🔰💊แชร์ประสบการณ์กับคุณแม่แอดมิน ตอน เบาหวานขณะตั้งครรภ์

สวัสดีค่ะ 😊 แม่ตาเป็นคุณแม่ Super Mom ของแอปนี้นะคะ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองเกี่ยวกับแนวทางการคุมอาหาร เมื่อตรวจพบว่าคุณแม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โดยทั้งหมดนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัว ไม่ได้พบนักโภชนาการนะคะ แม่ๆ สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวคุณแม่เองได้ค่ะ 💥 กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว งดข้าวเหนียว ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ พวกเส้นขาวๆ งดไปเลยค่ะ 💥ลดปริมาณข้าวที่เคยกินลงครึ่งหนึ่ง หรืออาจค่อยๆลดในช่วงแรกๆ 💥อาหารว่าง กรณีหิวระหว่างมื้อ หรือกลางดึก ก็กินขนมปังกรอบโฮลวีตแบบไม่มีน้ำตาล ขนมปังนุ่มโฮลวีตทาแยมผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาล หรือกินแตงกวาสด ผลไม้สด (แม่บ้านนี้เน้นฝรั่ง และแอปเปิ้ล) ดื่มนมจืด นมถั่วเหลืองไม่มีน้ำตาล คือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งนะคะไม่ใช่กินพร้อมกันทั้งหมดทีเดียว 💥 อาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตเช่นเดียวกับข้าว ต้องไม่กินในมื้อเดียวกัน เช่น มื้อนี้กินข้าวกับต้มจืด (หรือกับข้าวอื่นๆ) ต้องไม่กินข้าวโพดหวาน หรือมันบดหลังกินข้าวในมื้อนั้นๆ 💥 เน้นกินผักใบเขียว ทั้งสดและผ่านการประกอบอาหาร และลดผักที่เป็นหัว (แครอท หัวไชเท้า ฟักทอง) 💥 กินผักสลัดใบ (สด) ก่อนเริ่มทานอาหารมื้อปกติทุกครั้ง 💥ต้องเคี้ยวอาหารให้ละเอียด (อย่างน้อย 30 ครั้ง) ก่อนกลืนทุกครั้ง 💥หลังอาหารแต่ละมื้อ เดินย่อยสักนิด 15-30 นาที 💥ดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น งดน้ำหวาน ชา กาแฟ ทุกชนิด จิบน้ำบ่อยๆ 💥งดอาหารทอด อาหารมัน เค็ม หวาน 💥เน้นเนื้อไม่ติดมัน ในการนำมาปรุงอาหาร 💥กับข้าวเน้นกินต้ม แกง นึ่ง น้ำพริกผักสด ผักลวก ไข่ก็ต้มหรือตุ๋น อาหารปิ้ง ย่าง 💥ทำกับข้าวไม่ใส่น้ำตาล (ถ้าแม่ชอบหวานหาผลิตภัณฑ์พวกหญ้าหวานมาปรุงได้ค่ะ) 💥ผลไม้ก็กินแค่ ฝรั่ง แอปเปิล แก้วมังกร หรือหากเป็นผลไม้ชนิดอื่นก็แค่คำหรือสองคำพอหายอยาก 💥ปริมาณผลไม้ที่ทานในแต่ละครั้ง กะขนาดเท่ากำปั้นมือของคุณแม่พอนะคะ หรือแค่พอวางใน 1 อุ้งมือ 💥ดื่มนมทุกวันวนๆ ไป คือ แอนมัมรสจืด (มีบ้างรสชอคโกแลต แต่ไม่บ่อยค่ะ) นมหนองโพรสจืด น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล นมถั่วเหลือง (กล่อง)รสจืด อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว (กล่อง) แต่บางวันหิวก็เพิ่มเป็นวันละ 2 แก้ว ดื่มคนละเวลานะคะ ☝️หวังว่าจะพอเป็นแนวทางให้แม่ๆ ที่ต้องการควบคุมอาหารได้บ้างนะคะ ☝️แม่ๆ สามารถปรับเปลี่ยนเมนูได้ทุกวัน รับรองไม่มีเบื่อ แต่อาจเหนื่อยที่ต้องคิดเมนูอาหารเอง ☝️แนะนำให้จดเมนูอาหารของทุกวัน ปริมาณที่แม่ๆ รับประทานอาหารไป เมื่อถึงเวลาตรวจค่าน้ำตาลรอบหน้า จะได้รู้ว่ากินอะไรแล้วน้ำตาลไม่พุ่งสูง ❤คลอดธรรมชาติค่ะ และหลังคลอดก็กลับมาทานอาหารอื่นๆ ได้ตามปกติ เพราะเป็นเบาหวานเฉพาะตอนท้องเท่านั้น ❤น้องคลอดมาสุขภาพแข็งแรง และปกติดีทุกอย่าง แค่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์นิดหน่อย (ต่ำกว่า 2,500 กรัม) แต่มาถึงตอนนี้แม่จะอุ้มน้องไม่ไหวแล้วค่ะ 😆 ❤ คุณแม่ท่านอื่นมีเทคนิค หรือวิธีการอย่างไรบ้าง ร่วมแชร์ และแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ 🙏 #เด็กนมแม่ #เบาหวานขณะตั้งครรภ์

