ตัวเหลืองหลังคลอด

สอบถามครับ มีบ้านไหนน้องคลอดออกมาเเล้วตัวเหลืองบ้างครับ เเล้วสารเหลืองจะลดลงหลังคลอดโดยประมาณกี่วันครับตอนนี้หลังคลอด 2 วันน้องมีค่าสารเหลืองอยู่ที่ 12 ครับ

ตัวเหลืองหลังคลอด
85 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราค่าเหลือง21 นอนส่องไฟ2คืนก็ได้กลับบ้านค่ะ แต่หมอก็นัดดูค่าอีกครั้งนะคะ รอบที่หมอนัดวัดได้ 14.5 หมอถามว่าจะให้น้องนอนส่องไฟอีกไหมหรือจะลองเอากลับบ้านเราบอกเอากลับบ้าน หมอเลยนัดวันถัดมาอีกวัน พอกลับถึงบ้านเราพยายามให้เขากินนมเยอะๆ 1คืนค่าเหลืองลดมาเหลือ13 หมอเลยนัดให้อีก1อาทิตย์มาวัดใหม่ พอครบอาทิตย์วัดใหม่เหลือ8.9 และรอบล่าสุดก่อนน้องได้2เดือนวัดได้4.3 ปัจจุบันนี้ไม่เหลืองแล้วค่ะแต่กว่าจะลดได้ขนาดนี้เหนื่อยเหมือนกันค่ะ ต้องคอยปลุกเขาให้ตื่นมากินนมด้วยความที่เราอยากให้เขาหาย แต่เหนื้อยขนาดไหนเราก็ทำได้อยู่แล้วเพื่อลูกของเราค่ะ ปล.ลูกเราเป็นโรค G6PD ด้วยค่ะ เกี่ยวกับเม็ดเลือดแดงแตกง่าย

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ค่าเหลือง​อยู่​ที่​ 18.5 ค่ะ​ หมอส่องไฟ3ตัว​ ห้ามเอาลูกออกมานอกไฟ​ ให้ใช้วิธีป้อนนมกับช้อนแทนเข้าเต้า​ วันแรกที่ส่องไฟทรมาน​หัวใจแม่มากเห็น​ลูก​ร้องไห้​ ว​ันที่2หมอตรวจ​ค่าลดลดอนุญาต​ให้เอาลูกมาเข้าเต้าได้ครั้งละครึ่งชั่วโมง​ พอเข้าเต้าลูกกินนมเยอะขึ้นอึฉี่บ่อยขึ้น​ค่าตัวเหลือง​ก็​ลดลง วันที่​ 3​ ค่าลดพ้นเกณฑ์​หมอให้กลับบ้านได้​ แต่ให้ยาธาตุ​เหล็ก​กลับมาทานต่อที่บ้าน​ ครบ2เดือนหมอนัดตรวจ​อีกครั้ง​ ตอนนี้​น้อง​ 1เดือน19วันแล้วค่ะ​ หลังกลับ​จาก​รพ.สังเกตสีผิวไม่มีเหลือง​ พยายาม​ให้น้องกินนมแม่เยอะๆ​ สารจะขับมาทางฉี่กับอึ​ ยิ่งบ่อยยิ่งดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่บ้านนี้ก็เป็นจ้า ให้เข้าเต้าทุก2ช.ม ค่ะ รึไม่ก้ปลุกกินนมเรื่อยๆน้องจะได้ถ่ายได้ฉี่บ่อยๆเพื่อขับสารตัวเหลืองออกค่ะ ถ่ายบ่อยยิ่งดี แม่บ้านนี้ตั้งแต่ออกจากโรงบาล หมอนัดไปเจาะเลือดวัดค่าตัวเหลือง 4อาทิตย์ติดค่ะ อาทิตย์ล้ะ1ครั้งถ้าค่าตัวเหลืองน้องลด เหลือ 8-9 ก็ดีขึ้นค่ะพยามให้น้องกินนมบ่อยๆ พอเย้นแดดอ่อนๆก็พาน้องมาเดินรับ แดดก็ได้ค้ะ แม่บ้านนี้ก้เป้นตอนนี้ดีขึ้นจนค่าตัวเหลืองลดเหลือปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เด็กตัวเหลืองเป็นเได้เกือบทุกคนค่ะ หมอจะดูอาการเด็กประมาณ 1 สัปดาห์หลังคลอดค่ะที่บ้านตอนคลอดค่าเหลืองอยู่ที่ 7 ผ่านไป 1 สะปดาห์ ค่าเหลืองขึ้นมา 12 หมอจับเข้าตู้อบเลยค่ะ ค่าเหลืองไม่ควรเกิน 13 นะคะ สาเหตุตัวเหลือง เกิดจากตับที่ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ค่ะ ลองปรึกษาหมอดูนะคะ พอเข้าตู้อบ 1 วัน ค่าเหลืองลดลง และเด็กตัวใสขึ้นมากเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

