เป็นภูมิแพ้มาหลายวันแล้ว ไม่กล้าทานยาค่ะ

สอบถามค่ะ ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 24 วีคแล้ว เป็นภูมิแพ้อากาศ ช่วงนี้ฝนตกบ่อย เรามีน้ำมูกใสๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน จนถึงวันนี้ ก็ 10 กว่าวันแล้วค่ะ ตอนยังไม่ท้อง ปกติก็จะทำความสะอาดห้องชุดใหญ่ และ ไม่นอนห้องแอร์ ไม่นานก็หายค่ะ กินยาแค่ 1-2 วันก็หาย แต่ตอนนี้นี่จะเข้า 2 อาทิตย์แล้ว ยังไม่หายเลย กลัวว่า การที่เราป่วยนานๆ จะส่งผลต่อลูกมั้ยคะ หรือคิดว่า ควรจะต้องทานยาดีกว่า จริงๆ ให้ทนน้ำมูกไหลไปเรื่อยๆ รอจนหายเองก็ได้นะคะ ไม่ได้ลำบากอะไร แต่ตอนนี้มันนานเกินไปอะค่ะ กลัวลูกติดเชื้อไปด้วย ถ้าควรทานยา คือ ทานยาแก้แพ้ เม็ดสีเหลือง ที่มีขายทั่วไป (CPM) ได้เลยมั้ยคะ ***อัพเดทอาการค่ะ*** ตอนนี้หายเป็นปกติแล้วนะคะ ไม่ได้ทานยาเลยค่ะ แค่ปล่อยให้ร่างกายรักษาเองค่ะ ปรึกษาญาติที่เป็นพยาบาล เค้าก็บอกว่า เดี๋ยวก็หายเองค่ะ ไม่ต้องกังวล

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นภูมิแพ้เหมือนกันค่ะ ไปหาหมอหู ตา คอ จมูก มาคุณหมอบอกว่าอาการภูมิแพ้มีน้ำมูกไม่อันตรายกับลูกค่ะเรามีน้ำมูก มีเสมหะ จาม ตั้งแต่เดือน เมษายน จนตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ค่ะ ใช้วิธีการล้างจมูก (เช้า-เย็น) บวกกับกินยา ลอล่าทาดีน เป็นยาต้านฮีลตามีน แก้แพ้ แก้คัดจมูก ที่คุณหมอจ่ายให้มา คุณหมอบอกว่าไม่เป็นอันตรายถ้าคุณแม่ไม่ได้มีไข้ หรือไอหนัก สามารถรักษาหลังคลอดได้ เพราะช่วงตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนไปกระตุ้นทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้ค่ะ แต่คุณหมอ หู ตา คอ จมูก ไม่แนะนำให้กิน CPM นะคะ เพราะจะทำให้น้ำมูกเหนียว เสมหะเหนียว จนอาจกลายเป็นไซนัสอักเสบได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

หาหมอมา 2 คนค่ะ หมอคนแรกบอกทานได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำให้ทานบ่อย หมอคนที่ 2 บอกไม่แนะนำค่ะ ถ้าซื้อทานให้แจ้งว่า สำหรับคนท้องจะดีกว่าค่ะ ทั้งนี้ถ้าให้นมลูก CPM ห้ามทานเด็ดขาดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ยาแก้แพ้เม็ดสีเหลืองเค้าว่าสตรีมีครรภ์ไม่ควรกินไม่ใช่เหรอ..

5y ago

ค่ะดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ..

มียาแก้แพ้ของคนท้องอยู่นะคะลองไปหาหมอดูค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

เราใช้วิธีล้างจมูกทุกวัน จนดีขึ้นค่ะ

5y ago

เดี๋ยวลองดูนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง