ประสบการณ์การเลี้ยงลูกคนเดียว

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านคะ เราชื่อ ชมพู่ แฟนเก่าเราที่ท้องด้วยชื่อ โจนัท เรื่องมีอยู่ว่า เราคบกันมาก็ไม่นานแต่คุยกันมาเป็นปีแล้ว เราเรียนอยู่ปวชปี2 วันนึงเราทะเลาะกันแล้วก็เลิกกัน แต่ระหว่างที่เลิกกันเราตรวจครรภ์เพราะเราประจำเดือนไม่มาเป็นเวลา15วัน ปรากฏว่าขึ้น 2ขีด เราตกใจมากและเราได้บอกเขาว่า เราท้อง เขาก็จะมาคุยกับที่บ้านเรา แต่เราบอกอย่างเพิ่งเลย ยังอยากเรียนอยู่ จะจบปี2แล้ว อีกไม่กี่เดือนเอง หลังจากนั้นเราก็ทะเลาะกันรุนแรงมากขึ้นแล้วเขาก็ทิ้งเราไปแบบไม่หวนกลับมา เราคิดในใจว่าเราเอาออกคะ เราคิดหาทางเอาออก แต่พอเวลาผ่านไป เริ่มรู้สึกว่า การมีลูกไม่ได้แย่เสมอไป เอาว่ะ เลี้ยงคนเดียวก็ต้องเลี้ยง เเต่เดี๋ยวก่อนนนน!! ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีพ่อแม่อยู่ด้วยหรือตายายญาติพี่น้อง เราอยู่คนเดียวที่บ้านตลอดเวลาตั้งแต่เข้าเรียนปวช พอเราท้องได้จะ3เดือน มีผู้ชายคนนึง เขาดูไม่ออกว่าเราท้อง เขาเข้ามาคุย มาดูแล บอกได้เลยว่า ตอนนั้นมันดีมากๆคะ เขาเข้ามาเติมเต็มทุกอย่างเลยคะ มีความสุขมาก จนกระทั่งวันนึง เราตัดสินใจบอกว่า เราท้องกับคนเก่า ตอนนี้4เดือนกว่าแล้ว หนูเข้าใจพี่นะถ้าพี่จะทิ้งหนู แต่ซึ่งเขาไม่ไปไหนคะ เขายังอยู่จนเราคลอด มันหน้าตกใจมากที่เขาอยู่จนถึงวันที่เราคลอด เราดีใจและมีความสุขมากๆ แต่แล้ววันเวลาผ่านไป ผู้หญิงมือสองก็ถูกทิ้งให้อยู่กับลูก2คน แต่เราเข้าใจเขานะคะว่าทำไมเขาถึงไปเรายินดีที่เขาไปถึงจะไม่อยากให้ไปก็ตาม ส่วนพ่อของน้อง ไม่เคยมาหาน้องหรือติดตามชีวิตน้องเลย วันที่เราคลอดเราบอกน้องชายว่า ช่วยส่งลูกลูกสาวพี่ไปให้พ่อมันดูหน่อย แล้วบอกด้วยนะ ไม่ได้ต้องการอะไร ขอแค่วันที่สาวน้อยของฉันป่วยต้องใช้เลือดรักษา กลับมาให้นางได้ใช้เลือดหน่อยนะ เราบอกไปแค่นี้ เพราะนางได้กรุ๊ปเลือดพ่อนางAB จากนั้นเขาก็อ่านไม่ตอบและไม่ติดต่ออะไรมาเลย เรากลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เราเหนื่อยเราท้อและแม่เราก็กลับมาอยู่ด้วยกับเรา #สุดท้ายอยากให้แม่เลี้ยงเดี่ยวสู้ๆกับทุกเหตุการณ์นะคะ ไม่ว่าจะแย่แค่ไหน ขอให้สู้เพื่อเจ้าหนูน้อย กีต้าร์เป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกคนนะคะ✌️

114 ตอบกลับ

สู้ๆนะคะ นับถือนะคะที่เลือกเป็นแม่ และดูแลลูก เอาลูกเป็นที่หนึ่ง เราอยากแชร์เรื่องเราให้แม่นิดนึง เราท้องแรกลูกได้สัก2ขวบก็มาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ อดทนแล้ว ให้โอกาสแล้ว แต่เมื่อถึงจุดนึงเราเลือกตัวเองและลูก ตอนนี้เราท้อง2 กับสามีปัจจุบัน คนแรกจะ8ขวบแล้ว แต่คนรอบข้างคิดว่าทำไมทิ้งช่วงนานจัง คือสามีสนิทกับลูกคนโตมาก ลูกเรียกเขา ปะป๊า อย่างเต็มหัวใจ เขาเข้าใจเคยผ่านช่วงที่สับสนว่า คนนี้ไม่ใช่พ่อ เคยบอกแฟนว่า ไม่ใช่พ่อของเขาสักหน่อย แฟนอดทน เงียบ รัก เล่นด้วย ทำดีสม่ำเสมอจนนั่งตำแหน่งพ่อในใจลูกชายเต็มตัว ทุกวันนี้ลูกติดแฟนมากกว่าเราอีกบางที อาจเพราะผู้ชายเหมือนกัน กว่าจะมาเจอคนนี้ มีคนมาจีบเหมือนกัน แต่เราวางลูกเป็นที1ค่ะ ใครเข้ามาทำให้ชีวิตชั้นเหนื่อย ลาก่อน ชั้นเหนื่อยเลี้ยงลูกกับดูแลตัวเองก็พอแล้ว ใครดีกับเราแต่ไม่จริงใจกับลูกเรา ลาก่อนค่ะ แต่กับคนนี้คือเขาเต็มใจ และยอมรับ และนับถือในที่เราทำ วันแต่งงาน เขาพูดว่า ที่เรารักเรา เพราะลูกเรา เขาเห็นลูกเราเขารู้แล้วว่าเราเป็นแม่ที่ดี เขาไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรอีกแล้ว เขาโชคดีที่เจอเรา ที่อยากเล่า เพราะอยากให้แม่ฮึบสู้ เลี้ยงลูกให้ดีต่อไป ลูกจะเป็นคนที่รักเราและอยู่กับเราทั้งชีวิต และเขาเป็นคนคัดกรองคนที่เข้ามาเอง ใครทำดีกับเราแต่แย่กับลูกเรา เขาไม่ได้ดีจริง ดวงใจของเราแต่เขาไม่ดูแล เขาไม่คู่ควรค่ะ วันนึงขอให้แม่เจอคนๆนั้นนะคะ

