สวัสดีครับ ตอนนี้แฟนผมอายุครรภ์ 7 สัปดาห์กับอีก 5 วัน ผมพาไปฝากท้องเรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้ผมเจอปัญหาว่าแฟนผมแพ้ท้องหนักเป็นบางวันครับ อย่างเช่นเมื่อวานทานอะไรไม่ได้เลยทานแล้วก็อ้วกออกมาตลอด ผมสงสารเค้ามากแล้วก็แอบโกรธตัวเองว่าทำอะไรให้ไม่ได้เลย แล้วอีกอย่างที่บ้านผมไม่ได้ทำกับข้าวด้วย ตอนเช้าผมก็จะออกไปซื้อกับข้าวมาให้ทุกเช้าแต่แฟนผมก็ไม่ค่อยชอบ กุ้มใจมากๆเลยครับ แต่กลับเป็นว่าทานผลไม้ได้ไม่มีอาการแต่อย่างใด ประเด็นคือผมกลัวว่าเด็กในท้องจะขาดสารอาหารหนะครับ

40 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาการแพ้ท้องเป็นอาการปกติของหญิงตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก เพราะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้พะอืดพะอม น้ำล่ยเหนียว กินยากค่ะ และช่วงนี้ร่างกายทารกทำลังสร้างเนื้อเยื่อ สมอง หัวใจ และระบบประสาท ดังนั้นควรกินยาบำรุงที่หมอให้มาอย่าให้ขาดได้แก่โฟลิคชนิดเม็ดค่ะ ช่วงนี้ทารกยังไม่ต้องการพบังงานจากอาหารมาก แต่แม่ควรกินเพื่อบำรุงร่างกายตนเองด้วยการกินอาหารอ่อนๆย่อยง่ายๆ แบ่งทานเป็นมื้อย่อยๆ เช่นข้าวต้ม โจ๊ก ซุปต่างๆ เมนูเส้นจะทำให้ระบบร่างกายย่อยได้ง่าย ดูดซึมเร็ว ะกินน้ำขิงแก้อาการแพ้ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณมากครับ

พยายามหาผลไม้ น้ำหวาน ยาดม ติดไว้ค่ะ ช่วงแพ้หนักๆ จะไม่ค่อยอยากกินอะไรเลย หาของว่างไว้ เผื่อหิว เวลาอ้วกทรมานจริงค่ะ แต่ถ้าไม่มีของติดไว้ อ้วกจนหิว ทรมานกว่า แฟนขึ้นลงคอนโดเป็นว่าเล่นช่วง 6-8W พอผ่านมาได้ ก็สงายค่ะ นานๆจะมีอาการ ช่วง9W แฟนเรามีอาการคนแพ้ท้องทั้งอาทิตย์คนอื่นไม่รู้เป็นมั้ย ระวังนะคะคุณพ่อ แพ้ท้องแทนคุณแม่จะแย่เลย ตอนแฟนเราเป็นเขาบอก เข้าใจเลย แค่เดินผ่านร้านตามสั่งยังเวียนหัว

อ่านเพิ่มเติม

ช่วง3เดือนแรกเด็กเค้าจะมีถุงอาหารของเค้าค่ะ ขอให้ทานยาบำรุงที่คุณหมอให้เป็นประจำ นี่แพ้รุนแรงจนกินอะไรไม่ได้เลยเป็นอาทิตย์นำ้ยังเหม็นกินได้แค่มะนาว มะม่วง ลูกยังตัวโตแข็งแรงนำ้หนักดีมากพอหายแพ้ค่อยเริ่มกินค่ะแต่ไม่ต้อง โด๊ปหนักนะคะทานที้มีประโยชน์เน้นๆผักผลไม้หลากหลาย ทานปลา ไข่ต้มวันละฟองไม่กินอาหารทอดๆมันๆทาน ตอนนี้ลูกตัวโตสมบูรณ์ดีมากๆพร้อมจะคลอดแล้วค้ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าแพ้แบบหัวติดหมอนเลยต้องไปให้น้ำเกลือ รพ.ค่ะ บ้านนี่แพ้หนักส่งตัวเข้า รพ.ค่ะ ทุกครั้งที่กินจะอ้วก เดินก็อ้วก แต่ปกติอายุครรภ์เท่านี้แพ้ท้องไม่ใช่เรื่องแปลกแต่บางคนแพ้มากแพ้น้อยเท่านั้นเองค่ะ พออายุครรภ์มากขึ้นก็จะเบาลงค่ะ ทนหน่อยนะค่ะ เพราะช่วงนี้ฮอร์โมนจะขึ้นสูงร่างกายเปลี่ยนแปลงทำให้เราปรับตัวไม่ทันจ๊ะ แต่ชอบกินผลไม้เหมือนกันเลย อยากกินแค่ผลไม้

