เลือกที่จะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว

สวัสดีค่ะ วันนี้มาขอแชร์เรื่องราวชีวิตในเรื่องของความรัก เราได้ครบหากับพ่อของลูกได้ประมาณ 3 เดือน ในช่วงโควิค ในช่วงระหว่างครบกันเขาก็โชว์ความดีสารพัดแบบที่เราจะเชื่อใจและไว้ใจ จนเราคิดว่าผู้ชายคนนี้น่าจะมีจิตสำนึกและไม่น่าจะเอาเปรียบคนอื่น จนอยู่มาวันหนึ่งเขาเริ่มที่จะยืมเงินเรา เราก็ให้ยืมนะคะ ด้วยความที่คิดว่าเราครบกัน และต้องช่วยเหลือกัน (เพราะช่วงโควิดทำให้งานและเงินเขามีปัญหา) พอถึงวันที่เราทวงเงินคืน เราเริ่มทะเราะกัน จากเล็กน้อย ก็มากขึ้นทุกวัน ในระหว่างนั้นของเก่าก็ยังไม่คืน แล้วจะยืมของใหม่อีก และอ้างเหตุผลร้อยแปด พอเราไม่ช่วยก็ว่าเราเห็นแก่ตัวมั้ง คิดถึงแต่ตัวเอง (ระหว่างช่วงนั้นเราพยายามจะเลิกหลายครั้งมาก แต่ก็ไม่ยอมเลิก) #จนเราท้อง เราถึงได้ทราบว่าเขาได้มีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนอื่นในช่วงที่เราทะเราะกัน ตอนแรกมาแค่หนึ่ง อยู่มาอีกวันหนึ่งเพิ่มเป็นสอง ช่วงนั้นเครียดมากกกก ไก่ล้านตัว ไม่รู้จะจัดการชีวิตยังไง เราคุยกับผู้ชายแล้วต้องการแบบไหน จะเลิกกับผู้หญิงที่ไปครบหรือเปล่า คำตอบที่ได้ขอเวลา สงสารผู้หญิงคนนั้นมาก เพราะผู้หญิงคนนั้นไม่ได้ผิดอะไร แล้วต่อว่าเราที่เป็นแบบนี้เพราะเราเป็นคนบอกเลิกผู้ชายเอง เราก็โอเค ให้เวลาไปจัดการชีวิต เพราะคิดว่าเราเป็นคนบอกเลิกผู้ชาย แต่สุดท้ายก็ไม่พ้นเรื่องเงิน งง มั้ยค่ะ ทำมั้ยกลับมาเรื่องเงิน ที่จริงปัญหาคือ ผู้หญิง ผู้ชายบอกเราว่าถ้าต้องการให้เขารับผิดชอบเรื่องลูกต้องช่วยเขาจ่ายค่างวดรถและต้องช่วยเรื่องเงิน และจบกับผู้หญิงคนนั้น ด้วยความที่หวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้น เลยตัดสินใจให้เงินไปจ่ายค่างวดรถ (อย่ามองว่าดูโง่นะคะ) สถานการณ์ ณ ตอนนั้น ก็หวังให้ลูกมีพ่อ แต่สุดท้ายแล้ว ผู้ชายที่เคยได้จากเราก็ไม่พอ เดือนนี้ผ่านไป เดือนหน้ามาอีกแล้วและผู้หญิงก็ไม่จบ โดยครั้งนี้ เรามีบทเรียนราคาแพงแล้ว ก็อย่าหวังจะได้เงินจากเราอีกเลย ผู้หญิงก็ไม่ยอมเลิกแต่ก็จะให้ช่วยจ่ายนั้นนี้ ความเป็นลูกผู้ชายเขาหายไปไหนหมด มีเงื่อนไขมากมายกับเราและลูก และครั้งนี้ไม่ต้องออกปากไล่ค่ะ จะถามถึงลูกมั้ยก็ไม่มี เลิกได้ง่ายมากกก จากนั้นไม่นาน เราโทรหาที่บ้านผู้ชายได้รับคำตอบแรกบอกว่าจะรับผิดชอบ ถ้าเป็นหลานแม่ แม่รับผิดชอบทุกอย่าง และจ่ายหนี้ที่ลูกชายยืมจากเราไปแต่ขอเวลา สองเดือน พอถึงเวลาให้เราโทรหาว่าจะโอนเงินให้วันไหน สุดท้ายได้คำตอบที่ว่าไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น เจ็บช้ำไปอีก หลังจากได้เห็นพฤติกรรมของลูกและครอบครัวเขาแล้ว เราเลยตัดสินใจเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ในความคิดเรา เราไม่สามารถทนได้กลับผู้ชายที่เห็นแก่ตัวและครอบครัวแบบนี้ได้ ไม่สามารถทนใช้ผู้ชายกับคนอื่น ไม่สามารถหาเงินเพื่อเขาและครอบครัวเขาได้ ตั้งแต่เราตั้งครรภ์จนใกล้คลอด ผู้ชายและครอบครัวไม่เคยถามหาลูกเลยว่าเป็นยังไงบ้าง และค่าใช้จ่ายทั้งหมดเราเป็นรับผิดชอบ ในขนาดป้าข้างบ้านผู้ที่รู้ดีแต่ไม่จริง พูดและถามตลอดว่าพ่อเด็กไปไหน เด็กต้องการพ่อนะ ทำมั้ยไม่ให้อภัยเขาบ้าง ทำแบบนี้ไม่ดีกับเด็กเลยนะ คงจะบอกแบบในๆ ว่าไม่พร้อมทำมั้ยไม่ป้องกัน คำว่าพลาด คำนี้เข้าใจมั้ยค่ะ ก็รับผิดชอบในการกระทำของตัวเอง ถึงแม้ว่าจะเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเสียดายชีวิตโสด จากที่เล่ามามันแค่ส่วนหนึ่งนะคะ สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนนะคะ เราเชื่อว่าทุกคนมีเหตุและผลของตัวเอง การที่ตั้งครรภ์และต้องเลี้ยงเองตั้งแต่แรก มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่วันเวลาจะช่วยให้มันผ่านไปด้วยดี

