พ่อแม่ถามมา หมอเด็กพร้อมตอบค่ะ ❤️👶🏻 กลับมาอีกครั้ง 28 ต.ค.นี้

สวัสดีค่ะพ่อๆ แม่ๆ หมอจูนกลับมาแล้วนะคะ🥰 พร้อมให้คุณพ่อคุณแม่ได้มาถาม-ตอบข้อสงสัย ปัญหากังวลใจเกี่ยวกับ “เด็ก” กับคุณหมอ “เด็ก” ตัวจริง✨ 👩🏻‍⚕️ คอมเมนต์ถามคำถามไว้ใต้โพสต์นี้ได้เลยค่ะ หมอจะมาตอบในช่วงเวลากิจกรรมนะคะ 🗓 วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2565 เวลา 14.00-16.00 น. มาพูดคุยกับ ❤️ หมอจูน ❤️ กันนะคะ 👩🏻‍⚕️ พญ.ณัฐพร ชุมคง กุมารแพทย์ จาก Good Doctor Technology แอปพลิเคชัน 📌 อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามโพสต์นี้ไว้ด้วยนะคะ เพื่อให้แอปแจ้งเตือนในตอนที่กิจกรรมเริ่ม แล้วเจอกันนะคะ 💕 #TAPAskTheExpert หมายเหตุ: - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะเนื้อหาที่อยู่ในความเชี่ยวชาญของแพทย์ที่มาให้คำปรึกษาเท่านั้น - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะท่านที่คอมเมนต์ถามภายในช่วงเวลากิจกรรมเท่านั้น - หากมีคำถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสงวนสิทธิ์ในการตอบเพียงบางคำถามเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ รวมคำถามเด่นที่หมอได้ตอบไปในครั้งนี้ค่ะ 👨‍👩‍👦 น้อง 2 เดือน ทานนมแม่ล้วน 2-3 วันถ่ายที ปวดบิดมาก ตดหลายครั้ง ร้องไห้งอแง อึปริมาณเยอะ ไม่แข็ง ปกติไหมคะ? 👩🏻‍⚕️ อันนี้เป็นอึจากนมแม่ ปกติดีค่ะ แต่ถ้าผายลมเยอะ คุณแม่ลองสังเกตดูนะคะว่าน้องได้รับนมส่วนต้นจากเต้านมเยอะไปหรือเปล่า หรือกินไม่เกลี้ยงเต้าค่ะ จะได้รับน้ำตาลในนมมากกว่านมส่วนหลังค่ะ 👨‍👩‍👦 ลูกอายุเท่าไหร่ ที่ยังไม่พูดแล้วจะถือว่าผิดปกติคะ? 👩🏻‍⚕️ ถ้า 1.5 ปี ยังพูดได้คำเดียวที่ไม่มีความหมาย หรือได้แค่ 2-3 คำที่มีความหมาย ถือว่าช้านะคะ ต้องพาไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการกระตุ้นพัฒนาการค่ะ 👨‍👩‍👦 น้อง 2 เดือน มี​อาการ​หายใจครืดคราด​ค่ะ​ หาหมอหลายรอบแล้วไม่หาย ​ควรทำไงดีคะ? 👩🏻‍⚕️ ต้องใจเย็นๆ รอนะคะ ถ้าคุณหมอประเมินแล้วว่าหายใจไม่เหนื่อย น้ำหนักขึ้นดี ส่วนใหญ่เกิดจากหลอดลมยังอ่อนค่ะ แต่จะค่อยๆ ดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นค่ะ ควรจะหายดีใน 1 ปีนะคะ 👨‍👩‍👦 ลูกสาว 4 เดือนติดดูดนิ้วมาก ไม่ยอมเข้าเต้า ต้องรอให้เผลอหลับดึงนิ้วออก ถึงจะเอาเข้าเต้าได้ ผิดปกติมั้ยคะ? 👩🏻‍⚕️ อันนี้เป็นไปตามวัยของน้องนะคะ วัยนี้เด็กจะชอบดูดนิ้วเพื่อสร้างความสุขด้วยค่ะ ไม่ได้ผิดปกตินะคะคุณแม่ 👨‍👩‍👦 น้อง 2 เดือน กลางวันหลับง่าย กลางคืนหลับยากมากค่ะ พอหลับเอาวางก็ตื่น คืนละหลายรอบ 👩🏻‍⚕️ อาจจะรอผ่านช่วงอายุนี้ไปสักหน่อยแล้วน้องจะดีขึ้นนะคะ น้องอาจจะมีภาวะโคลิก (Colic) ร่วมด้วยค่ะ ทำให้หลับยาก ร้องไห้ตอนกลางคืน 👨‍👩‍👦 ลูกกินยาก ลูกเลือกกิน ทำยังไงดีคะ? 👩🏻‍⚕️ อาจจะต้องให้น้องลองทานสิ่งใหม่ๆ ทีละเล็กน้อยนะคะ ทำซ้ำๆ ได้เลย ถึง 15 ครั้ง อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะคุณแม่