อ่านเพิ่มเติม

อายุครรภ์อ่อนๆไม่ต้องกังวลนะคะว่าน้องจะไม่ได้รับสารอาหาร ช่วงนี้เด็กจะได้รับสารอาหารจากถุงไข่แดงค่ะซึ่งเพียงพอต่อการเจริญเติบโต ประมาณ 12 สัปดาห์เมื่อรกพัฒนาสมบูรณ์ เด็กจะรับสารอาหารผ่านรกแทนค่ะ ช่วงนี้คุณแม่สามารถทานอะไรได้ให้ทานก่อนเลยค่ะ ลองหาพวกแครกเกอร์เค็ม บ๊วยเค็มมาทานดูค่ะ ไม่ต้องทานมากนะคะ และจิบน้ำบ่อยๆๆ นอนพักผ่อนให้มากๆค่ะ สู้ๆๆ

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงแพ้ท้องจะทานอาหารปกติไม่ได้เลยค่ะ​ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะไม่ได้รับสารอาหารนะคะเพราะลูกยังตัวเท่าเม็ดข้าวสารแฟนอยากกินผลไม้ของเปรี้ยวช่วงนี้ก็ให้กินไปก่อนค่ะเพราะะตัวพี่เองก็กินส้มกับมะม่วงทั้งวันเหมือนกันตอนนี้ท้องลูกคนที่2แล้วอายุครรภ์​12สัปดาห์​เริ่มหายแพ้แล้วค่ะสู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ทั้งคุณพ่อคุณ​แม่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าปล่อยให้ท้องว่างนะคะ หาอะไรที่ทานแลวไม่อ้วก เอามาทานเลย อย่าทานเยอะเดี๋ยวจะอ้วกอีก ของเรานี้แพ้เเค่2อาทิต อาทิตละ 3-4 วัน ถือว่าดีมากๆเลยทีเดียว อ๊อ! ถ้ามีอาการท้องอืด วิงเวียน เอาขิงสดหั่นบางๆใส่น้ำอุ่นๆดื่มก็ดีนะคะ อันนี้เค้าก็กิน

เป้นช่วงแรกๆจ้า บ้านนี้เป้นช่วงสามเดือนแรก แพ้หนักเหมือนกัน กินได้แต่พวกอาหารซดน้ำ ร้อนๆ ก๋วยเตียว ราดหน้า ข้ามต้ม ลองดูนร้าเผื่อช่วยได้ ตอนนี้บ้านนี้ 21+2 week แล้วจ้า น้องแข็งแรงดี น้ำหนักตามเกณฑ์​เลย สู้ๆนะคะทั้งคุณพ่อ คุณแม่เลย

เราก็เป็นค่ะ กินอ๊วกกินอ๊วกจนไม่อยากกินอะไรร้องไห้ตลอดเพราะแพ้หนักมากเหนื่อยอ๊วกเหนื่ยเพลียทุกอย่างเลย แต่พอเริ่มเข้า 3 เดือนอาการเเพ้หายลงจ้า แต่ยังมีบ้าง สู้ๆๆ พยามกินนมแอนมันรสผลไม้ ฝืนใจกินหน่อย คิดไว้ทำเพื่อลูก 😄😄

อายุครรณ์เท่ากันเลย อาการเดียวกัน เราพยายามหาพวกอาหารร้อนๆกินน้ำชุปแทน แล้วก็ไข่ต้ม ถ้าวันไหนแพ้มาก ก็น้ำขิงร้อนๆๆ นั่งดื่มไป ช่วยได้เยอะ ตอนนี้เลิกแพ้แล้วดีใจมาก แต่มีท้องอืด แต่เราท้องแฝดหมอบอกแพ้น้อยมาก

คำถามที่เกี่ยวข้อง