ผลนิฟออกแล้ว โครโมโซมคู่ที่ 13 ผิดปกติ

สวัสดีค่ะ แม่รอน้องมาหลายปีจนตอนนี้น้องมาแล้ว ดูแลบำรุงทุกอย่าง แต่เหมือนฟ้าถล่มเมื่อตอนนี้ผลนิฟตี้ออก และแจ้งว่าลูกมีโครโมโซมคู่ที่ 13 ผิดปกติ มีโอกาสแค่ 1% ที่ผลจะเป็นผลบวกลวง แต่หมอบอกมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะปกติ และต้องรอผลน้ำคร่ำเพื่อคอนเฟิร์ม เรื่องการยุติการตั้งครรภ์ อยากถามแม่ๆว่า เคยมีแม่ท่านไหนที่เคยผ่านประสบการณ์นี้และลูกยังแข็งแรงอยู่ และขอกำลังใจจากแม่ๆด้วยนะคะ ตอนนี้แม่ทำใจไม่ได้เลย ขนาดพ่อเขายังน้ำตาแตก เพราะเราสองคนพยายามอย่างมากที่จะมี เพราะเรามีพร้อมทุกอย่างแล้วขาดแค่ลูก แถมแม่ยังมีภาวะ pcos ทำให้มีลูกยากอีกค่ะ ขอแม่ที่มีประสบการณ์ช่วยตอบทีนะคะว่าหลังจากผลนิฟเสี่ยงสูงเจาะน้ำคร่ำแล้วเป็นยังไงกันบ้าง และขอกำลังใจให้เราสองคนด้วยนะคะ #ผลนิฟ #nifty #เจาะน้ำคร่ำ

31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าแม่สู้ๆนะคะ รอผลตรวจน้ำคร่ำก่อน ถ้าผลออกมาผิดปกติส่วนมากคุณหมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งส่วนตัวของแม่เองก็เห็นด้วย ค่อยท้องใหม่ค่ะ เพราะถ้าผิดปกติแล้ว กลุ่มอาการพาทัวร์ (Trisomy 13) เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 13 เกินมา 1 โครโมโซม ทารกมีปากแหว่ง เพดานโหว่ ตาเล็ก ใบหูต่ำ นิ้วมือนิ้วเท้าเกิน หูหนวก สมองพิการ มักจะเสียชีวิตภายในไม่กี่อาทิตย์หลังคลอด ยังไงก็ขอให้แม่โชคดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่ค่ะ ถ้าผลน้ำคร่ำคอนเฟิร์มเราก็คงต้องยุติ แต่ทรมานใจที่ตอนนี้ต้องตั้งท้องรอไปเรื่อยๆค่ะ 😢

รอผลน้ำผลก่อนนะคะแม่ อย่าพึ่งเครียด ทุกอย่างอยู่ที่พ่อแม่ตัดสินใจอยู่แล้ว ส่วนตัวตอนเจาะเลือดคัดกรองผลออกมาเสี่ยงสูงทั้งๆที่อายุ23เอง (แต่ก็รู้ว่าตรวจเลือดกับนิฟตี้การตรวจต่างกันความแม่นยำก็เช่นกัน) พอเจาะน้ำคร่ำไปตรวจผลออกมาน้องปกติทุกอย่าง เขาจะเอาน้ำคร่ำเราไปเพาะเป็นเนื้อเยื่อแล้วเนื้อเยื่อไปตรวจหาโคโมโซมอีกครั้ง เราว่ามันค่อนข้างเชื่อได้กว่าผลเลือดอีกนะคะ สู้ๆค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

คือตัวแม่ไม่ได้เจาะตรวจนะค่ะแต่เลือกซาวด์กับเฉพาะทางเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ดาวน์จะมีลักษณะเฉพาะทางออกภายนอกอย่างชัดเจนโครงสร้างต่างๆค่ะ ซึ่งผลปกติดีทุกอย่างค่ะ

