ลูกอายุสี่เดือนพลิกคว่ำเอง

สอบถามหน่อยครับ ลูกอายุ 4 เดือนตอนนี้กำลังหัดพลิกคว่ำเอง ตอนนี้กลัวว่ากลางคืนลูกจะพลิกคว่ำเองแล้วหายใจไม่ออก ไม่ทราบว่ามีท่านใดมีวิธีป้องกันไหมครับ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1)ใส่กำไรขาให้น้องค่ะ เวลาน้องขยับตัว หรือคว่ำ คุณพ่อคุณแม่จะได้ยินเสียง 2)ที่นอนของลูก บางครอบครัวก็เลือกที่จะให้ลูกนอนบนเบาะ (ซึ่งโดยมากจะทำจากฟองน้ำ หรือวัสดุอื่นที่มีความอ่อนนิ่มมากๆ) ซึ่งจะมีความนุ่ม และอาจจะเกิดอันตรายหากลูกของเรายังเล็ก เพราะหากลูกของเรานอนดิ้น แล้วหน้าไปกดกับที่นอน ที่นอนจะบุ๋มและทำให้หน้าของลูกจมลงไป ทำให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตได้ เราควรจะเลือกที่นอนของลูกให้มีความแข็งสักหน่อย ซึ่งจะนิยมวัสดุอยู่ 2 แบบสำหรับที่นอนของลูก คือ โฟมและสปริง ซึ่งโฟมจะมีน้ำหนักเบากว่าและราคาถูกกว่าที่นอนแบบสปริงค่อนข้างมาก แต่ข้อเสียของที่นอน แบบโฟมคือมักจะเป็นที่นอนที่นิ่ม (ซึ่งก็อาจจะทำให้ลูกหายใจไม่ออก หากลูกเผลอนอนหน้าคว่ำลงไปบนที่นอน) . . หลานของเพื่อนเราก็พึ่งเสีย น้องพึ่งได้3เดือนกว่า ตกที่นอน แล้วนอนคว่ำ ขาดออกซิเจน ระมัดระวังด้วยนะคะ ดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษสำหรับเด็กกำลังหัดคว่ำหรือคว่ำเองได้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม

ลองจับนอนคว่ำตอนกลางวันดูครับ เฝ้าดูพฤติกรรมว่าลูกสามารถยกศรีษะหันเองได้มัย ดูที่นอนว่านิ่มเกินไปมัย แล้วหาวิธีป้องกันครับ

5y ago

ความเชื่อส่วนตัวโดยธรรมชาติเด็กมีสัญชาตญาณเอาตัวรอดระดับหนึ่ง เมื่อหน้าปักบนที่นอนหายใจไม่ออกจะพยายามยกศรีษะขึ้น แล้วเอาตัวรอดโดยหันซ้ายหันขวา ที่เห็นในข่าวที่เสียชีวิตที่นอนจะนุ่ม(เห็นในข่าวหนึงใช้ผ้าห่มปูกับพื้นให้ลูกนอน)และพ่อแม่หลับจนไม่ได้ยินเสียงลูก

ไม่นอนที่นอนนุ่มเกินไปค่ะ หมอนที่นุ่มๆเกินก็ไม่ควรไว้ใกล้ค่ะ

ให้นอนเปลค่ะคว่ำไม่ได้