33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เจอคล้ายๆ ของเราเลยค่ะ เราก็บอกเลยว่าพลาด มีแฟนมา 2-3 คน ไม่เคยท้อง และไม่เคยคุม เข้าใจว่ามีลูกยาก แต่ตอนคบกับพ่อของลูก ก็กะว่าจะเลิกแล้ว ไม่เอาแล้ว ผู้ชายคนนี้ ยา พนัน ผู้หญิง ทักหาเรามีแต่เรื่องเงิน เราก็ให้ไปเพราะว่าอย่างน้อยก็คิดว่าบางทีเขาจะเห็นความดีเราบ้าง แต่สุดท้ายเหี้ยคือเหี้ย ไม่รับผิดชอบ ไม่เคยถามถึงลูก แถมก่อนคลอดมายืมเงินเรา ทั้งๆ ที่เราไม่ยุ่งเกี่ยวกันแล้ว เราบอกปัดไปว่าหลังคลอดค่อยมายืมนะ ไม่คิดว่ามันจะทักมาจริงๆ คลอด 1 อาทิตย์ ถามว่าออกจาก รพ. ยัง เป็นไงบ้าง เหมือนห่วง สุดท้ายบอกไหนจะให้ยืมเงินหลังคลอด เราปี๊ดแตกเลย พอกันทีผู้ชายคนนี้ บอกเลิกมายุ่งด้วย ไม่งั้นคบอิผู้หญิงคนไหน จะตามรังควาญให้ชีวิตไม่มีความสุข ต่างคนต่างอยู่ ส่วนครอบครัวผู้ชาย ตอนท้องก็พูดกับเราดีหมด รับผิดชอบ เดี๋ยวเลี้ยงช่วย แต่หลังคลอดมาหาไม่ถึง 5 ครั้ง ซื้อนมให้ 2 ครั้ง มาผูกแขนหลานตอนโต 3 เดือนแล้ว แล้วยังมาอวดที่ไม่มาเพราะไม่มีเงินหมื่นมาหาหลาน เราบอกไม่ใช่เรื่องเงินเลย แค่คำว่าน้ำใจ พูดไปจะนัดพ่อแม่เรามาตกลง สรุปไม่เห็นแม้แต่เงา มาหาหลานให้เงิน 3000 มีแต่คำพูดคำคุย ทั้งๆ ที่พ่อแม่มีหน้ามีตา พ่อเป็นถึงรอง ผอ.รร แม่ก็งานราชการในโรงพยาบาล แต่พอหลังมาผูกแขนเสร็จ ลูกชายเหี้ยๆ ได้เมียใหม่ ครอบครัวนั้นไม่เคยถามไถ่เราเลยสักนิด ไม่เคยส่งเสียเงินสักบาท จนตอนนี้ลูกจะ 7 เดือนแล้ว แต่เราไม่เคยสนใจ เพราะไม่เคยหวังอะไรกับครอบครัวนี้ พอกันที ไม่ขอยุ่งเกี่ยว แต่บางทีมีโมโห แอบได้ยินมา ไปพูดกับคนอื่นว่าเราไม่ให้เอาไปเลี้ยง เราโมโหมาก พวกมิงไม่เคยมาถาม จะให้ไปเลี้ยงได้ยังไง พูดให้ตัวเองดูดี ปล่อยผ่านเลยค่ะ เวรกรรมทันชาตินี้แหละ สู้ๆ นะค่ะ มีลูกเป็นกำลังใจ แม้จะมาเพราะคำว่าพลาด แต่เขาก็เข้ามาเติมเต็มคำว่ารักให้เรา 😁