พ่อแม่ถามมา หมอเด็กพร้อมตอบค่ะ ❤️👶🏻 กลับมาอีกครั้ง 28 ต.ค.นี้
105 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนคลอดน้องได้2วันค่าเหลือง13หมอให้ต่ำกว่า12 น้องโดนอยู่ไฟ1คืนค่าเหลือ11 กลับบ้านมา2วันนัดไปตรวจค่าเหลืองใหม่ได้17.5นอน2คืน คืนแรกเหลือ13 คืนที่2เหลือ10 หมอให้ออกจากรพ. ตอนนี้หมอนัดไปอีก2วัน อยากรู้ว่าค่าเหลืองจริงๆแล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่คะ น้องกินนมแม่ล้วนทุก2ชม.ถ่ายฉี่ปกติและเยอะด้วย แต่ทำไมค่าเหลืองถึงขึ้น กังวลมากคะว่าถ้าไปหาหมออีกค่าเหลืองก็จะขึ้นอีกก็จะได้อยู่ไฟอีกสงสารลูกมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สอบถามค่ะลูกวัย1เดือน22วัน ดูดนมจากขวดตั้งแต่แรกคลอดแต่พอครบ1เดือน เวลาดูดขวดจะดูดแปปเดียว เอาลิ้นดุนจุกออก ไม่ยอมดูดต่อ งอแง ต้องพยายามป้อนต่อใช้เวลาแต่ละครั้งเป็นชั่วโมงเกิดจากอะไรค่ะ เกิดจากอะไรมีวิธีแก้ไขอย่างไรค่ะ เพราะน้องทานยากมากเลยค่ะกลัวได้ปริมานนมไม่เพียงพอ

2y ago

เปลี่ยนแล้วค่ะคุณหมอผลลัพธ์เหมือนเดิม หรือน้องจะเป็นโรคเกลียดนมค่ะ มันมีจริงไหมค่ะแล้วมีวิธีแก้ไขไหมคะ

น้องอายุ 1 เดือน 8 วัน หายใจมีเสียงคลืดๆ เหมือนเป็นหวัด แต่เอาหูแนบฟังเสียงปอด ก็ไม่มีเสียงดังคลืดๆ เหมือนตอนน้องทำ เป็นบางครั้ง ไม่มีน้ำมูก มีวิธีแก้ รึ ยาไหมค่ะ (น้องเป็น G6PD) หายใจคลืดๆ ไม่ได้เป็นทั้งวัน รึเป็นตลอดเวลานะคะ เป็นบางครั้ง ที่จะมีเสียงนี้ออกมาจากจมูกน้อง

2y ago

ไม่มียาค่ะ ถ้ากินได้ดีไม่สำลัก นน ขึ้นดี ไม่เหนื่อย ก็ยังไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม ให้ติดตามอาการดูก่อนค่ะ

น้องอายุได้ 2 เดือน 5 วัน ทานนมแม่ล้วน มีอาการ 2-3 วันถ่ายที ตอนถ่ายจะปวดบิดมาก ตดก็หลายครั้ง ร้องไห้งอแงเหมือนไม่สบายตัว แต่อึน้องที่ออกมามีปริมาณเยอะเป็นเหมือนซุปฟักทอง ไม่แข็ง ไม่มีมูกเลือด อยากทรายว่าแบบนี้น้องปกติไหมคะ หรือต้องดำเนินการอย่างไรต่อค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะหมอ แม่ใช้การปั้มนมค่ะ ไม่ได้ปั้มนมส่วนหน้าทิ้งเลยค่ะ ผสมไปกับนมส่วนอื่นๆในรอบนั่นเลยค่ะ

