เบาหวานตอนตั้งครรภ์17/04/63

วันนี้ไปตรวจคัดกรองเบาหวานหมอบอกคุณแม่เป็นเบาหวานค่ะ กังวลมากจะทำยังไงให้น้ำตาลลดทั้งๆที่ไม่ค่อยกินหวานใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยาวหน่อยนะ แต่คิดว่าน่าจะเป็นความรู้ให้เพื่อนๆบ้างเพราะมันเครียดจริงๆ เราก็ตรวจเจอเบาหวานตอน 24 วีคที่บ้านไม่ทีใครเป็น ตั้งแต่ตั้งครรภ์ของหวานแทบไม่กิน น้ำอัดลม ชานมไข่มุก อะไรที่หวานๆคือไม่อยากกินเลย แต่อาจจะเป็นเพราะเรากินขนมปัง ข้าวขาว แล้วก็พวกผลไม้ที่มีน้ำตาลเยอะมั้ง รวมถึงอาจจะกินอะไรที่มันกลายเป็นน้ำตาลได้โดยไม่รู้ตัว เจาะไป 1 เข็มไม่ผ่าน คุมอาหาร 1 อาทิตย์เจาะ 4 เข็มก็ไม่ผ่านอีก พบหมอเบาหวาน คุมอาหารและได้เจาะนิ้ววันละ 7 ครั้ง ก่อน/หลังอาหาร( เช้า,กลางวัน,เย็น) ก่อนนอน บอกเลยว่าทรมานกับการกินมาก ณ ตอนนั้นจะกินอะไรก็เครียดไปหมดก็เนอะคนท้องหิวบ่อย - จากขนมปังใส่ไส้ต่างๆก็เปลี่ยนเป็นโฮลหวีด - ข้าวขาวก็เป็นข้าวกล้องข้าวไรซเบอรรี่ - เนื้อสัตว์ก็มี อกไก่ ปลาทู ปลาแซลมอน ปลานิล ปลาต่างๆ หมูเนื้อแดง - ผักที่กินก็มีผักสลัด ผักบุ้ง ผักคะน้า บลอกเคอรี่ ตำลึง กระเพรา ผักกาด ถั่วฝักยาว ผักกวางตุ้ง แตงกวา มะเขือเทศ ฯลฯ - ผลไม้ เน้นฝรั่งเกือบจะอย่างเดียว แต่ก็มีชมพู่บ้าง แอปเปิ้ลเขียวบ้าง เน้นกินผักและโปรตีนเยอะๆ ข้าวไม่ต้องเยอะประมาณ 4-5 ช้อนต่อมื้อ เมนูที่กินแรกๆ (ที่ต้องเจาะนิ้ง 7 ครั้ง/วัน) ก็กินวนอยู่อันเดิมๆ เช่น เช้าๆรีบหน่อยก็ ขนมปังโฮลหวีดปิ้งกรอบๆ 2 แผ่น ไข่คนกินกับผักสลัด สลัดแซลม่อน ปลาทูทอด ปลานึ่ง กะพราอกไก่ ผัดผักบุ้ง ไข่ต้ม พอเราเจาะกินทุกมื้อเราก็จะเริ่มรู้เองว่าอันไหนกินได้ไม่ได้ เรายังลองกินก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ขาวไก่ฉีกเวลากินคือไม่ซดน้ำซุป น้ำตาลยังพุ่งปรี๊ดตกใจกับสามีมาก 555+ ก่อนกิน 81 หลังกิน 2 ชม. ไม่ควรเกิน 120 อันนี้ปาไป 162 เลยจ้าาา เราก็เลยไม่กินอีก หลังๆมาเจาะบ่อยๆก็เริ่มรู้ เลยลองเมนูเองที่คิดว่ากินได้ ก็มี น้ำพริกปลาทู น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่องอกไก่/หมูเนื้อแดง ข้าวผัดข้าวกล้อง แกงจืดเต้าหู้ไข่ตำลึง หมูเนื้อแดงอบ ส้มตำแบบไม่น้ำตาล ไม่ชูรส จนแม่ค้าถามว่าจะอร่อยหรอ กับข้าวทั้งหมดคือเน้นทำเอง ปรุงน้อยมาก น้ำตาลไม่ใส่เลย น้ำมันก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำมันมะกอกของ bertolli หรือแม่จะใช้อย่างอื่ยก็ได้แล้วแต่สะดวกนะ ส่วนมากเราเน้นหาข้อมูลในเนตแล้วลองมาทำเมนู แล้วก็วันน้ำตาลค่าโอเค เราก็จะจดไว้ว่าเมนูไหนผ่านหรือไม่ผ่าน บอกเลยว่าต้องเหนื่อยขึ้นแน่ๆ แต่เพื่อตัวน้อยเราก็ยอมเนอะ ไม่ต้องเครียดนะคะ พอเราเริ่มทำเราจะรู้ว่าอันไหนที่เหมาะกับเราเองคะ สู้ๆนะคะ ปล.หลังจากสัปดาห์แรกที่ต้องเจาะ 7 ครั้ง/วัน หมอบอกคุมได้ดีมาก ก็ลดเหลือวันละสองครั้งแล้วคะ ตอนนี้ก็ยังคุมอยู่อย่างต่อเนื่อง บางมื้อก็มีเกเรบ้าง ขนม หรือน้ำหวาน ถ้าอยากกินก็จิ๊บๆ หรือกินนิดๆให้พอหายอยากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