🔰💊แชร์ประสบการณ์กับคุณแม่แอดมิน ตอน เบาหวานขณะตั้งครรภ์
22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นี่ก็เป็นเบาหวานท้องค่ะ ใช้วิธีการชั่งตวงเอาเลย ขอเสริมเรื่องคาร์โบไฮเดรตหน่อยนะคะ คาร์โบไฮเดรตก็สำคัญ อย่าลดจนมีคีโตนออกมาในปัสสาวะนะคะ นั่นคือแสดงว่าเรากินคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอต่อการเอาไปให้เป็นพลังงานของเด็ก เพราะฉะนั้น เวลาเราจะเลือกกินอะไร ควรคำนึงถึงปริมาณคาร์โบไฮเดรตด้วยค่ะ โดยการดูที่ฉลากโภชนาการว่า มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเท่าไหร่ต่อการกิน 1 ครั้ง คาร์โบไฮเดรตให้ต่ำสุดคือ 10 กรัม ต่อการกิน 1 ครั้งนะคะ แต่น้ำตาลต้องต่ำกว่า 4 กรัม ต่อการกิน 1 ครั้ง ไม่งั้นค่าน้ำตาลในเลือดเกินค่ะ แต่ถ้าเป็นนมพร่องมันเนย น้ำตาลที่แสดงในฉลากอันนั้นมันเกิน 4 มันเป็นน้ำตาลแลคโตสของนม มันจะไม่ค่อยมีผลกับน้ำตาลในเลือดเท่ากับนมถั่วเหลืองแบบกล่องเท่าไหร่ค่ะ ส่วนผลไม้ ขอแนะนำให้กินผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่า 55 นะคะ จะคุมน้ำตาลได้ดีเลยค่ะ สาลี่กินได้นะคะ เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำแต่ค่าดัชนีน้ำตาลเท่ากับแอปเปิ้ลเลยค่ะ แต่ขอแนะนำให้กินแค่ครึ่งผลต่อมื้อ ไม่เกิน 1 ผล ต่อวันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณมากค่ะแม่ ข้อมูลดีงาม แม่ๆ ท่านอื่นแวะมาอ่านเพิ่มเม้นต์นี้ด้วยน้าาาา มีประโยชน์มากๆ 😘

แม่ก็เบาหวานขึ้น ตอนนี้กินข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอรี่ เน้นโปรตีน ปลา ไก่ ผัก ผลไม้ ฝรั่ง แอปเปิ้ล แก้วมังกร กล้วยห่ามๆ อาทิตย์นึงสองสามลูก ขนมปังโฮลวีตยี่ห้อ cubic นมไขมัน 0 % งดของหวาน แต่เเอบมีทานบ้างอาทิตย์ละครั้ง

4y ago

😁😁สุดยอดมนุษย์แม่ 👏👏

3อาทิตย์ที่แล้ว หมอตรวจเจอโปรตีนรั่วในปัสวะ3%. แม่ไม่รู้เลยค่ะว่ามันร้ายแรงมั้ย แต่คุณหมอให้กลับมาคุมอาหาร บอกของหวานทานได้แต่น้อยๆ ไม่ได้ให้งดไปเลย 20เม.ย นี้นัดตรวจอีกรอบแอบหวั่นใจ กลัวๆมากค่ะ🥲

3y ago

ขอบคุณค่าาาา

ขอสอบถามแม่ๆบ้านอื่นหน่อยจ้าว่าเป็นแบบแม่บ้านนี้ไหมท้อง2ค่ะ เจ็บตรงเชิงกรานมากๆค่ะเป็นตั้งแต่6เดือนนี้32+4เดือนแล้ว ยังเจ็บ เวลานอนตอนดึกๆเวลาจะลุกเจ็บมากๆคะ ปวดมาก ท้องแรกไม่เป็นแบบนี้

4y ago

ไม่เคยเป็นค่ะแม่

บ้านนี้งดน้ำอัดลมค่ะ และ พวกขนมหวานๆแต่ชอบมากนะค่ะต้องอดทน ตรวจเบาหวานรอบแรกค่าเกิน เลยเปลี่ยนการกิน ตรวจครั้งต่อไปเลยไม่เจอค่ะ

4y ago

❤️

บ้านนี้ก็เป็นโดนฉีดวันล่ะ3ครั้ง6ยูนิดทรมานสุดๆหิวอะไรก็ต้องอดเอา อดบ้างตามใจปากบ้าง 😂😂หมอยิ่งห้ามยิ่งอยากกินนน😅

4y ago

อดทนหน่อยค่ะแม่ เพื่อลูกในท้อง 😆✌✌

บ้านนี้ฉีดยาวันล่ะ4ครั้งค่ะ น้ำใสเช้า32ยูนิตกลางวัน24ยูนิตเย็น24ยูนิต น้ำขุ่นก่อนนอน20ยูนิต เยอะมากฉีดจนชินค่ะ😊✌️🥰

3y ago

คุณหมอให้จดค่าน้ำตาลค่ะแล้วก็เจาะเลือดดูน้ำตาลสะสมค่ะถ้าค่าสูงจะได้ฉีดยาค่ะแต่ถ้าแม่คุมได้ก็ไม่ต้องฉีดจ้า

ทำยังไงดีค่ะ กินน้ำหวานวันละ2แก้ว ลดไม่ได้เลย ห้ามใจก็ไม่ได้ ทรมานมากค่ะ กินของหวาน ขนมหวานด้วย

4y ago

คิดถึงลูกไว้มากๆ ค่ะ สู้เพื่อลูก ✌ ถ้าจะดื่มหวานๆ ลองต้มหญ้าหวานดื่มค่ะ รสหวานไม่ต่างจากน้ำตาล

บ้านนี้คุมอาหารและหมอก็นัดเจาะเลือด 2อาทิตย์ครั้งคะ...ผลอยู่ในเกณฑ์ดีเลยไม่ได้เจาะทุกวันคะ

บ้านนี้กินโกโก้ทุกวันเลย ขาดไม่ได้เลยคือติดมาก ไม่ได้กินอย่างกับจะไม่มีแรง 😅😂

4y ago

แม่จำไม่ได้แล้วค่ะ 😅

คำถามที่เกี่ยวข้อง