น้อง 2 เดือนกว่าๆกินนมผงไม่ถ่าย 3 วันแต่พอน้องถ่ายแล้วมีอาการเบ่งหน้าดำหน้าแดง เบ่งจนจู๋น้องหด ร้องไห้งอแง แต่ถ่ายอุจจระออกมาไม่แข็งค่ะ อุจจะระมีลักษณะเหนียวแบบนี้ใช้อาการท้องผูกไหมคะหรือน้องไม่ถูกกับนมผงค่ะ

ลูกตอดตั้งแต่15 6wจนตอนนี้17 1wถือว่าเร็วมั้ยคะ ยิ่งอายุครรภ์เพิ่มขึ้นน้องยิ่งตอดถี่ขึ้น ตอดเกือบทุกช่วงเวลา เขาเรียกว่าตอดหรือสะอึกคะ น้องตอด3-5รอบก็หายไปแล้วก็กลับมาตอดใหม่วนซ้ำๆอะค่ะคุณหมออ

2y ago

สวัสดีค่ะ สำหรับข้อสงสัยเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ สามารถปรึกษาคุณแม่ที่มีประสบการณ์ท่านอื่นๆ โดยการตั้งคำถามในหน้าคอมมูนิตี้ได้นะคะ 😊 หรือปรึกษาสูตินรีแพทย์ออนไลน์ ผ่านแอปฯ GDTT ฟรี 1 ครั้งค่ะ รับสิทธิพิเศษได้ที่ https://community.theasianparent.com/reward/4020 เลยนะคะ ❤

วันนี้ไปหาหมอมา เค้าบอกว่าถุงตั้งครรภ์เราแคบเหมือนจะบีบตัวทารก เกิดจากอะไรค่ะ อันตรายมั้ย หมอบอกว่าอาจถึงขั้นยุติการตั้งครรภ์ได้เลย เลยมาปรึกษาในนี้ดูค่ะเผื่อใครมีประสบการณ์ หลายๆคำตอบ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

2y ago

สวัสดีค่ะ สำหรับข้อสงสัยเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ สามารถปรึกษาคุณแม่ที่มีประสบการณ์ท่านอื่นๆ โดยการตั้งคำถามในหน้าคอมมูนิตี้ได้นะคะ 😊 หรือปรึกษาสูตินรีแพทย์ออนไลน์ ผ่านแอปฯ GDTT ฟรี 1 ครั้งค่ะ รับสิทธิพิเศษได้ที่ https://community.theasianparent.com/reward/4020 เลยนะคะ ❤️

อยากทราบว่าน้องอายุ อีก2วัน 3เดือนเต็ม หายใจดังครืดๆบริเวณจมูกแต่ไม่มีน้ำมูกสามารถทำยังไงได้บ้างคะ หรือมียาชนิดพ่นไหนบ้างที่สามารถใช้ได้กับเด็กวัยนี้ จะเป็นเฉพาะเวลาหายใจแรงๆ ค่ะ สงสารลูก ดูหายใจลำบาก

ลูกสาว4เดือนแล้ว น้องติดดูดนิีวมาก ไม่ยอมเข้าเต้า ต้องรอให้เผลอหลับเท่านั้น ถึงจะดึงนิ้วออก แล้วเอาเข้าเต้าได้ น้องเข้าเต้ายากมากเลย ผลักออกตลอด เป็นแบบนี้มา2อาทิตย์แล้วค่ะ แบบนี้ผิดปกติมั้ยคะ

2y ago

ก็เป็นไปตามวัยนะคะ วัยนี้เด็กจะชอบดูดนิ้วเพื่อสร้างความสุขด้วยค่ะ ไม่ได้ผิดปกตินะคะคุณแม่

ตั้งครรภ์ได้8สัปดาห์แต่มีปัญหาเรื่องเจ็บท้องมีเลือดออกกระปริดกระปรอย หมอฉีดยากันแท้งให้1เข็ม อาการเจ็บท้องหายไป1วัน พออีกวันก็กลับมาเป็นอีก ควรทำอย่างไงดีค่ะ เคยมีประวัติแท้งค่ะ ขอบคุณค่ะ

2y ago

สวัสดีค่ะ สำหรับข้อสงสัยเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ สามารถปรึกษาคุณแม่ที่มีประสบการณ์ท่านอื่นๆ โดยการตั้งคำถามในหน้าคอมมูนิตี้ได้นะคะ 😊 หรือปรึกษาสูตินรีแพทย์ออนไลน์ ผ่านแอปฯ GDTT ฟรี 1 ครั้งค่ะ รับสิทธิพิเศษได้ที่ https://community.theasianparent.com/reward/4020 เลยนะคะ ❤️