2y ago

ทราบคร่า บางคนหมอก็ประเมินว่าไม่ต้องตรวจคร่าอย่างเราไม่ได้ตรวจคร่า เพราะไม่มีความเสี่ยงอะไร หมานถึงคนที่ไม่ได้ตรวจคร่าเป็นทางเลือกหากกังวลนะค่ะ เจาะใดๆก็มีความเสี่ยงคร่า

เราไม่มีประสบการณ์เรื่องตรวจนิฟค่ะ แต่ของเราตรวจQ-Test ผลออกมาเสี่ยงสูง1:5เลยค่ะ แต่พอเจาะน้ำคร่ำผลออกมาปกติ แม่อย่าเพิ่งคิดมากนะคะยังไงก็รอผลน้ำคร่ำก่อน เป็นกำลังใจให้นะคะแม่

2y ago

ขอให้ที่เหลือ 1%เป็นข่าวดีน้องปกตินะคะแม่ อย่าคิดมากนะคะ

บ้านนี้ก็ตรวจนิฟผลเสี่ยงสูงค่ะ ได้เจาะน้ำคร่ำผลออกมาโครโมโซมปกติทุกคู่ค่ะ แม่รอผลตรวจน้ำคร่ำก่อนนะคะอย่าพึ่งเครียดน๊าเดี๋ยวส่งผลเสียต่อลูก สู้ๆค่าแม่

2y ago

หมอไม่ได้แจ้งค่ะตรวจนิฟแล้วผลเสี่ยงสูงหมอนัดให้ไปตรวจน้ำคร่ำเลยค่า3อาทิตก็รู้ผลแล้ว

เราก้เสี่ยงสูงค่ะ เจาะน้ำคร่ำไปแล้ว รอผลอยู่ค่ะ นานมากๆ แอบกังวงเหมือนกัน พยายามไม่เครียด แม่สู้ๆนะคะ ภาวนาให้น้องปกติจ้า

2y ago

เราก็เสี่ยงสูงค่ะแม่ผลน้ำคร่ำออกมาปกติ แม่อย่าเครียดนะคะทำใจให้สบายค่ะ

เราก็เป็นPCOS คนแรกใช้ความพยามอยู่ 4 ปี ถึงมา แต่คนที่ 2 ติดง่ายมากแม่ รอผลน้ำคล่ำก่อน ตอนนี้บำรุงตัวเองเยอะๆเป็นกำลังใจให้นะคะ❤️

ตราบใดที่รอผลน้ำค่ำ ขอให้ปกตินะค่ะเป็นกำลังใจให้ เราก้พึ่งรู้ผลนีฟตี้วันแต่เสี่ยงต่ำ รอจนขั้นสุดท้ายนะ อะไรก้เกิดขึ้นได้

2y ago

บ้านนี้เจาะน้ำคร่ำทั้งสองคนเลย แต่คุยกับสามีไว้ก่อนว่าถ้าลูกไม่ปกติจริง​ คงต้องยุติเป็นห่วงถ้าเขาออกมาแล้วเราเป็นอะไรก่อนเขาจะอยู่ยังไง​ แต่ถึงยังไงแม่รอผลน้ำคร่ำ​ก่อนนะค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

บ้านนี้ก็เสี่ยงสูงค่ะ เจาะน้ำคร่ำแล้วผลออกมาปกติค่ะ ได้รู้เพศด้วย คุณแม่พยายามอย่าเครียดำปเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ❤️

2y ago

ขอบคุณค่ะ

อย่าเพิ่งเครียดนะคะแม่ บางคนเสี่ยง แต่พอเจาะน้ำคร่ำผลออกปกติ ทำใจให้สบายๆนะคะ คนท้องยิ่งเครียดยิ่งอันตราย สู้ๆจร้า

2y ago

ขอบคุณค่ะ หมอบอกแค่ 1% ค่ะ มีหวังน้อยแต่ก็อยากหวังค่ะ