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ใช่ เคยครบกับแฟนเก่าก่อนหน้านี้ 2-3 ปี ไม่ท้องค่ะ แต่มาท้องกับคนเหี้ยๆ สงสัยเป็นกรรม 555 แต่ก็ได้ลูกและที่บ้านได้หลาน ถึงแม้ครอบครัวจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม🥰🥰 เราตัดสินใจที่จะไม่ติดต่อตั้งแต่แรก เพราะไม่อยากยุ่งเกี่ยว ถึงเขาหรือคนอื่นจะไปพูดยังไง เราก็จะไม่แคร์ค่ะ เพราะคนที่ซัพพอตเราและช่วยเหลือเรา คือครอบครัว เราคิดว่าถ้าเขาอยากจะได้หลานหรือลูก คงจะรับผิดชอบตั้งแต่ท้องแล้ว คงไม่ปล่อยเวลาให้นานขนาดนี้ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ✌️✌️

เก่งมากค่ะคุณแม่ การตัดสินใจเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวนี่ยากมากเลย ไหนจะถูกมองไม่ดี โดนหาว่าอคติกับพ่อเค้าบ้างอะไรบ้าง แต่จริงๆแล้วเรามีเหตุผลของเรา ถ้าผู้ชายคนนั้นมีความเป็นพ่อคนบ้างซักนิดคงไม่มีปัญหากันมาถึงตอนนี้หรอกค่ะ เราก็เป็นแม่เลี้ยงเดียวเหมือนกันตั้งแต่รู้ว่าท้อง จนตอนนี้เหลืออีก2อาทิตย์จะคลอดแล้ว พ่อเค้าไม่เคยมาหา ไม่เคยส่งเงินมา ครอบครัวเค้าไม่เคยรับรู้ พลาดที่ท้องกับคนแบบนี้จริงๆ แต่รู้สึกดีที่มีลูกและพร้อมเลี้ยงลูกคนเดียวมากกค่ะ เป็นกำลังใจให้แม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนนะคะ💕

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ❤️🥰 ตอนนี้ตั้งใจเพื่อลูกอย่างเดียว ไม่สนคนแบบนั้นแล้วค่ะ☺️

ประสบการณ์ราคาแพงค่ะ ทุกคนต้องเจอค่ะประสบการณ์ชีวิต จะมากจะน้อยขึ้นอยู่ต่างเหตุการณ์กันไป ...แต่ก็หวังว่าแม่จะเอาประสบการณ์ไว้ย้ำเตือนตัวเองเพื่อไม่ให้มีพลาดครั้งต่อไปนะคะ ....เราก็เคยพลาดอย่างมากก็แค่เสียตัวแต่ไม่ท้องเราป้องกันเสมอๆ จนทุกวันนี้ไม่มีค่ะ 3 เดือนแล้วรักกันมันน้ำเน่าไปหน่อยสำหรับเรา ดูคนเราดูยาวๆเป็นปีเลย คบหาดูใจปกติแต่ป้องกันตลอดด

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆๆค่ะ บ้านนี้ก้อแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ ผู้ชายไม่เคยมาสนใจใยดีตั้งแต่ท้องได้ 5 เดือน จนตอนนี้คลอดน้องจะครบ 1 ปีแระ... (พอได้เจอหน้าตัวเล็กแล้วคุณจะรู้ความรักแบบไม่มีเงื่อนไขเป็นอย่างไร) ผู้ชายยังไงเค้าก้อไม่ช่ายคนในสายเลือดเรา เปงได้แค่คนที่ผ่านมาแล้วก้อผ่านไป ถึงไม่มีเค้าเราก้ออยู่ได้ (บอกได้เลย ตอนนี้คิดถูกมากที่เลือกจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว.)

อ่านเพิ่มเติม

ยกนิ้วให้กับความแกร่งและเด็ดเดี่ยวของแม่นะคะ. สู้ๆนะคะ เรายืนของเราได้ด้วยตัวเองค่ะ. สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ เขื่อว่าน้องออกมาคงภูมิใจกับแม่มากค่ะ. ✌️✌️

ยืนเองสวยๆ ยืนให้มั่นคง ความมั่นคงเริ่มที่ตัวเรา เอาตัวเราเป็นหลักรักตัวเองและลูกให้มากพอ คำตอบมันจะดังชัดเจนมาก

สู้ๆนะคะ เราก็มีชีวิตคล้ายๆกัน เลิกกับพ่อของลูกตั้งแต่เดือนแรกที่รุ้ว่าท้องเหมือนกัน เรื่องเงินเหมือนกันค่ะ

เปนกำลังใจให้นะค่ะคุณแม่ ครอบครัวไม่จำเปนต้องมี พ่อ แม่ ลูกค่ะ บ้านนี้ดูแลตัวเองคนเดียว จะ 8 เดือนแล้วค่ะ ✌✌✌

ขอบคุณสำหรับกำลังใจของทุกท่านนะค่ะ ตอนนี้มีความสุขกับตัวน้อยมาก และนับวันรอวันที่เจอหน้ากัน🥰🥰

เราโชคดีเคยคบกะผู้ชายแบบนี้ แต่เลิกแล้ว ขี้ยา ขี้ขโขย ขี้โกหก แถเป็นที่หนึ่ง ถือเป็นบทเรียน