ยินดีและดีใจกับคุณด้วยค่ะ ที่เจอผู้ชายที่ดีและสามารถเริ่มต้นชีวิตครอบครัวใหม่อีกครั้ง ลูกคนแรกเป็นผู้ชายก็สบายใจได้เปลาะนึงนะคะ เราลูกคนแรกเป็นผู้หญิงจะเลือกผู้ชายคนใหม่เข้ามาก็ต้องดูให้ดีมากๆเลยค่ะ เรากลัวมากค่ะสมัยนี้จากข่าวเรื่องพ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยง(โดยเฉพาะทางเพศ) เราหวังว่าเราจะได้เจอผู้ชายที่ดี รักเรากับลูกของเราและสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้งค่ะ ผู้ชายที่ไม่ดีก็ปล่อยมันไป ทำอะไรไม่ได้ จิตสำนึกคนเรามันต่างกัน หมดกรรมหมดเวรกันแค่นี้ ขอให้แม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนเข้มแข็งและสู้ค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะคุณแม่ นับว่าคุณแม่แข็งแกร่งมากค่ะ อีกไม่นานเราก็จะต้องตามรอยคุณแม่แล้ว แฟนเราทิ้งเราไปตั้งแต่ท้องได้ 4 เดือนค่ะ ตอนนี้ก็ยังเศร้าและร้องไห้อยู่เกือบทุกวันเลย แต่เรายังโชคดีที่มีครอบครัวของเราคอยช่วยดูแลค่ะ พยายามลืมนึกถึงเรื่องเก่าๆ เราหวังว่าสักวันเราจะลืมเขาได้ในวันที่ลูกออกมา เราว่าเราจะสามารถโฟกัสที่ลูกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ

ใช่คะ พอมีน้องเราจะลืมทุกอย่างไปเอง แล้วเราจะมีแค่ลูก

เรื่องราวของเราช่างเหมือนกันเหลือเกิน มีอีกคนเขาเข้ามาดูแลเราทุกอย่าง มันดีมากจริงๆที่ผู้ชายคนหนึ่งตะยอมรับผู้หญิงมือสองอย่างเรา สู้ไปด้วยกันนะคะ ✌✌✌

แม่เข้มแข็ง​มากค่ะ ดีแล้ว และทำแบบนี้ไปตลอดลูกคือของขวัญ​สิ่งวิเศษ​สำหรับเรา ทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ลูกคือความสุข เป็นอีกหนึ่งกำลัง​ใจ​ให้​นะคะ​

สู้ๆนะคะ คุณแม่​เก่งมากๆเลย น้องก็น่ารักน่าชัง​มากๆ ลูกจะเป็นกำลังกายกำลังใจในการอยากใช้ชีวิตต่อไปให้ดีที่สุดนะคะ สู้ๆ 💕​💕​

ขอบคุณค่าาา

สู้ๆนะคะ เจอแบบเดียวกันคะนี้ตัดจากเราทุกอย่างไม่มาสนใจพอรู้ว่าเราท้องตอนนี้ 3 เดือนแล้ว อดทนนะคะอยู่กับลูกมีความสุขที่สุด

สู้ๆเหมือนกันค่า

VIP Member

เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ ต่อไปให้แม่ใช้ชีวิตแบบระวังมากขึ้นกับผช. เพราะแม่มีลูกแล้ว ต้องรักตัวเองกับลูกให้มากๆ สู้ๆนะคะ

สู้ๆนะค่ะ เราต้องสตรองค่ะ เก่งมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ เดี๋ยวอะไรมันก็จะดีขึ้นค่ะ มีทุกข์ก็ต้องมีสุขนะค่ะ ✌✌

ขอบคุณคะ

สู้ๆนะคะ หนูก็กำลังจะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เลิกกันทั้งที่ยังรัก แต่ทะเลาะกันรุนแรงทุกวัน แค่เรื่องเล็กๆ

ขอบคุณนะคะ

น้องน่ารักมากเลยลูก คุณแม่ก็เก่งมากๆ ขอบคุณที่วันนั้นเลือกที่จะเก็บน้องไว้ สู้ๆนะคะ

คำถามยอดฮิต