การนับอายุครรภ์

วันนี้ไปซาว์มาหมอบอกอายุครรภ์ 17w แต่นับตามประจำเดือนได้ 20w อยากทราบว่าควรนับตามไหนค่ะ ประจำเดือนครั้งสุดท้ายสิ้นเดือนกันยาค่ะ มาแค่ 1 วัน หมอบอกเพศ ชายค่ะ

การนับอายุครรภ์
30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ง่ายมากค่ะ คือใบซาวใบแรกกับปจด.ห่างกันเกิน2วีค ให้นับตามใบซาว(มีกรณีไข่ตกช้า) ไข่ตกช้าอายุครรภ์เลยน้อยกว่าปจด. นับแค่ใบซาวใบแรก ย้ำ!!!! ใบซาวใบแรก นอกนั้นคือตัวคาดคะเนวัดจากน้ำผยักความยาวส่วนสูงของน้อง ตัวใหญ่อายุครรภ์ก็เพิ่มตาม ใบซาวเกือบทุกใบมักจะกำหนดคลอดไม่ตรง เพราะใช้เกณฑ์นี้ ต่อให้ซาวเป็น10ใบหลังจากใบแรกก็อายุครรภ์ไม่ตรงตามกันหรอกค่ะ หมอทั่วๆไปก็ใช้หลักเกณฑ์ตามนี้หมดจ้า

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

หมอบอกว่า เครื่องซาวจะไม่ตรงทุกครั้งค่ะ เป็นกาดคาดเดาอายุครรภ์ หมอบอกอายุครรภ์จริงๆให้นับจาก ปจดมา ครั้งสุดท้ายค่ะ .. ตรงที่สุด ของเราไปซาว ตรงค่ะ17+5 แต่มันเด้งขึ้นข้างล่างว่า18+5 หมอบอกมันแค่คาดเดาค่ะ เพราะของเราน้ำหนักตามเกณ140gแต่ลูกเราหนัก236g หมอบอกว่าอ้วนตั้งแต่ เด็ก ขาแขนยาวพอวัดเลยทำให้เครื่องซาวมันคลาดเคลื่อนทุกครั้งค่ะ หมอให้นับวันแรกที่ปจดมาครั้งสุดท้ายชัวสุดค่า

อ่านเพิ่มเติม

ถ้านับจากประจำเดือน ห่างจากซาวด์มาก หมอส่วนใหญ่ยึดซาวด์ค่ะ เพราะรอบประจำเดือนแต่ละคนไม่เหมือนกัน ประจำเดือนบางคนอาจจะมาไม่ตรงก็ได้

เรานับตามที่หมอบอกค่ะหมอจะวัดจากสัดส่วนของลูกน้ำหนักว่าอยู่ในช่วงอายุครรภ์ที่เท่าไร นับเองบางทีไข่ตกช้าตกเร็วอาจคาดเคลื่อนค่ะ

ของเรายึดตามที่ซาวค่ะเพราะมันห่างกันไป2อาทิต เราจำปจด.ถูกแต่ว่าวันที่ไข่ตกแล้วมีนั้นมันห่างกันตั้ง2อาทิตอ่ะ 😂เลยยึดตามที่หมอซาว

นับจากที่ซาวดีกว่าคะ บ้านนี้นับจากประจำเดือนตอนนั้นควรจะท้องได้3เดือนกว่าๆ พอคุณหมอซาว ท้องแค่เดือนนิดๆเองคะ

หมอที่ฝากครรภ์ให้นับตามรอบประจำเดือนค่ะ เพราะที่ซาวน์ห่างกันแค่ 2 วัน หมอเลยให้ยึดรอบประจำเดือนไว้ค่ะ

เราก้20วิกค่ะ หมอบอหว่าวันที่ประจำเดือนขาดกับที่ซาวจะม่ตรงกัน มันม่มีอะไรแน่นอนค่ะ เขาบอกมาแบบนี้ค่ะ

ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายสิ้นเดือนกันยาเหมือนกัน ตอนนี้20วีค 4วันแล้วค่ะ อันนี้ตามหมอนะคะ

VIP Member

ถ้าประจำเดือนไม่ชัวร์ ให้นับตามผลอัลตราซาวด์ตอนอายุครรภ์ไม่เกิน 10 สัปดาห์จะแม่นกว่า