สอบถามคุณแม่ๆหน่อยค่ะผ่าคลอดกับคลอดเองอันไหนดีกว่าค่ะเราท้องแรกกังวลเรื่องนี้มากกลัวสามีไห้คลอดเองแต่ตัวเองอยากเลือกผ่าเพราะกลัวคลอดยากเจ็บ

29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอบจากประสบการณ์นะคะ เราเป็นคนนึงที่อยากคลอดเอง ของแบบนี้เลือกได้ สุดท้ายแล้วแต่เด็กและแม่ค่ะ // เรารอคลอดเอง ตี4ปากมดเปิด1ซม. จนบ่าย3-2ทุ่ม ปากมดเปิดแค่8ซม. ไม่เพียงพอให้คลอดเอง ...พอ2ทุ่มกว่าคุณหมอคุยปรึกษากะสามีเรื่องให้ผ่าเพราะกลัวเราจะตกเลือด เพราะปากมดเริ่มบวม และเด็กน่าจะตัวโต2.9kg แต่เชิงกรานเราเล็ก สุดท้ายผ่าคลอดค่ะ 45นาทีเสร็จน้อง3.55kg ได้เจอหน้าลูกไม่เจ็บค่ะอดทนตอนบล๊อกหลังนิดๆ แต่ไม่เท่าที่รอคลอดตั้งแต่ตี4 แน่นอนจ้า//การฟื้นตัว ก็ปฎิบัติตามหมอแนะนำ หมอให้ลุก เจ็บก็ต้องพยายามลุก //เรื่องนมแม่มาไวมาช้าแล้วแต่คนจ้า เราก็มีน้ำนมเยอะ พยาบาลพาน้องมาเข้าเต้าตั้งแต่วันแรก อาจจะไม่เยอะเท่าแม่หลายๆท่านแต่พอน้องทาน กลางวันเราเอาน้องเข้าเต้าตลอด วันที่สามน้ำนมมามากขึ้นจ้ามีสต๊อกได้ ...คุณแม่ไม่ต้องกลัวนะคะ จังหวะนั้นรอเห็นหน้าลูกลืมเจ็บค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่บ้านนี้ว่าคลอดเองดีกว่านะคะเพราะแผลสมานเร็วกว่าผ่าคลอด เจ็บแค่ตอนปวดท้องจะคลอดหลังจากคลอดแล้วก็เจ็บนิดๆที่แผลฝีเย็บ ถ้าไม่คลอดตามกำหนดถึงจะผ่าดีกว่านะคะ ในความคิดแม่ คลอดเองไม่เจ็บอย่างที่คิดค่ะ ตอนท้องเราก็กังวลเหมือนกันค่ะพอถึงเวลาจริงไม่เป็นอย่างที่คิดเพราะถึงเวลาจะคลอดจริงๆไม่สนความเจ็บปวดแล้ว ขอแค่ให้ลูกแข็งแรงก็พอ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเอง เจ็บก่อนคลอด ใช้เวลา พักฟื้นไม่นาน อยู่ไฟได้เร็วกว่าผ่าคลอด น้ำหนักลงเร็ว จะไม่มีหน้าท้องที่ยืดอออกมาเยอะ ผ่าคลอด ไม่เจ็บเลยคะ พักฟื้นนานกว่า แต่3วันที่ผ่าคลอดต้องเดินค่ะ ทุกอย่างจะเข้าที่เร็ววกว่า อีก 45 ถึงอยู่ไฟได้ แต่หน้าท้องจะยุบช้า ถ้าไม่คุมน้ำหนักเอง และอยู่ไฟ แต่ถ้ามีระเบียบก็ ย้ำหนักลงเร็ว ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเลือกผ่าคลอดค่ะ ท้องแรกเหมือนกัน แผลเจ็บก็ปวดแบบตึงๆค่ะ แต่เราเลี้ยงลูกคนเดียว เดินบ่อยๆ ก็หายเจ็บค่ะ แต่ทุกวันนี้ ก็ยังมีเสียวแปป ที่แผลเหมือนกัน น้องจะ 6 เดือนแล้ว เคยไปนอนห้องรอคลอด เห็นเขาเจ็บกัน ก็กลัวเหมือนกัน กว่าปากมดลูกจะเปิดแต่ละเซน (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ)

ถ้าท้องแรกแนะนำให้รอเจ็บท้องก่อนดีกว่าค่ะ เข้าใจค่ะว่าคลอดเองเจ็บ แต่คุณแม่จะฟื้นตัวไวกว่าค่ะ แต่ถ้าเด็กไม่กลับหัวก็ต้องผ่าค่ะ ผ่าคลอดก็ยังมีให้เราเลือกระหว่างดมยาสลบกับบล็อคหลังค่ะ แต่ถ้าบล็อดหลังก็จะปลอดภัยกว่าค่ะ

แล้วแต่ความสะดวกคุณแม่ค่ะ. - คลอดเอง : ต้องรอเจ็บท้องคลอดก่อน จะเจ็บมากเวลาคลอด พอคลอดแล้วเดินได้เลย ฟื้นตัวเร็ว - ผ่าคลอด : ไม่ต้องรอปวดท้อง ตอนคลอดไม่เจ็บ คลอดแล้วฟื้นตัวช้า แผลหายช้า เสี่ยงต่อการที่แผลจะติดเชื้อ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองเจ็บแปบเดียว น้ำนมก็มาเร็วกลัวผ่าคลอดค่ะ นี้ก็เลือกที่จะคลอดเอง อดทนแค่ตอนปวดท้องกับแผลตึงแค่ไม่กี่วัน และที่เลือกคลอดเองเพราะภูมิต้านทานของน้องตอนแรกเกิดค่ะ

คลอดเองดีกว่าค่ะ ผ่าคลอดฟื้นตัวช้า เจ็บแผลเลี้ยงลูกไม่ถนัด กว่าจะลุกมาดูลูกอีก เจ็บท้องคลอดเองอดทนแค่วันเดียว แต่ผ่าคลอดหลายวันเลยค่ะ ไม่สะดวกเวลาดูลูกเลย

คลอดเองดีกว่าค่ะ เจ้บตอนจะคลอดไม่นานมากแล้วแต่คนคลอดเองน้ำคาวปลาออกเยอะกว่าผ่านะคะข้างในมันออกไม่หมด น้ำนมมาเร็วยิ่งไห้ลูกกินมดลูกยิ่งเข้าอู่เร้วคะ

ถ้าคลอดเองได้คลอดเองค่ะภูมิต้านทานของเด็กที่คลอดเองจะดีกว่าเด็กผ่าคลอดนะค่ะทนเจ็บแค่แป็บเดวแผลหายเร็วกว่าผ่าคลอดด้วย