สุดยอดไปเลยค่ะแม่

บ้านนี้ตรวจเจอตั้งแต่ห้าเดือนกว่า ไม่กินหวานเหมือนกันค่ะ ตัวที่ทำให้น้ำตาลขึ้นบางทีไม่ใช่น้ำตาลค่ะแต่เป็นพวกแป้งมากกว่า ไขมัน ความเครียด มีผลหมดค่ะ บ้านนี้ฉีดอินซูลินวันละ 2 ครั้ง ตรวจน้ำตาลวันละ 2 ครั้ง ส่วนตัวกินข้าวขาว ข้าวกล้อง พวกเส้นๆที่ทำจากข้าวไม่ได้เลยค่ะ พวกแป้งสาลีกินได้ แค่นมวัวจืด ยังขึ้นเลยค่ะ แม่ต้องคอยเช็คดูว่าอะไรกินแล้วทำให้น้ำตาลขึ้น สู้ๆนะคะ แรกๆมันจะเครียดๆหน่อย คุมอาหารให้ได้ จะได้ไม่ต้องฉีดยานะคะ บ้านนี้พรุนจนไม่รู้จะเจาะตรงไหนแล้ว 😂😂อ้อ ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักตัวของแม่มากนะคะ เราท้อง 36 วีค นน.ขึ้นมา 6-7 โล ให้ดูที่ นน.ลูกเป็นหลัก สบายๆนะคะไม่ต้องเครียดมาก

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

นี้ไงแนะนำดีไปอีกก จะลองดูค่ะ กลัวว่าจะทนหิวไม่ได้นั้นแหละค่ะ พอท้องร้องน้องก็ยิ่งดิ้นสงสารลูกเขาคงลำคานเสียงท้องเราจนไม่ได้นอนเนอะ555+

น้ำตาลสูงเหมือนกันค่ะ ตั้งครรภ์ 23 วีคแล้ว โดนฉีดอินซูลินเอง 3 เวลาก่อนอาหาร เจาะเลือดวัดน้ำตาลวันละ 4 เวลา ลดข้าวขาว ลดแป้ง ขนมปัง ขนมหวาน น้ำหวาน ทานแค่คำ พอหายอยาก กินผักเยอะ ๆ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน กินปลา เยอะ ๆ นะคะ ผลไม้กินชมพู่ ฝรั่ง ทานได้ ก็ไม่ควรเยอะนะคะ ต้มน้ำใบเตยไม่ใส่น้ำตาลทานด้วยนะคะ สู้ ๆ ค่ะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะแม่

