาวคลีนิคเพราะ อยากรุ้น้ำหนักน้อง กับน้องกับหัวรึยัง ปรากฎว่าน้องน้ำหนักแค่1800 จะคลอดอยู่เเล้ว กังวลมากๆเลยคะ

4y ago

กังวลเหมือนกันค่ะนี่พึ่งไปซาวมาจะแปดเดือนแร้วหมอบอกน้ำหนัก1200ก็โตปกติแต่แม่ว่ามันน้อยไปน่ะน้ำหนักก่อนคลอด40ตอนนี้ขึ้นมา14โลแร้ว7เดือน น้ำหนักขึ้นเยอะแต่ทำไมลูกน้อยจัง

ฝากคลินิก หมอซาวให้ทุกรอบเลยคะ รอบละ500-600รวมยา ไม่เคยเกินนี้เลย บอกทุกอย่างไม่ต้องถามไรเกี่ยวกับลูกเลย💗💗 แต่เห็นว่ารพ.เค้าจะซาวให้2-3ครั้งนะคะ ไม่ได้ซาวบ่อยแบบคลินิก

บ้านนี้ไปซาวที่คลินิคตอน8เดือนลูกยังไม่กับหัวเลยตอนนี้ย้ายไปฝากโรงบาลรัฐ37วิคเเล้วขอหมอซาวอยากรุ้ว่าลูกกับหัวไหม หมอไม่ซาวให้ค่ะเคลียดมาก

บ้านนี้ซาวตอน5เดือนครั้งเดียว ท้องเล็กมาก ลูกดิ้นเบายันคลอด แต่น้ำหนัก3490ลุ้น กลัวลูกตัวเล็กแทบเเย่

ฝากคลีนิคซาวด์ทุกรอบค่ะ หมอบอกน้ำหนักความยาวตลอด แม่ลองปรึกษาหมอดูก็ได้นะคะเรื่องน้ำหนักน้อง

บ้านนี้เลือกฝากคลีนิคค่ะ คุณหมอซาวด์ทุกครั้งที่นัด ยอมเสียตังหน่อยค่ะเพื่อความสบายใจ