12 ไม่นานค่ะ จริงๆถ้าค่าเหลืองแค่12ก็ไม่น่าได้อบนะคะ เพราะลูกสาวค่าเหลือง15อบอยู่ประมาณ2-3วัน ลดลงเหลือ11 ค่อยได้กลับบ้านค่ะ การตากแดดหรือให้ลูกดื่มน้ำไม่ได้ช่วยนะคะ ให้กินนมแม่เยอะๆการกินนมแม่คือดีที่สุดค่ะ แล้วเขาจะขับสารเหลืองออกทางอึและฉี่ค่ะ อึอาจจะมีสีแปลกๆหน่อย ถ้ายิ่งอึฉี่บ่อยๆ ยิ่งดีค่ะ สารเหลืองจะลดลงเยอะมาก

อ่านเพิ่มเติม

เหลืองเหมือนกันค่ะ ลองให้เจาะเลือกเช็ค G6PDดูนะคะ บางทีที่ตัวเหลืองอาจจะเป็น G6PD เพราะลูกเราเป็น แต่ถ้าน้องเป็นผญ.ก็ไม่ต้องห่วงเรื่อง G6PDค่ะ เพราะโรคนี้จะเป็นแต่เด็กผช.ก่อนออกรพ.ค่าเหลือง 11 น้องเลยต้องอบก่อนยังกลับบ้านไม่ได้ ให้น้องทานนมให้พอค่ะฉี่ก็ช่วยขับสารเหลืองได้เหมือนกันค่ะ กลับบ้านทานนมแม่เยอะๆก็หายแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เด็กผู้หญิงก็เป็นได้นะค่ะ ลูกเราก็เป็นค่ะ

แรกคลอดน้องค่าตัวเหลือง17-18 เลยค่ะ ส่องไฟสองชั้นอยู่สองวันถึงลดลง แล้วให้ลูกกินนมแม่เยอะๆนะคะช่วยได้ดีเลยค่ะ พอได้ออกจากรพ. หมอก็นัดตรวจอีก แต่ค่าสารเหลืองไม่เยอะเหมือนแรกๆ หมอเลยแนะนำให้น้องกินนมแม่เยอะๆค่ะ สารเหลืองจะขับออกทางฉี่ อึ พอกลับมาบ้านได้กินนมแม่น้องก็ดีขึ้นค่ะ

ให้น้องกินนมแม่เยอะๆนะคะ ส่วนค่าตัวเหลืองอยู่ที่12ถือว่ายังไม่เยอะค่ะ คอยสังเกตุกดไล่เทียบสีเอานะคะไล่ตั้งแต่หน้า ท้อง ต้นขา ฝ่าเท้าถ้ายังไม่เหลืองลงต้นขาไม่มีอะไรน่าห่วงค่ะ น้องจะขับออกมาทางฉี่ได้ แต่ถ้าเหลืองลงฝ่าเท้าเหลืองเท่าๆใบหน้าเลยรีบไปหมอนะคะ

แม่บ้านนี้ ตอนคลอดลูกเหลือง 12.5 ให้กินนมแม่ ทุก2 -3 ชม. ส่องไฟตลอด เอาออกเฉพาะตอนให้นม อยู่2 วัน ค่าเหลืองปกติ สู้ๆน่ะค่ะแม่เราตอนให้ลึกส่องไฟวันแรกร้องไห้กลัวลุกจะเป็นอะไร หัวอกคนเป็นแม่เนอะ แถมลูกคนแรกด้วย แม่ไม่ต้องกังวลน่ะค่ะ เดี่ยวก็หายเป็นปกติ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

บ้านนี้ตอนคลอดหมอบอกค่าเหลือง​12.7​หมอบอกเกินมานิดหน่อย​ คือค่าเหลืองไม่ควรเกิน12 เลยได้นอน​ อบแสง1คืน​ ให้นมน้องเยอะๆคะ​ ปลุกให้ลูก​กินนมบ่อยๆ​ พอน้องฉี่เยอะอึเยอะ​ ก้หายเหลืองคะ​ สารเหลืองจะขับออกทางฉี่/อึคะ ขอให้​น้อง​แข็งแรง​ๆ​นะ​คะ​

คำถามที่เกี่ยวข้อง