ตอนช่วงแรกน้ำตาลเกินในฉี่ตลอดค่ะ+1+2อยู่สองสามเดือนทั้งๆที่ไม่กินของหวาน..แม่ลองเปลี่ยนมากินข้าวสีดูนะคะข้าวกล้อง..ข้าวไร้เบอรี่ค่ะ..อีกอย่างคือไม่รู้เกี่ยวป่าวนะคะ..เรากินน้ำมะนาวทุกวันค่ะ..ตอนนี้34+2ค่ะไม่มีน้ำตาลปนมาอีกเลยค่ะเจาะเบาหวานก็ไม่มี..อ่อ..บ้านเรากรรมพันธุ์เบาหวานทั้งบ้านค่ะ✌✌

ครั้งแรกกินน้ำตาลตอนเกือบ7เดือน ผลไม่เป็น เมื่อวานหมอเห็นน้ำหนักขึ้นมา2โล เลยให้ตรวจอีก เกินมา3 สรุปนัดพรุ่งนี้กินน้ำตาล4รอบ กังวลนิดหน่อยค่ะ ... สาเหตุที่ทำให้น้ำตาลขึ้นไม่ได้เกี่ยวที่ทานหวานอย่างเดียวนะคะ “ แป้ง,ข้าว,อาหาร มีผลให้น้ำตาลขึ้นมาก ควรทานข้าวไรซ์เบอรี่ค่ะ

ของเราก็น้ำตาลบวกตลอดเวลาตรวจปัสสาวะ แต่หมอยังไม่ได้จับตรวจน้ำตาลรอบสอง คราวก่อนเราบวก4 หมอกับพยาบาลคาดโทษไว้ รอบนี้เลยพยายามคุมน้ำตาล กินข้าวกล้องไรซ์เบอรี+น้ำใบเตยต้มค่ะ ช่วยได้จริงๆค่ะ ตรวจมาน้ำตาลปกติ รอดูสิ้นเดือนไปหาหมออีกทีว่าจะบวกอีกมั้ย😂 แต่ลองดูนะคะ

5y ago

555+เจาะมาแล้วค่ะ4เขมไม่รอดสักเขมสู้ค่ะสู้กรรมพันธุ์เหมือนกันเลย

VIP Member

น้ำขิงช่วยได้คะแม่ เราไปตรวจรอบแรกไม่ผ่านคะ แต่รอบ2ผ่านคะ ล่อไป4เข็ม กว่าจะผ่าน เรางดน้ำหวานทุกชนิด และน้ำอัดลมก็งด นมก็ไม่ทานคะ ของทอดมันๆห้ามเน้นต้ม นึ่งและ กินแต่น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล และน้ำขิงไม่ใส่น้ำตาลคะ ผลตรวจ ปกติคะ เกินมาแค่ค่าเดียว โล่งใจมาก

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ ทั้งที่ไม่ใช่กินหวานเหมือนกัน มันอยู่ที่ร่างกายสารอินซูลินเราทำงานบกพร่องค่ะแม่ คุมอาหารเอาค่ะ งดแป้ง งดหวาน ผลไม้เน้นฝรั่งแอปเปิ้ลเขียว เน้นโปรตีนค่ะ บ้านนี้เพิ่มโดยการกินน้ำใบเตยต้มช่วยได้อีกทาง สู้ๆนะคะแม่

5y ago

ตอนนี้ทำทุกวิถีทางละค่ะ แต่เรื่องขนมปังของหวานไม่กินอยู่แล้วค่ะแปลกใจ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะค่ะ

VIP Member

บ้านนี้4เข็มไม่รอดสักเข็มค่ะ หมอนัดทุกอาทิตย์ เจาะเลือดที่ปลายนิ้ว 3อาทิตย์ติดค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้น หมอจะให้นอน รพ.เพื่อควบคุมการกินค่ะ พยาบาลบอกุ้าคลอดจะหายค่ะ เป็นเบาหวานแฝงตอนตั้งครรภ์ สู้ๆนะค่ะ

5y ago

สี่เขมไม่รอดเหมือนกันค่ะแม่

บ้านนี้ฝากท้องครั้งแรกก็เจอเลยค่ะหมอให้นอนโรงบาลและได้ฉีดยาด้วยตอนนี้กะเปลี่ยนข้าวค่ะแล้วก็คุมอาหารคุมน้ำตาลเหนื่อยหน่อยค่ะแต่เพื่อลูกเราต้องทำได้